• Pháp luật - Bạn đọc

Nhiều người bị lừa khi vay tiền qua mạng, điện thoại

13/06/2022 16:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 13/06/2022 | 16:30

STO - Thời gian gần đây, nhiều nạn nhân nhận được các cuộc điện thoại từ những đối tượng không quen biết gọi trực tiếp hoặc nhắn tin chào mời vay tiền với lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn, không mất nhiều thời gian của khách hàng. Hiện nay, vẫn còn nhiều người dân cả tin chấp nhận vay tiền từ các đối tượng không hề quen biết này. Thế nhưng, không những không nhận được tiền vay mà nhiều người còn bị lừa mất một khoản phí làm thủ tục. Mặc dù các cơ quan truyền thông, cơ quan chức năng liên tục cảnh báo về tình trạng lừa đảo này, song vẫn có nhiều người bị lừa.

Ngày 30-5-2022 , Phòng Chính trị - Pháp luật, Báo Sóc Trăng đã tiếp bà Nguyễn Phi Yến, ngụ Khóm 5, Phường 6, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng), bà đến để phản ánh: Trước đó, có một đối tượng nữ liên lạc qua điện thoại, chào mời vay tiền và đưa ra điều kiện anh T.Q.C (con bà Yến) muốn nhận được 30 triệu đồng tiền vay, anh C phải chuyển tiền đóng phí làm thủ tục. Nghe cũng hợp lý, anh C nhanh chóng đi vay tiền nóng bên ngoài và đến bưu điện chuyển 1,8 triệu đồng vào tài khoản do đối tượng cung cấp. Tuy nhiên, khi chuyển xong số tiền, anh C gọi lại số máy điện thoại thường liên lạc với nhau trước đó thì không còn đổ chuông nữa, anh C mới biết mình bị lừa. Để cảnh báo người khác không bị lừa giống nhưng anh C, nên bà Yến đến Báo Sóc Trăng phản ánh.

Bà Nguyễn Phi Yến, ngụ Khóm 5, Phường 6, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) trình bày lại việc người thân của mình bị lừa khi vay tiền qua điện thoại. Ảnh: K.N

Để tìm hiểu rõ hơn vấn đề này, mới đây, chúng tôi tìm gặp anh T.Q.C khi đang làm hồ cho một nhà thầu xây dựng trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Qua trò chuyện, anh C chia sẻ: “Sáng sớm ngày 28-5-2022, như mọi khi tôi chuẩn bị đi làm hồ, một người không quen biết gọi vào số máy điện thoại, qua vài câu làm quen, đối tượng hỏi tôi có cần vay tiền để làm ăn, sửa chữa nhà gì không, thủ tục vay nhanh gọn, lãi suất hàng tháng theo quy định của ngân hàng. Thấy la phông nhà đang ở bị hư hỏng đã lâu, muốn sửa chữa lại nhưng chưa có đủ tiền, thôi sẵn có người điện đến cho vay tiền, thủ tục không phiền hà nên tôi đồng ý vay và cung cấp một số thông tin cá nhân, để bên cho vay làm thủ tục. Ngày hôm sau, khi tôi đi làm hồ, người thân ở nhà nhận được một bao thư gửi cho tôi, khi về xé ra bên trong có 2 tấm thẻ giống như thẻ ATM để rút tiền ở ngân hàng. Đồng thời, đối tượng đó nhiều lần điện thoại thúc giục tôi nhanh chóng đến bưu điện chuyển tiền đóng phí làm thủ tục, để nhận số tiền 30 triệu đồng mà tôi đồng ý vay. Không đợi đến ngày hôm sau, tôi xin nghỉ làm hồ buổi chiều để kịp ra bưu điện chuyển 1,8 triệu đồng cho bên cho vay tiền. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, tôi không còn liên hệ được với  bên cho vay nên biết mình bị lừa”.

Tương tự như anh T.Q.C, chị Ng. Th. H, tạm trú Khóm 4, Phường 4, TP. Sóc Trăng, chồng thất nghiệp do ảnh hưởng dịch Covid-19, ở nhà thuê, con còn nhỏ nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn. Cũng một ngày cuối tháng 5-2022, khi đang nấu ăn, chị H nhận được điện thoại của một người xưng là nhân viên của một ngân hàng, gợi ý cho vay tiền. Đang lúc túng thiếu, được nhân viên ngân hàng hẳn hoi gọi điện đến đề nghị cho vay tiền, lãi suất thấp, thủ tục nhanh gọn, giống như sắp chết đuối vớ được phao nên chị H đồng ý ngay. Chỉ sau 1 ngày, đối tượng xưng là nhân viên gọi lại thông báo hồ sơ của chị H đã được lãnh đạo ngân hàng duyệt. Cũng giống như trường hợp của anh T.Đ.C, đối tượng xưng là nhân viên ngân hàng đề nghị chị H chuyển tiền 1,5 triệu đồng vào tài khoản ngân hàng, để nhận được 20 triệu đồng tiền vay. Theo hướng dẫn của đối tượng xưng là nhân viên ngân hàng, chị H đi ra bưu điện gần nhất để chuyển số tiền nói trên. Để có đủ số tiền đó, chị H cũng phải đi vay mượn bà con và hứa sớm trả lại khi mình vay được tiền. Tuy nhiên, khi chị H hoàn thành xong, các đối tượng xác nhận lấy được tiền và biến mất ngay sau đó.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Ngọc Thơ - Giám đốc Bưu điện tỉnh Sóc Trăng cho biết: "Hiện nay, ngành Bưu điện chúng tôi cung cấp nhiều dịch vụ khác nhau, trong đó có dịch vụ chuyển tiền và mong muốn phục vụ một cách tốt nhất cho khách hàng của mình. Bưu điện chúng tôi cũng không thể biết được chủ tài khoản, địa chỉ mà khách hàng sắp chuyển tiền là đối tượng lừa đảo, nên không thể đưa ra bất kỳ lời khuyên nào đối với khách hàng. Trong thời gian tới, nếu cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ việc lừa đảo khi vay tiền qua mạng, điện thoại, ngành Bưu điện của chúng tôi sẵn sàng hợp tác”.

Hiện nay, khi tiếp cận được người dân cần vay tiền, các đối tượng sử dụng sim, tài khoản mạng xã hội để hướng dẫn việc thực hiện thủ tục vay. Bằng các thủ đoạn hứa hẹn sẽ cho vay được tiền, thủ tục nhanh, nhưng để đảm bảo việc vay nhanh chóng, thuận lợi, các đối tượng luôn yêu cầu nạn nhân chuyển phí làm thủ tục vào các tài khoản mà chúng cung cấp để chiếm đoạt tài sản. Vì vậy, người dân cần cảnh giác với hình thức lừa đảo này.

K.N

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: