• Ngân hàng chính sách xã hội

Tín dụng chính sách xã hội ở huyện Long Phú:

20 năm đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác

10/10/2022 03:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 10/10/2022 | 03:49

STO - Để tạo nguồn lực về vốn cho hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác có điều kiện vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình, trong những năm qua, huyện Long Phú (Sóc Trăng) luôn quan tâm, chỉ đạo sát sao đối với tín dụng chính sách xã hội. Đến nay, có thể khẳng định, Long Phú đã đưa các nguồn vốn ưu đãi đến với người dân, nhất là các hộ nghèo, hộ chính sách, qua đó tạo động lực, đòn bẩy để bà con vươn lên trong cuộc sống, xây dựng quê hương ngày một giàu đẹp.

Thời gian qua, Huyện ủy, HĐND và UBND huyện Long Phú đã bám sát nội dung tinh thần Nghị định số 78/2002/NĐ-CP, ngày 4/10/2002 của Chính phủ về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, đồng thời vận dụng linh hoạt, phù hợp nhằm đưa hoạt động tín dụng chính sách trở thành “đòn bẩy” góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Từ những năm mới thành lập, quy mô hoạt động của Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú gặp phải những khó khăn nhất định, chỉ với 2 chương trình cho vay, tổng dư nợ nhận bàn giao là trên 6,3 tỷ đồng; có 2.812 hộ vay, dư nợ bình quân 2,2 triệu đồng. Đến nay, qua 20 năm phát triển, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện đã triển khai cho vay thêm 14 chương trình cho vay mới, nâng tổng dư nợ lên trên 324,8 tỷ đồng, tăng trên 318,4 tỷ đồng so với lúc nhận bàn giao, với 11.873 hộ vay còn dư nợ, tăng 9.061 hộ vay.

Cùng với nguồn vốn Trung ương, mặc dù ngân sách còn hạn chế nhưng Huyện ủy, HĐND, UBND huyện cũng đã cân đối chuyển nguồn vốn ngân sách huyện hàng năm qua Ngân hàng Chính sách xã hội huyện để cho vay các đối tượng trên địa bàn. Đặc biệt, từ khi có Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội, UBND huyện đã chuyển nguồn vốn ủy thác số tiền trên 2,1 tỷ đồng, kết quả đến ngày 31/9/2022 số dư nguồn vốn ủy thác là trên 2,8 tỷ đồng.

Tín dụng chính sách xã hội luôn đồng hành cùng người nghèo và các đối tượng chính sách khác ở huyện Long Phú (Sóc Trăng). Ảnh: THANH ĐỒNG

Việc ngân hàng chính sách xã hội mở các điểm giao dịch tại xã, thị trấn là một phương thức hoạt động đặc thù, chưa có một tổ chức tín dụng nào có được, qua hoạt động giao dịch tại xã đã tiết giảm chi phí, thời gian đi lại giao dịch cho khách hàng, đảm bảo hoạt động tín dụng chính sách xã hội dân chủ, công khai. Bên cạnh đó, tổ tiết kiệm và vay vốn là cánh tay nối dài của ngân hàng chính sách xã hội chuyển tải nguồn vốn tín dụng chính sách đến đúng đối tượng thụ hưởng. Đến nay, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú đã xây dựng được mạng lưới tổ tiết kiệm và vay vốn tại 61/61 ấp trên địa bàn huyện, với tổng số 244 tổ tiết kiệm và vay vốn.

Đồng chí Võ Thị Thương - Trưởng Ban nhân dân ấp Ngọn, xã Hậu Thạnh cho biết, ấp Ngọn hiện có 3 tổ tiết kiệm và vay vốn, với 124 hộ đang vay vốn, dư nợ gần 5 tỷ đồng. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng chính sách xã hội trong những năm qua, giúp nhiều hộ đã chuyển biến nhận thức và cách thức làm ăn... qua đó đã góp phần đáng kể vào việc phát triển kinh tế tại địa phương, đời sống của hội viên và bà con nhân dân ngày càng nâng lên rõ rệt.

Trong 20 năm thực hiện tín dụng chính sách theo Nghị định số 78/2002/NĐ-CP của Chính phủ, huyện Long Phú đã tập trung nguồn lực tín dụng chính sách qua ngân hàng chính sách xã hội. Đồng chí Trương Quốc Khánh - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Long Phú cho biết, kết quả trong 20 năm qua, đơn vị đã cho vay được 55.825 lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác, với doanh số cho vay đạt gần 900 tỷ đồng, doanh số thu nợ đạt gần 600 tỷ đồng. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã được đầu tư đến 100% xã, thị trấn trên địa bàn huyện, tạo điều kiện cho người nghèo và các đối tượng chính sách có nhu cầu, đủ điều kiện được tiếp cận với vốn tín dụng chính sách một cách thuận lợi.

Kết quả đạt được trong triển khai thực hiện tín dụng chính sách xã hội trên địa bàn huyện Long Phú trong 20 năm qua đã khẳng định sự phù hợp giữa chủ trương chính sách tín dụng ưu đãi của Đảng, Chính phủ với thực tiễn tình hình kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của đông đảo mọi tầng lớp nhân dân, nhất là người nghèo và các đối tượng chính sách. Việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách có vai trò quan trọng trong việc thực hiện mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định chính trị, trật tự xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo định hướng từng thời kỳ của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: