Sóc Trăng - Đất lành chim đậu

23/01/2023 04:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 23/01/2023 | 04:31

STO - Thành công của doanh nghiệp, nhà đầu tư cũng chính là thành công của địa phương, chính vì vậy, trong năm 2022, tỉnh Sóc Trăng đã thu hút trên 226.000 tỷ đồng vốn đăng ký của các doanh nghiệp trong và ngoài nước tham gia nghiên cứu, khảo sát, đầu tư vào các dự án tại địa phương, góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt 7,71%, qua đó đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

"Trải thảm đỏ" để đón đầu tư...

Xác định kinh tế tư nhân là động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, trong đó thu hút đầu tư là một trong những ưu tiên hàng đầu để huy động các nguồn lực khai thác tiềm năng, thực hiện các mục tiêu phát triển của tỉnh, trong thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, các cấp cùng chính quyền các địa phương trong tỉnh “trải thảm đỏ” để đón đầu tư.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn tham quan quầy trưng bày sản phẩm của tỉnh Sóc Trăng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2022 tỉnh. Ảnh: HOÀNG LAN

Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Dương Văn Ngoảnh cho biết, thời gian qua, tỉnh đã tập trung quyết liệt cho công tác cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính, chú trọng xúc tiến đầu tư “tại chỗ” thông qua hỗ trợ các doanh nghiệp, cam kết đồng hành cùng nhà đầu tư kịp thời giải quyết khó khăn trong quá trình triển khai từ khi bắt đầu dự án cho đến khi đi vào hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đặc biệt, phát huy hiệu quả hoạt động của Tổ công tác tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Xây dựng “Cẩm nang điện tử” để hướng dẫn nhà đầu tư đăng ký kinh doanh qua mạng, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp. Thực hiện tốt mô hình giải quyết thủ tục hành chính theo hướng một đầu mối. Song song đó, lãnh đạo tỉnh luôn đồng hành hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thông qua họp mặt, đối thoại doanh nghiệp để lắng nghe những phản ánh, kiến nghị nhằm kịp thời giải quyết, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hoạt động. Tỉnh thực hiện ưu đãi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp các chính sách về thuế, tiền thuê đất… Nhờ đó, trong năm 2022, Sóc Trăng đã thu hút nguồn vốn đăng ký trên 226.000 tỷ đồng của các doanh nghiệp, nhà đầu tư (trong đó, tỉnh đã cấp quyết định chủ trương đầu tư cho 4 dự án với tổng vốn đăng ký khoảng 2.434 tỷ đồng; trao 4 quyết định chủ trương đầu tư với tổng vốn đăng ký trên 12.000 tỷ đồng; ký kết 18 biên bản ghi nhớ nghiên cứu, khảo sát đầu tư với tổng số vốn đầu tư khoảng 212.000 tỷ đồng trong các lĩnh vực); có 413 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn tỉnh là 4.066, tổng vốn 52.441 tỷ đồng, trong đó vốn FDI là 1.448,5 tỷ đồng (10 doanh nghiệp), góp phần tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển.

Có dịp đến Sóc Trăng tìm kiếm cơ hội đầu tư, ông Jormsup Lochaya - Chủ tịch Tập đoàn Super Energy Thái Lan cho biết, ông rất ấn tượng với sự nhiệt tình, tích cực hỗ trợ doanh nghiệp của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng và các sở, ban ngành cùng địa phương trong tỉnh. Nhờ đó, tập đoàn đã đầu tư hoàn thành dự án điện gió tại thị xã Vĩnh Châu. Ông đánh giá cao tinh thần cầu thị, hợp tác của lãnh đạo tỉnh, trong thời gian tới, tập đoàn sẽ tiếp tục nghiên cứu và mong muốn hợp tác, đầu tư về lĩnh vực điện tái tạo, khu công nghiệp, cảng nước sâu tại Sóc Trăng.

Tạo cạnh tranh bằng tiềm năng khác biệt

Hiện Sóc Trăng được xem là điểm đến hấp dẫn của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước, bởi những tiềm năng khác biệt, tạo sự cạnh tranh cho địa phương. Với đặc điểm tự nhiên có 3 vùng sinh thái, là điều kiện phát triển đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi mà trọng tâm vẫn là sản xuất lúa, cây ăn trái, nuôi trồng thủy sản. Bên cạnh đó, Sóc Trăng nằm ở vị trí hết sức thuận lợi, dễ dàng kết nối giao thông với các tỉnh, thành phố cả nước, chỉ cách Thành phố Hồ Chí Minh hơn 200km, thành phố Cần Thơ trên 60km… Có bờ biển dài 72km, các cửa sông lớn ra biển Đông, tạo lợi thế cho Sóc Trăng phát triển hệ thống cảng biển, dịch vụ logistics. Thời tiết ôn hòa, sức gió nhiều và mạnh, tạo tiềm năng phát triển năng lượng sạch cho tỉnh. Dự báo, hạ tầng giao thông của Sóc Trăng sẽ có bước phát triển đột phá trong tương lai, với các dự án trọng điểm đã được quy hoạch và chuẩn bị khởi công như: Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng; Dự án Đầu tư xây dựng cầu Đại Ngãi… Đặc biệt, Cảng nước sâu Trần Đề được quy hoạch tiềm năng là cảng đặc biệt, với định hướng là cảng nước sâu cửa ngõ liên kết vùng đồng bằng sông Cửu Long với đường hàng hải quốc tế châu Á Thái Bình Dương, mở ra cơ hội rất lớn cho Sóc Trăng “cất cánh” trong tương lai…

Để khai thác tiềm năng, lợi thế hấp dẫn, tỉnh xác định định hướng thu hút đầu tư giai đoạn 2022 - 2025 theo 4 hành lang kinh tế: hành lang kinh tế ven biển với trọng tâm là phát triển dịch vụ du lịch, kinh tế biển được kết nối với các tỉnh thông qua tuyến đường bộ ven biển Trà Vinh - Sóc Trăng - Bạc Liêu; hành lang kinh tế Bắc - Nam, trọng tâm là phát triển công nghiệp, dịch vụ, đô thị, cùng với tuyến Nam Sông Hậu thuận lợi cả đường thủy bộ kết nối khu vực từ cầu Đại Ngãi (nối tuyến Quốc lộ 60) qua vùng cảng biển Trần Đề đến vùng kinh tế biển thị xã Vĩnh Châu; hành lang kinh tế Đông - Tây theo tuyến đường trục phát triển kinh tế Đông - Tây tỉnh Sóc Trăng với trọng tâm phát triển nông nghiệp, công nghiệp chế biến và hành lang kinh tế trung tâm với trọng tâm là phát triển dịch vụ chất lượng cao và phát triển đô thị kết nối thành phố Sóc Trăng với các địa phương chiến lược trong tỉnh như huyện Trần Đề, thị xã Vĩnh Châu. Cùng 5 trụ cột thu thút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng gồm: dịch vụ logistics cảng biển, hạ tầng công nghiệp - đô thị, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch và năng lượng tái tạo. Đây là các lĩnh vực đầy tiềm năng mà các nhà đầu tư không thể bỏ qua.

Xây dựng nơi "đất lành chim đậu"

Với phương châm mến khách, thấu hiểu đối tác, mong muốn đồng hành, hợp tác, phát triển bền vững, tỉnh Sóc Trăng sẽ luôn thực hiện nhất quán thông điệp “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển”. Đây là khẳng định và cũng là cam kết của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng gửi đến các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài nước tại Hội nghị xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2022. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hoàng Nghiệp nhấn mạnh, Sóc Trăng luôn hoan nghênh, chào đón các doanh nghiệp đến nghiên cứu, tìm hiểu cơ hội hợp tác và quyết định đầu tư tại tỉnh. Lãnh đạo tỉnh cam kết sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp trong khảo sát, lựa chọn địa điểm đầu tư đảm bảo phù hợp quy hoạch phát triển của tỉnh, đồng thời đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của nhà đầu tư. Đồng hành trong việc giải quyết các thủ tục hành chính để triển khai dự án, kể cả những thủ tục thuộc thẩm quyền của Chính phủ, bộ, ngành Trung ương. Đồng hành cùng doanh nghiệp trong hoạt động đầu tư xây dựng công trình; cam kết đầu tư hạ tầng, đường giao thông, cấp điện, cấp nước, thông tin liên lạc đến chân hàng rào dự án. Quan tâm giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc trong suốt quá trình đầu tư, vận hành thương mại của dự án, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả cao nhất khi đến với Sóc Trăng. Đây chính là những động lực giúp các doanh nghiệp trong và ngoài nước sẽ lựa chọn Sóc Trăng là điểm đến ưu tiên trên bản đồ đầu tư của mình.

Bằng những định hướng phát triển rõ ràng, cụ thể, cùng với quyết tâm mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, nhất là cam kết “Đồng hành - Hợp tác - Phát triển” của lãnh đạo tỉnh, chắc chắn Sóc Trăng sẽ trở thành nơi “đất lành” để “chim đậu” và ngày càng nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư chọn là nơi “làm tổ” ổn định, phát triển bền vững, góp phần tạo động lực mới trong tăng trưởng kinh tế, sớm đưa Sóc Trăng vươn lên tỉnh khá giàu trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long.

HOÀNG LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: