• Nông nghiệp

Trồng ngò gai hữu cơ, hướng đi bền vững

23/02/2023 04:18 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 23/02/2023 | 04:18

STO - Nhằm chuyển đổi cơ cấu cây trồng trên ruộng lúa để tăng thu nhập, thời gian qua, nhiều hộ dân ở khu vực khóm 6, phường 7, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) đã mạnh dạn chuyển sang trồng cây ngò gai dưới chân ruộng theo hướng hữu cơ… Nhờ vậy mà bà con nơi đây có thêm nguồn thu nhập khá.

Chúng tôi theo chân Chủ tịch Hội Nông dân phường 7 (thành phố Sóc Trăng) Trần Quang Thái đến trực tiếp gặp các hộ dân để tìm hiểu về mô hình trồng ngò gai sử dụng toàn phân hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học của Tổ hội nghề nghiệp ở khóm 6. Đi dọc con đường đal vào khóm 6, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những mảnh ruộng xanh mướt, nhìn xa thấy người dân lom khom nhổ cỏ, đó là khu vực trồng ngò gai của các thành viên Tổ hội nghề nghiệp. Đang tưới nước ruộng cỏ VA06 trồng để cho bò ăn, thấy có người quen đến tìm, anh Điền Đên, ngụ khóm 6, phường 7, thành phố Sóc Trăng là thành viên của Tổ hội nghề nghiệp dừng tay dẫn chúng tôi đi xem ruộng ngò gai của gia đình.

Qua trò chuyện, anh Đên chia sẻ: “Tôi trồng ngò gai đã nhiều năm rồi, nhưng tham gia vào Tổ hội nghề nghiệp để trồng ngò gai theo hướng hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học tính ra cũng được 2 năm. Ngò gai là loại cây rất dễ trồng, ít sâu bệnh, thích hợp vùng đất bùn, có nước quanh năm, trồng một lần có thể thu hoạch nhiều lứa, vốn đầu tư ban đầu ít. Ngò gai trồng 3 tháng là có thể thu hoạch. Hơn nữa, trong quá trình chăm sóc và thu hoạch không mất nhiều công sức, thời gian. Đặc biệt, khi thu hoạch không phải lo tìm đầu ra, thương lái tới tận nơi để thu mua với giá trung bình 15.000 đồng/kg, có thời điểm lên tới 18.000 - 20.000 đồng/kg, mỗi ngày các hộ trong tổ thu hoạch khoảng 80kg, sau khi trừ chi phí có lợi nhuận khoảng 30 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, sau khi thu hoạch lá xong, những cây con bắt đầu mọc lên, vào mùa khô đa số bà con còn tập trung chăm sóc những cây con để lấy hạt làm giống dự trữ cho những vụ tiếp theo, hoặc làm giống bán với giá trên thị trường từ 200.000 - 300.000 đồng/kg”.

Anh Điền Đên đang rửa ngò gai để thương lái đến cân. Ảnh: KIM NGỌC

Tổ hội nghề nghiệp trồng ngò gai theo hướng phân bón hữu cơ và thuốc bảo vệ thực vật sinh học có 15 hộ tham gia với tổng diện tích trên 1,6ha, người trồng nhiều nhất khoảng vài ba công, ít nhất vài trăm mét vuông, hiệu quả kinh tế từ cây ngò gai góp phần giảm nghèo, trong đó có nhiều hộ vươn lên khá giả. 

Chủ tịch Hội Nông dân phường 7 (thành phố Sóc Trăng) Trần Quang Thái cho biết, xuất phát từ nhu cầu rau màu theo hướng hữu cơ, Hội Nông dân phường đã phối hợp với Trạm Khuyến nông thành phố Sóc Trăng đã xây dựng mô hình trình diễn “ủ phân hữu cơ trong sản xuất rau an toàn”, giúp nông dân tham quan, học tập, áp dụng những tiến bộ kỹ thuật mới ứng dụng vào thực tiễn, góp phần làm giảm chi phí sản xuất, ít gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người và môi trường. 

Thông qua Tổ hội nghề nghiệp, các hộ tham gia cùng góp vốn, góp sức trao đổi kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh, phát huy tính sáng tạo của tập thể, giúp nhau phát triển sản xuất; tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, có nhiều cơ hội tiếp cận các sản phẩm đầu vào và thuận lợi trong khâu tiêu thụ sản phẩm đầu ra; có điều kiện tiếp cận các nguồn vốn để phát triển. Qua đó việc xây dựng tổ hội nghề nghiệp nhằm đa dạng hóa mô hình tổ chức hội nông dân ở cơ sở theo hướng thiết thực, hiệu quả đã khắc phục những mặt yếu kém của hội, góp phần thúc đẩy liên kết, phát triển sản xuất hàng hóa tại địa phương. Hiện nay, Tổ hội nghề nghiệp trồng ngò gai đang làm thủ tục để đề nghị cấp có thẩm quyền nâng lên thành Tổ hợp tác trồng ngò gai nhằm tăng thêm quy mô sản xuất.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: