• Nông nghiệp

Thành tựu nông nghiệp Sóc Trăng sau 30 năm tái lập tỉnh

Hoa xuân "nở" trên đất nông nghiệp

28/01/2022 14:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 28/01/2022 | 14:28

STO - Chuẩn bị chia tay năm con Trâu, đón chào Xuân mới - năm con Hổ 2022, trên những cánh đồng, cây lúa đang mang hạt nặng trĩu, những vườn cây sum suê trái với các dòng kênh thủy lợi nội đồng đầy ắp nước, kèm theo đó là những tuyến đường giao thông nông thôn được đầu tư rộng khắp trên các cánh đồng được trồng đủ các loại hoa đang khoe sắc dưới ánh nắng ban mai. Xa xa là tiếng động cơ của những cánh quạt oxy tạo bọt nước trắng xóa vô cùng đẹp mắt... Đó là khung cảnh tuyệt đẹp như bức tranh mùa xuân mới trên vùng đất Sóc Trăng sau 30 năm tái lập tỉnh.

Tâm sự của những người nông dân

Sóc Trăng là tỉnh chuyên về sản xuất nông nghiệp, thu nhập chính của người dân tại các vùng nông thôn chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi. Sau 30 năm tái lập tỉnh, tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân có những thay đổi ra sao? Để trả lời câu hỏi này, trong những ngày giáp tết Nhâm Dần 2022, chúng tôi có dịp trò chuyện với bà con nông dân để nghe tâm sự của họ trong suốt mấy mươi năm gắn bó cùng “cây lúa, con tôm” - đây được xác định là kinh tế mũi nhọn của tỉnh.

Sản lượng lúa của tỉnh Sóc Trăng sau 30 năm tăng đáng kể với hơn 2 triệu tấn/năm, trong đó sản lượng lúa đặc sản hơn 1 triệu tấn. Ảnh: THÚY LIỄU

Đón khách trong căn nhà khang trang, đầy đủ tiện nghi được xây cất từ số tiền dành dụm trong sản xuất nông nghiệp, ông Nguyễn Hoàng Khải, khóm Tân Trung, Phường 2, TX. Ngã Năm (Sóc Trăng) chia sẻ: “Tôi vẫn nhớ như in thời điểm năm 1992, khi đó nền nông nghiệp tỉnh nhà còn gặp rất nhiều khó khăn, bà con quê tôi chỉ làm lúa đuôi trâu 1 vụ/năm. Sở dĩ chỉ làm được 1 vụ lúa/năm vì không có hệ thống thủy lợi, không có nguồn nước nên muốn xuống giống lúa phải đợi đến mùa mưa, lúa gieo sạ đến thu hoạch là 6 tháng và thường được thu hoạch trước Tết khoảng 10 - 15 ngày, năng suất lúa khoảng 300kg/công, giá bán thấp, người dân làm lúa chỉ đủ ăn”.

Đến những năm 2000, việc sản xuất được khởi sắc hơn khi Nhà nước triển khai hệ thống thủy lợi nội đồng, bà con xuống giống 2 vụ lúa/năm. Và đến nay, sau 30 năm tái lập tỉnh, khắp các cánh đồng đều có hệ thống thủy lợi, bà con ứng dụng kỹ thuật vào sản xuất lúa nên năng suất lúa từ 300kg/công (năm 1992), tăng lên 950kg/công (năm 2021), các giống lúa gieo sạ đều là lúa đặc sản. Đồng thời, quá trình canh tác lúa đều bằng cơ giới hóa, thay thế hoàn toàn lao động thủ công. Kết quả đó là nhờ vào sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền trong việc hỗ trợ, định hướng người dân trong sản xuất lúa và đầu tư cơ sở hạ tầng thủy lợi, giao thông, điện… nên tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất lúa phát triển, đời sống người dân ấm no, sung túc.

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng rất quan tâm đến việc sản xuất nông nghiệp của tỉnh và thường xuyên đi kiểm tra thực tế việc nuôi tôm nước lợ của doanh nghiệp, hộ dân tại các địa phương trên địa bàn tỉnh. Ảnh: THÚY LIỄU

Cũng là nông dân, gắn bó lâu đời với cây lúa nhưng vào những năm đầu mới tái lập tỉnh, ông Mai Văn Chánh, ấp Hòa Lời, xã Ngọc Đông, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) đã mạnh dạn chuyển đổi diện tích đất lúa kém hiệu quả sang nuôi tôm sú. Bên tách trà nóng của những ngày giáp Tết, ông Chánh tâm tình: “Năm 1992, tôi chuyển 2ha đất trồng lúa sang nuôi tôm. Thời đó nuôi chỉ 1 vụ tôm/năm, vụ nuôi kéo dài có khi đến cả năm và năng suất tôm thu khoảng 300kg/ha. Từ năm 2015 đến nay, việc nuôi tôm của bà con rất thuận lợi, do hệ thống thủy lợi được đầu tư rộng khắp nên bà con lấy nước vào nuôi tôm rất dễ dàng; đường giao thông thì thông suốt giúp khâu vận chuyển thức ăn và các vật dụng cho nghề nuôi tôm tốt hơn. Song song đó, nông dân được tiếp thu các kỹ thuật trong nuôi tôm thông qua các lớp tập huấn nên nhiều hộ đầu tư các mô hình nuôi tôm công nghệ cao, nuôi tôm nhiều vụ trong năm thu về lợi nhuận rất tốt. Riêng tôi, từ nuôi tôm 1 vụ/năm thì hiện đã nâng lên nuôi 2 vụ/năm, sản lượng tôm thu về khoảng 10 tấn/2ha/năm, lợi nhuận thu về 300 triệu đồng/năm, gấp 10 lần so với 30 năm về trước”.

"Quả ngọt" sau 30 năm tái lập tỉnh

Theo thống kê của ngành Nông nghiệp tỉnh, năm 1992, diện tích lúa gieo trồng hàng năm của tỉnh trên 242.830ha, tổng sản lượng hơn 826.800 tấn/năm và diện tích nuôi trồng thủy sản 19.799ha, tổng sản lượng thủy sản thu về 27.250 tấn. Bên cạnh đó, diện tích cây ăn trái là 5.126ha; đàn trâu, bò, heo là 179.150 con và việc chăn nuôi chủ yếu nhỏ lẻ, manh mún. Đó là con số thực tế từng lĩnh vực nông nghiệp của tỉnh vào những năm 1992, qua đó cho thấy rõ nét việc sản xuất lúa, trồng cây ăn trái còn chưa nhiều và năng suất còn thấp; cùng với đó là việc chăn nuôi, đặc biệt là nuôi tôm nước lợ chưa phát triển, sản lượng tôm nuôi thu về ít.

Tuy nhiên, qua lời tâm sự của những nông dân sản xuất lúa, nuôi tôm phần nào cho thấy những “gam màu sáng” của nền nông nghiệp tỉnh nhà qua 30 năm tái lập tỉnh (giai đoạn 1992 - 2022). Theo thông tin từ lãnh đạo ngành Nông nghiệp tỉnh, nền nông nghiệp của tỉnh có bước phát triển vượt trội, thể hiện qua các con số ấn tượng như: diện tích gieo trồng lúa năm 2021 ước 327.826ha, sản lượng hơn 2 triệu tấn, trong đó sản lượng lúa đặc sản 1,09 triệu tấn; đàn trâu, bò, heo 333.622 con, có 81 trang trại chăn nuôi heo và gia cầm. Riêng diện tích thả nuôi tôm nước lợ là 53.000ha, sản lượng 183.150 tấn. Diện tích cây ăn trái có 29.000ha, trong đó diện tích sản xuất cây ăn trái theo tiêu chuẩn VietGAP là 469ha, đã tổ chức liên kết với các công ty tiêu thụ hơn 1.433 tấn cây ăn trái đặc sản, trong đó xuất khẩu hơn 213 tấn. Đối với Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), tỉnh có 156 sản phẩm OCOP được cấp chứng nhận, trong đó có 1 sản phẩm 5 sao (sản phẩm gạo ST24), 27 sản phẩm 4 sao, 128 sản phẩm đạt 3 sao của 85 doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh. Giá trị sản phẩm trồng trọt và nuôi trồng thủy sản trên 1ha tăng từ 21,05 triệu đồng năm 2002 lên 177,82 triệu đồng năm 2020; tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2003 - 2020 đạt 12,59%; trong nội bộ các ngành có sự chuyển dịch theo hướng khai thác tốt hơn tiềm năng, lợi thế của từng vùng, địa phương và gắn sản xuất với nhu cầu thị trường.

Để ngành Nông nghiệp Sóc Trăng tiếp tục phát triển hơn nữa trong thời gian tới, đồng chí Huỳnh Ngọc Nhã - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng thông tin: “Tới đây, ngành Nông nghiệp tỉnh tiếp tục triển khai các dự án về phát triển lúa đặc sản, cây ăn trái đặc sản; phát triển vùng sản xuất hàng hóa tập trung và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị, xây dựng vùng nguyên liệu nông sản, hình thành vùng sản xuất lúa đặc sản. Song song đó, phát huy tiềm năng nuôi tôm nước lợ, phát triển ngành tôm của tỉnh một cách bền vững; chuyển dần chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi gia trại, trang trại; khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, chủ hộ sản xuất tham gia Chương trình OCOP. Bên cạnh đó, mở rộng mô hình hợp tác xã nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp, để nâng cao chất lượng, giá trị nông sản, tăng thu nhập cho người dân”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: