• Pháp luật - Bạn đọc

Lá cờ đầu trong phong trào thi đua của ngành Tòa án

03/02/2023 06:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 03/02/2023 | 06:25

STO - Thời gian qua, Tòa án nhân dân huyện Long Phú (Sóc Trăng) luôn chú trọng triển khai các phong trào thi đua gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ thực thi công lý và đạt được những kết quả quan trọng. Năm 2022, tập thể cán bộ, đảng viên, công chức Tòa án nhân dân huyện Long Phú vinh dự được nhận Cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Tòa án nhân dân Tối cao.

Từ tinh thần thi đua sôi nổi

Trong chặng đường hơn 30 năm xây dựng và phát triển, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của đội ngũ công chức, người lao động nên chất lượng giải quyết, xét xử các loại vụ án không ngừng được nâng lên, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Năm 2022, đơn vị Tòa án huyện Long Phú tiếp tục thực hiện 14 giải pháp của Tòa án nhân dân Tối cao và các giải pháp của Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng về nâng cao chất lượng xét xử, thực hiện nhiệm vụ cải cách tư pháp, xác định đây là việc làm thường xuyên. Theo đó, thực hiện nghiêm túc nguyên tắc tranh tụng tại phiên tòa; việc công khai bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật trên cổng thông tin điện tử của tòa án; tổ chức phiên tòa rút kinh nghiệm nội bộ theo đúng hướng dẫn của Tòa án nhân dân Tối cao; tổ chức phiên tòa trực tuyến...

Tòa án nhân dân huyện Long Phú còn sử dụng có hiệu quả cơ sở vật chất, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của tòa án, góp phần thực hiện việc đổi mới thủ tục hành chính tư pháp. Song song đó, Tòa án huyện Long Phú còn thực hiện tốt công tác cải cách tư pháp theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Tư pháp, thời gian qua, đơn vị đã nỗ lực đẩy mạnh các giải pháp đồng bộ, đột phá trong công tác xét xử và đã đạt được những kết quả đáng phấn khởi. Thông qua đó, các thẩm phán học tập lẫn nhau để nâng cao kỹ năng xử lý tình huống và điều hành phiên tòa, cũng như nâng cao trình độ nhận thức, áp dụng pháp luật trong công tác xét xử.

Trong năm, Tòa án nhân dân huyện Long Phú đã đăng ký 4 giải pháp, sáng kiến kinh nghiệm trong công tác về Hội đồng xét sáng kiến Tòa án nhân dân tỉnh Sóc Trăng, như: giải pháp “Nâng cao chất lượng giải quyết, xét xử tranh chấp đất đai”; giải pháp: “Quyết tâm giải quyết dứt điểm án còn lại của năm 2021, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao năm 2022 trong tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp”; giải pháp: “Nâng cao hiệu quả trong công tác văn phòng, thực hiện tốt nhiệm vụ kiêm nhiệm”… Cùng với đó, hàng năm, Tòa án nhân dân huyện Long Phú đều thực hiện ngay từ đầu năm với các mục tiêu và nội dung tiếp tục thực hiện đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước theo chủ đề xuyên suốt của Tòa án nhân dân “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư”, với phương châm “Gần dân, hiểu dân, giúp dân, học dân”, với chủ đề hành động “Vì công lý” và bám sát các nhiệm vụ, chỉ tiêu công tác theo Nghị quyết số 96/2019/QH14 của Quốc hội về công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật, công tác của viện kiểm sát nhân dân, của tòa án nhân dân và công tác thi hành án.

Tòa án nhân dân huyện Long Phú vinh dự được nhận cờ thi đua đơn vị xuất sắc của Tòa án nhân dân Tối cao. Ảnh: KIM NGỌC

 Gặt hái được nhiều thành công

Nhìn chung, phong trào thi đua của Tòa án nhân dân huyện Long Phú trong thời gian qua đã phát huy nội lực trong từng cán bộ, công chức để tham gia xây dựng đơn vị. Theo Chánh án Tòa án nhân dân huyện Long Phú Lê Thị Cẩm Nhung, năm 2022, đơn vị thụ lý tổng cộng 732 vụ việc, giải quyết 692 vụ việc, đạt tỷ lệ 94,5%, trong đó có 58 vụ việc bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19, so cùng, kỳ thụ lý tăng 57 vụ, giải quyết tăng 118 vụ. Như vậy, bình quân mỗi thẩm phán giải quyết được 9,6 vụ/tháng. Không dừng lại ở công tác xét xử, Tòa án huyện Long Phú hướng tới mục tiêu tạo điều kiện thuận lợi cho người dân tiếp cận công lý dễ dàng hơn, tránh gây phiền hà cho người dân, đơn vị đã niêm yết công khai các thủ tục, cũng như biểu mẫu tố tụng do Tòa án nhân dân Tối cao ban hành tại phòng tiếp dân để người dân biết. Hàng ngày, đơn vị đều cử một công chức tiếp công dân, tiếp nhận và xử lý đơn của người dân.

Đơn vị cũng đã khai thác, sử dụng tốt các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc quản lý chuyên môn, nghiệp vụ, qua đó tiết kiệm được thời gian, kinh phí cho đơn vị. Đồng thời, tiếp tục triển khai thực hiện đổi mới công tác quản lý, cải cách hành chính theo Chỉ thị số 03/2016/CT-CA của Chánh án Tòa án nhân dân Tối cao về việc tăng cường thực hiện cải cách thủ tục hành chính tư pháp tại Tòa án nhân dân. Theo đó, đề ra các giải pháp thực hiện nghiêm túc các phiên tòa rút kinh nghiệm theo tinh thần cải cách tư pháp, mỗi thẩm phán thực hiện ít nhất một phiên tòa. Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính tư pháp được đẩy mạnh giúp, công tác xét xử đạt hiệu quả cao được duy trì thực hiện nề nếp, chuyên nghiệp. Với những thành tích xuất sắc, tiêu biểu, nổi bật nêu trên, Tòa án nhân dân huyện Long Phú, tỉnh Sóc Trăng, đã được Chánh án Tòa án nhân dân tỉnh đánh giá, công nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, có nhiều sáng kiến được tổ chức thực hiện và mang lại hiệu quả thiết thực.

Theo đồng chí Lê Thị Cẩm Nhung, trong thời gian tới, đơn vị sẽ tiếp tục đẩy mạnh, đưa các phong trào thi đua phát triển lên một tầm cao mới để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, xứng đáng là biểu tượng công lý, chỗ dựa tin cậy của nhân dân huyện.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: