• Nông nghiệp

Đảm bảo nguồn cung thịt gia súc, gia cầm dịp Tết Nguyên đán

03/12/2021 10:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/12/2021 | 10:20

STO - Trong năm 2021, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên giá thịt gia súc, gia cầm giảm mạnh trong quý III, từ đó nhiều hộ chăn nuôi bị lỗ nặng. Tuy nhiên, chăn nuôi gia súc, gia cầm là nguồn thu nhập chính của hàng ngàn hộ dân nên dù giá bán không được tốt, nhiều hộ chăn nuôi vẫn phát triển đàn để cung ứng cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán.

Theo ghi nhận thực tế của chúng tôi, giá thịt heo hơi và giá gia cầm đang có chiều hướng tăng, đã phần nào tạo tâm lý yên tâm cho hộ chăn nuôi trong việc tái đàn. Vì vậy, hộ chăn nuôi đang tích cực chăm sóc đàn gia súc, gia cầm để sẵn sàng cung ứng sản phẩm thịt cho thị trường Tết Nguyên đán năm 2022 sắp đến.

Đàn heo tăng số lượng đáp ứng nhu cầu tiêu dùng (ảnh chụp trước thời điểm dịch bệnh Covid-19 bùng phát). Ảnh: THÚY LIỄU 

Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mỹ Tú Phạm Minh Tú cho biết, toàn huyện có đàn heo hơn 18.000 con, tăng hơn cùng kỳ năm trước khoảng 7.000 con và tăng hơn so với quý III là 10%, đàn gia cầm khoảng 160.000 con. Ngoài việc chăn nuôi nhỏ lẻ, huyện có 2 trang trại (trang trại nuôi heo và trang trại chăn nuôi gà) với số lượng lên đến hàng ngàn con/đợt nuôi. Một trong những lý do đàn heo phát triển mạnh là ngay từ đầu năm 2021, giá heo khá tốt nên nhiều hộ chăn nuôi phát triển nuôi đàn heo nái, khi số heo con sinh sản ra nhiều thì gặp ngay giá heo xuống thấp nên không xuất bán được, từ đó hộ dân giữ đàn lại nuôi heo thịt, cùng với đó nhiều hộ chăn nuôi nhỏ lẻ phát triển đàn heo thịt để bán mùa tết kiếm thêm thu nhập nên đàn heo tăng hơn so cùng kỳ năm trước.

Cũng theo Trưởng Trạm Chăn nuôi và Thú y huyện Mỹ Tú, đàn gia cầm số lượng tăng bởi nhiều hộ dân tại các địa phương áp dụng mô hình chăn nuôi gà thả vườn, chăn nuôi vịt trên đồng để vừa tận dụng nguồn thức ăn có sẵn, vừa tăng thêm thu nhập. Riêng với đàn bò thịt, huyện có hơn 3.200 con, bò được bán thường xuyên và bán vào dịp tết (khoảng 20% tổng đàn). "Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, nguồn thịt gia súc, gia cầm cung ứng thị trường của huyện ổn định và có thể xuất bán đi một số địa phương khác trong và ngoài tỉnh” - đồng chí Tú thông tin thêm.

Đối với huyện Long Phú, hiện tổng đàn gia súc trên địa bàn huyện là 19.000 con, tăng gần 1.300 con so cùng kỳ dịp Tết năm 2021, trong đó đàn bò hơn 6.200 con, đàn heo hơn 11.100 con (tăng hơn 1.300 con so cùng kỳ), đàn gia cầm 505.000 con, đạt 101% kế hoạch. Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Long Phú Lê Thành Thái cho biết: "Với số lượng đàn gia súc, gia cầm của huyện như trên sẽ đảm bảo lượng thịt cung ứng cho người tiêu dùng trên địa bàn huyện trong dịp Tết Nguyên đán. Đơn vị cũng tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hộ dân chăn nuôi gia súc, gia cầm theo hướng an toàn sinh học, tiêm ngừa đầy đủ các loại vắc xin trên đàn vật nuôi để phòng, chống các loại dịch bệnh…”.

Theo số liệu từ ngành Nông nghiệp tỉnh, hiện tổng đàn gia súc toàn tỉnh hơn 194.500 con, tăng 4% so cùng kỳ, trong đó đàn heo hơn 128.000 con; riêng đàn gia cầm của tỉnh gần là 6,6 triệu con. Với số lượng đàn gia súc, gia cầm như trên, trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, Sóc Trăng sẽ đảm bảo đủ lượng thịt gia súc, gia cầm phục vụ thị trường tết.

Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trương Văn Đúng cho biết, để tiếp tục công tác bảo vệ đàn vật nuôi cung ứng dịp tết, ngành Nông nghiệp Sóc Trăng phối hợp các địa phương tuyên truyền người dân chủ động phòng, chống dịch bệnh trong chăn nuôi, nhất là tích cực thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch, chăn nuôi an toàn. Bên cạnh đó, triển khai các kế hoạch vệ sinh, tiêu độc khử trùng tại các vùng trọng điểm, vùng có nguy cơ cao. Thực hiện tốt công tác kiểm dịch động vật xuất, nhập tỉnh để đảm bảo sản phẩm chăn nuôi được lưu thông thuận lợi trong và ngoài tỉnh, cũng như tăng cường công tác kiểm soát giết mổ, kiểm tra vệ sinh thú y ở các điểm mua bán động vật, sản phẩm động vật thường xuyên, đặc biệt là trước, trong và sau Tết Nguyên đán năm 2022 để đảm bảo an toàn nguồn thịt cung ứng đến tay người tiêu dùng.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: