• Pháp luật - Bạn đọc

Tuổi trẻ Sóc Trăng tiến tới Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Sóc Trăng lần thứ VII

Đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục pháp luật trong đoàn viên, thanh niên

03/08/2022 04:14 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 03/08/2022 | 04:14

STO - Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) có vai trò quan trọng, là cầu nối để đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, thanh niên (ĐVTN). Vì vậy, trong thời gian qua, tổ chức đoàn các cấp trong tỉnh Sóc Trăng đã quan tâm đổi mới về nội dung, hình thức tuyên truyền, PBGDPL phù hợp với đặc điểm tâm lý của từng đối tượng thanh thiếu niên. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật cho ĐVTN, ngăn chặn những hành vi vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện đoàn Cù Lao Dung đã tổ chức “Chiến dịch tình nguyện kỳ nghỉ hồng” với các hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy. Bằng hình thức sân khấu hóa trong trường học, đây không phải là hình thức tuyên truyền mới, nhưng đã mang lại làn gió mới trong nhận thức của giới trẻ, nhất là công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật.

ĐVTN TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) hưởng ứng, tham gia vẽ tranh tuyên truyền về tác hại của ma túy. Ảnh: K.N

Em Nguyễn Bảo Ngọc - học sinh Trường THPT Đoàn Văn Tố chia sẻ: “Thời gian qua, Đoàn trường đã có nhiều hình thức tuyên truyền, PBGDPL cho học sinh chúng em, như: lồng ghép trong các buổi chào cờ đầu tuần, tiết học giáo dục công dân, các hội thi tìm hiểu pháp luật, hội diễn văn nghệ… Qua đó, giúp chúng em hiểu và ý thức được rằng mỗi người chấp hành đúng các quy định của pháp luật sẽ góp phần xây dựng xã hội văn minh”.

Đồng chí Trương Hải Đông - Bí thư Huyện đoàn Cù Lao Dung cho biết, nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác PBGDPL cho ĐVTN, hàng năm, căn cứ hướng dẫn của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn và của Hội đồng phối hợp PBGDPL huyện Cù Lao Dung, Ban Thường vụ Huyện đoàn triển khai các giải pháp tuyên truyền, PBGDPL đến tất cả ĐVTN trên địa bàn huyện. Việc triển khai thực hiện quy định của Nhà nước về PBGDPL đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức chấp hành pháp luật của mỗi cán bộ, ĐVTN. Cán bộ các cấp kịp thời tham mưu cấp có thẩm quyền triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, góp phần ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh trên địa bàn huyện Cù Lao Dung.

Những năm gần đây, hoạt động mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn TP. Sóc Trăng diễn biến hết sức phức tạp. Ban Thường vụ Thành đoàn đã nghiên cứu xây dựng mô hình “Tuyên truyền trực quan về công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho thanh thiếu nhi” nhằm xây dựng mô hình mới, tạo sự chuyển biến sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là thế hệ trẻ trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy và tệ nạn xã hội, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, góp phần phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Trần Anh Duy - Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng, những kết quả đạt được từ mô hình "Tuyên truyền trực quan về công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho thanh thiếu nhi", Thành đoàn tiếp tục thực hiện các mô hình hiệu quả ở các năm trước, như: mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”; mô hình “Tuyến đường thanh niên sáng - xanh - sạch - đẹp và tự quản về an ninh trật tự”, mô hình “Không tội phạm, ma túy trong thanh thiếu niên”... và các buổi tuyên truyền phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội trong thanh thiếu nhi.

Nhiệm kỳ 2017 - 2022, công tác tuyên truyền, PBGDPL, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” cho ĐVTN luôn được các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng quan tâm, triển khai thực hiện nề nếp, hiệu quả. Tổ chức đoàn các cấp nhận thức rõ vai trò của mặt công tác quan trọng này, nên đã nghiên cứu vận dụng linh hoạt, đa dạng nội dung, hình thức, phương pháp PBGDPL sát với thực tế và yêu cầu nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, thu hút đông đảo ĐVTN tham gia. Công tác tuyên truyền, PBGDPL, hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” được đẩy mạnh, tập trung vào giới thiệu, phổ biến các văn bản pháp luật liên quan trực tiếp đến thanh thiếu nhi, xây dựng ý thức công dân, chấp hành pháp luật, bảo vệ chủ quyền đất nước, lợi ích quốc gia, dân tộc; tổ chức cho ĐVTN góp ý các văn bản dự thảo pháp luật liên quan đến thanh thiếu nhi, đặc biệt là Luật Thanh niên năm 2020. Việc đổi mới nội dung, phương thức giáo dục pháp luật trong nhiệm kỳ qua có nhiều kết quả nổi bật, phù hợp hơn với từng đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức, như: hội thi, thi tìm hiểu nhanh, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, tuyên truyền lưu động tại các điểm trường học, khu vực đông dân cư, những xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số... 

Đề án “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tham gia phòng, chống ma túy giai đoạn 2018 - 2022” được triển khai đạt nhiều kết quả tích cực. Các huyện, thị, thành đoàn tổ chức cho ĐVTN đăng ký thực hiện phong trào “3 không”, gồm: không thử, không giữ, không sử dụng ma túy và tiếp tục củng cố hoặc thành lập mới các câu lạc bộ “Thắp sáng niềm tin”, câu lạc bộ “Tuyên truyền phòng, chống ma túy”; triển khai mô hình “Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội”; mô hình “Móc khóa tố giác tội phạm” có in số điện thoại đường dây nóng trên móc khóa xe tặng cho các hộ dân… 

Đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, công tác tuyên truyền, PBGDPL trong ĐVTN trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả tích cực. Trong thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng tổ chức tốt hoạt động tuyên truyền, PBGDPL trong ĐVTN trên địa bàn... Ngoài ra, tăng cường xây dựng đội ngũ báo cáo viên năng động, nhiệt tình, tâm huyết, nắm vững kiến thức pháp luật, có khả năng tuyên truyền, vận động; đa dạng các hình thức PBGDPL phù hợp với từng đối tượng. Bên cạnh đó, việc tuyên truyền, PBGDPL phải được thực hiện kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, xác định đối tượng cụ thể nhằm mang lại hiệu quả cao.

Với những kết quả đã đạt được, công tác tuyên truyền, PBGDPL đã góp phần hình thành thói quen “Sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật” trong tuổi trẻ toàn tỉnh.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: