• Nông nghiệp

Chuẩn bị rau màu phục vụ thị trường Tết

27/12/2021 04:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/12/2021 | 04:05

STO - Theo thông lệ hàng năm, cách Tết khoảng 2 - 3 tháng là bà con nông dân tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh chuẩn bị sản xuất vụ rau màu mới để cung ứng cho thị trường tết Nguyên đán. Vì vậy, trong thời điểm hiện tại, bà con nông dân đã hoàn tất xuống giống các loại rau màu khác nhau bán trong dịp tết. Mặc dù trong tình hình dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp nhưng việc xuống giống các loại rau màu của bà con nông dân vẫn đảm bảo theo đúng tiến độ.

Theo thông tin của ngành chuyên môn, diện tích rau màu năm nay tăng hơn cùng kỳ năm trước 3% và dự kiến trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, lượng rau màu sẽ rất dồi dào để cung cấp đến người tiêu dùng mua trong dịp tết.

Trong buổi sáng se lạnh của những ngày sắp vào xuân mới, chúng tôi có dịp đến xã Tham Đôn, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng), đây được xem là một trong những địa phương có diện tích trồng màu chuyên canh quanh năm tại huyện. Dọc theo các tuyến đường nông thôn, nhìn thấy nhiều rẫy màu của bà con nông dân phát triển xanh tốt, với đa dạng các loại màu và nhiều nhất có thể kể đến là các loại: bắp cải, ớt, khổ qua, hành lá, hẹ bông… tạo thành một mảng xanh giữa cánh đồng bao la rộng lớn.

Hành tím là loại rau màu đặc biệt vừa dùng làm gia vị, vừa làm dưa món nên thị trường rất ưa chuộng chọn mua trong dịp tết Nguyên đán. Ảnh: TL

Cần mẫn làm cỏ cho từng luống bắp cải của gia đình đã xuống giống hơn 1 tháng, ông Hồ Sinh, ấp Trà Mẹt, xã Tham Đôn phấn khởi cho biết: “Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, các địa phương áp dụng biện pháp phòng, chống dịch bệnh lây lan nên việc tiêu thụ màu của người dân gặp khó khăn, thương lái ngừng thu mua dẫn đến giá rau màu xuống thấp. Tuy nhiên, khoảng hơn tháng trở lại đây, giá rau màu tăng vọt, bà con rất vui khi đầu ra ổn định. Chính vì vậy, trong thời gian tới chắc chắn rau màu sẽ tiêu thụ tốt trên thị trường, khi các chợ truyền thống có nhiều người dân đi chợ lúc tết đến. Thường Tết đến, người tiêu dùng mua nhiều bắp cải về sử dụng nên tôi đã xuống giống 3.500m2 bắp cải, hiện tại bắp cải phát triển rất tốt. Với diện tích bắp cải trên, tôi ước tính sản lượng hơn 7 tấn. Hiện tại, giá bắp cải được thương lái thu mua tại rẫy là 13.000 đồng/kg, nếu dịp tết Nguyên đán bán giá 10.000 đồng, thu về lợi nhuận hơn 30 triệu đồng…”.

Xuôi theo tuyến Quốc lộ 1A từ huyện Mỹ Xuyên đến huyện Thạnh Trị (Sóc Trăng), chúng tôi tìm đến xã Châu Hưng, bởi đây cũng là địa phương có nhiều diện tích trồng màu chuyên canh lâu đời. Ghé rẫy trồng màu của ông Thạch Sương, ấp Xóm Tro, xã Châu Hưng đúng lúc “chủ rẫy” đang bón phân cho từng gốc cây ớt đã xuống giống hơn 30 ngày. Theo ông Sương, ông gắn bó với cây màu hơn 20 năm và trồng chuyên canh nhiều loại màu khác nhau gồm: dưa leo, khổ qua, rau cải các loại… Tết năm 2022 này, ông Sương trồng đậu ve, ớt chỉ thiên, bởi theo dự đoán của ông thì tới đây giá ớt sẽ tăng cao, vì hiện giá ớt 50.000 đồng/kg, đậu ve 13.000 đồng/kg. Ông hy vọng tết đến giá tiếp tục tăng để người sản xuất thu về lợi nhuận tốt trong vụ màu Tết.

Trong lĩnh vực trồng trọt thì ngoài cây lúa, cây ăn trái, nhiều địa phương còn sản xuất cây màu quanh năm, diện tích được trồng phân bố tại hầu hết các xã, phường, thị trấn tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn toàn tỉnh, với đa dạng các loại màu phục vụ cho người tiêu dùng. Đặc biệt là trong dịp Tết, một số loại màu như: bắp cải, hành tím, dưa hấu, khổ qua... sẽ được trồng tăng về diện tích hơn so với các loại màu thông thường.

Theo Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Sóc Trăng Nguyễn Thành Phước, hiện tại, bà con nông dân tại các địa phương đang tích cực xuống giống các loại màu, với diện tích 52.363/51.800ha (kế hoạch), tăng 3% so cùng kỳ năm trước và toàn tỉnh có 117 nhà lưới, nhà màng đang hoạt động với diện tích là 6,7ha. Sở dĩ diện tích trồng màu tăng là do giá bán các loại màu tăng nên nông dân rất phấn khởi xuống giống màu phục vụ thị trường tết Nguyên đán sắp tới. Bên cạnh đó, thời tiết năm nay se lạnh, nắng không gay gắt, thuận lợi cho các loại màu phát triển.

Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cho rằng: “Để tiêu thụ rau màu tốt trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần năm 2022, kể cả sau tết thì khuyến cáo bà con nông dân không nên trồng tập trung một loại màu, phải trồng nhiều loại màu khác nhau trên cùng diện tích, đặc biệt là nên rải vụ màu để đảm bảo có rau màu bán sau Tết. Về chăm sóc rau màu cần tăng cường sử dụng phân bón hữu cơ, các loại thuốc sinh học, vừa giảm chi phí sản xuất, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, cũng như đảm bảo rau màu bảo quản được thời gian lâu hơn…

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: