• Pháp luật - Bạn đọc

Huyện Mỹ Tú:

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

10/05/2022 04:15 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 10/05/2022 | 04:15

STO - Công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) được cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm chỉ đạo sâu sát; việc kiểm tra, giám sát, đôn đốc từ cơ sở được thực hiện thường xuyên. Từ đó, đã kịp thời giải quyết dứt điểm đối với những vụ việc mới phát sinh, thuộc thẩm quyền.

Những năm gần đây, tình hình KNTC ở huyện Mỹ Tú có xu hướng giảm, tính chất vụ việc không quá phức tạp và không có khiếu kiện đông người. Từ năm 2021 đến nay, Huyện ủy đã tiếp nhận, chỉ đạo xử lý 8 đơn phản ánh, khiếu nại (giải quyết đạt 100%); cấp ủy cấp xã nhận 21 đơn thư (giải quyết đạt 100%); Ban Tiếp công dân huyện tiếp nhận 13 đơn (giải quyết đạt trên 30%). Nội dung chủ yếu liên quan đến tranh chấp đất đai, công tác tư pháp và chế độ chính sách. Việc tiếp nhận và giải quyết KNTC đảm bảo đúng thẩm quyền, quy định.

Huyện ủy, UBND huyện Mỹ Tú (Sóc Trăng) quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Ảnh: C.H

Các cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Mỹ Tú quan tâm ban hành nhiều văn bản, chương trình, kế hoạch cụ thể, sát với tình hình thực tế. Huyện ủy quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, cơ quan nhà nước phát huy tốt vai trò trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác tiếp dân và giải quyết KNTC của công dân; tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận, xử lý thông tin. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; chủ động nắm chặt tình hình, trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp xử lý có hiệu quả các vụ việc KNTC mới phát sinh. Chỉ đạo các đơn vị phải kịp thời tham mưu cấp ủy, chính quyền ngăn chặn, làm thất bại âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, phần tử cơ hội lợi dụng khiếu kiện để gây rối, chống phá; phát hiện, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập người tố cáo và phải công khai kết quả xử lý.

Hơn 1 năm qua, Thường trực Huyện ủy đã tổ chức 5 cuộc họp, làm việc với các cơ quan để kiểm điểm, đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và định hướng một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, nhất là chỉ đạo công tác tiếp dân, phối hợp xử lý đơn KNTC, công tác bảo vệ người tố giác, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực. Hàng năm, các cơ quan chuyên môn còn tích cực tham mưu thực hiện có hiệu quả kế hoạch kiểm tra, giám sát, thanh tra đối với công tác này. Đồng thời, phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức thành viên trong tiếp dân, giải quyết KNTC, hòa giải cơ sở. Chú trọng công tác vận động, thuyết phục, giải thích công dân chấp hành các quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận, quyết định xử lý tố cáo đã được xác định là đúng chính sách, pháp luật. Riêng năm 2022, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành chương trình về công tác kiểm tra, giám sát trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân.

Để công tác tiếp dân, giải quyết KNTC đạt hiệu quả, vấn đề quan trọng và tiên quyết là phải kiện toàn tổ chức, nâng cao đạo đức công vụ đối với đội ngũ làm công tác này. Khi đó bộ phận tiếp công dân từ cấp huyện đến cấp xã được thường xuyên củng cố, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Nơi tiếp dân được bố trí thuận tiện, đầu tư cơ sở vật chất và niêm yết công khai, đầy đủ các nội quy, quy định, lịch tiếp dân. Đặc biệt, đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác này được quan tâm cân nhắc lựa chọn những người có trình độ (100% có trình độ chuyên môn đại học, đủ tiêu chuẩn lý luận chính trị), năng lực công tác, phẩm chất đạo đức, lối sống và kỹ năng ứng xử, khả năng giải thích, thuyết phục tốt. Từ năm 2021 đến nay, Ban Tiếp công dân huyện tiếp thường xuyên trên 40 lượt công dân; cơ quan tư pháp huyện tiếp trên 40 lượt... Quá trình tiếp dân, lãnh đạo, cán bộ luôn kiên trì lắng nghe và phân tích, giải thích thấu tình đạt lý; chú trọng nêu rõ các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với vụ việc, nội dung có liên quan. Đồng thời, nhiệt tình hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.

Đồng chí Lê Thanh Vị - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Mỹ Tú cho biết, huyện sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW và Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị cùng các quy định có liên quan đến công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Tăng cường chỉ đạo phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức trong công tác tiếp dân, giải quyết KNTC. Nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trước nhân dân và lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, đúng quy định các đơn thư KNTC, hạn chế tình trạng đơn thư tồn đọng, kéo dài. Chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát; xử lý nghiêm trường hợp người đứng đầu cấp ủy thiếu trách nhiệm, buông lỏng trong công tác tiếp dân và giải quyết KNTC.

Tiếp tục phát huy vai trò giám sát của HĐND, Mặt trận Tổ quốc huyện và các thành viên trong quá trình giám sát, tham gia thực hiện công tác giải quyết KNTC; động viên nhân dân nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về KNTC. Ngoài ra, tập trung làm tốt công tác vận động đoàn viên, hội viên và tầng lớp nhân dân tích cực tham gia giám sát, phát hiện, kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi trả thù, trù dập, chưa thực hiện tốt trách nhiệm bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người tố cáo.

Chính việc quan tâm, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân, trên địa bàn huyện Mỹ Tú đã hạn chế được việc phát sinh khiếu nại nhiều nơi, vượt cấp, không có việc tập trung đông người tạo thành điểm nóng, góp phần đảm bảo tình hình an ninh chính trị địa phương, người dân an tâm tập trung sản xuất, chăm lo phát triển kinh tế.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: