Trước tết Nguyên đán phải hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%

03/12/2022 14:45 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Bảy, 03/12/2022 | 14:45
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Sáng 3/12, tại UBND tỉnh, đồng chí Trần Văn Lâu - Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng chủ trì cuộc họp về tình hình khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng một số dự án do Ban Quản lý Dự án 2 làm chủ đầu tư. Cùng dự có đồng chí Vương Quốc Nam - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Các đại biểu tham dự cuộc họp. Ảnh: XUÂN NGUYÊN

Thông tin từ Ban Quản lý Dự án 2, hiện có 15 dự án được bố trí kế hoạch vốn năm 2022, với nguồn vốn chưa được giải ngân khoảng 478,934 tỷ đồng. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, thủ tục đền bù, giải phóng mặt bằng chậm, do đơn vị tư vấn xây dựng giá đất trên địa bàn tỉnh ít, thiếu kinh nghiệm dẫn đến việc chưa giải ngân được nguồn vốn giải phóng mặt bằng được giao.

Đối với Dự án đường Vành đai 1 đang trình Thủ tướng Chính phủ chuyển mục đích sử dụng đất lúa nên địa phương chưa có cơ sở triển khai công tác giải phóng mặt bằng và xây dựng giá đất để tính bồi thường; nhiều dự án thuê Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường Trà Vinh thực hiện xây dựng giá đất, nhưng đơn vị này triển khai chậm, dẫn đến việc các địa phương vẫn chưa trình được giá đất cho Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, trình Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh. Hiện nay, một số dự án có đất của tổ chức bị ảnh hưởng giải phóng mặt bằng chưa có quyết định ủy quyền thu hồi đất của UBND tỉnh.

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Trần Văn Lâu ghi nhận các ý kiến đề xuất, đóng góp tháo gỡ khó khăn của các sở, ban ngành, địa phương. Trong thực hiện giải ngân vốn đầu tư công năm 2022, những tháng đầu năm, Sóc Trăng nằm trong tốp 10 địa phương trên cả nước thực hiện tốt. Trong 15 dự án đang triển khai trên địa bàn tỉnh, có 13 dự án đã có quyết định chủ trương đầu tư, khó khăn lớn nhất trong thực hiện các dự án là khâu giải phóng mặt bằng sử dụng vốn đầu tư công.

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khi thực hiện dự án phải chọn đơn vị tư vấn thiết kế dự án có năng lực, việc đo đạc, kiểm đếm các dự án phải chính xác, không để xảy ra việc điều chỉnh, thay đổi. Những địa phương khi có quyết định chủ trương đầu tư, có quyết định về giá thì phải khẩn trương xây dựng phương án áp giá bồi thường ngay. Đối với các trường hợp có nghị quyết HĐND về thu hồi đất, Sở Tài nguyên và Môi trường phải khẩn trương ủy quyền cho các địa phương tiến hành thu hồi đất. Trong công tác giải phóng mặt bằng, thực hiện hỗ trợ khác, các địa phương phải thành lập tổ tuyên truyền, vận động, cần thiết phải tìm nguồn xã hội hóa để hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, các trường hợp không thuộc diện hỗ trợ khác phải xin ý kiến khi thực hiện hỗ trợ. Thời hạn trước tết Nguyên đán, các địa phương phải có kế hoạch đền bù, phương án giải ngân dự án để tỉnh hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đạt 95%.

XUÂN NGUYÊN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: