• Pháp luật - Bạn đọc

Quyết liệt trong thi hành án ngay từ những tháng đầu năm

14/03/2023 04:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/03/2023 | 04:42

STO - Tránh tình trạng “đầu năm thảnh thơi, cuối năm chạy nước rút”, thi hành án dân sự hai cấp trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã “khởi động mạnh” ngay từ những tháng đầu năm 2023. Theo đó, các đơn vị đề ra những giải pháp thiết thực, cụ thể và tập trung mở đợt thi hành án cao điểm để rút án.

Năm 2022 là một năm khá thành công trong công tác thi hành án dân sự, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, vượt chỉ tiêu về việc lẫn về giá trị. Tuy nhiên, để đạt được con số 82,8% về việc và 45,8% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành trong năm 2023 là điều không dễ dàng. Bởi lượng án thụ lý trong những tháng đầu năm khá cao, phải giải quyết 8.910 việc và 1.944 tỷ đồng về tiền. Thêm vào đó, biên chế vẫn chưa đảm bảo (hiện toàn tỉnh còn thiếu 6 biên chế, thiếu 11 chấp hành viên) nên áp lực về mặt nhân sự ngày càng tăng, chất lượng giải quyết công việc từng lúc, từng bộ phận quá tải. Một số trang thiết bị phục vụ công tác hoạt động tại một số chi cục đã xuống cấp không đáp ứng nhu cầu công tác. Thị trường bất động sản trong tỉnh đang có biểu hiện trầm lắng; tài sản kê biên bán đấu giá nhiều lần không người mua làm mất nhiều thời gian, công sức, chi phí kê biên, bán đấu giá nhưng không thu hồi được, làm chậm tiến độ giải quyết án. Một thực tế "khó nói", các cơ quan thi hành án dân sự phải nhiều đoàn, đơn vị kiểm tra, giám sát với những mốc thời gian khác nhau khiến đôi lúc không thể tập trung chuyên môn...

Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự Sóc Trăng Nguyễn Văn Uốt cho biết: "Tiếp tục nâng cao nhận thức, kỹ năng quản lý, tinh thần trách nhiệm trong chỉ đạo, điều hành, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu, lãnh đạo cục, các phòng chuyên môn thuộc cục thường xuyên theo dõi, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, theo dõi sâu sát từng công chức, chấp hành viên. Chỉ đạo mỗi đơn vị phải nêu cao tinh thần trách nhiệm và bắt tay ngay vào nhiệm vụ từ những tháng đầu năm; duy trì mối quan hệ phối hợp tốt với các cơ quan trong thực hiện nhiệm vụ. Cục sẽ tập trung chỉ đạo tháo gỡ khó khăn và có những giải pháp quyết liệt trong tổ chức thi hành án để phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao".

Các đơn vị thi hành án dân sự đề ra nhiều kế hoạch, giải pháp để nâng cao chất lượng giải quyết án. Ảnh: SỚM MAI

Để hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ, cục đã chỉ đạo thống nhất việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn; tập trung việc xác minh điều kiện thi hành án, phân loại chính xác, đúng pháp luật án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành. Thi hành dứt điểm các vụ việc có điều kiện thi hành; nâng cao chất lượng thi hành các khoản thu cho ngân sách nhà nước. Dồn sức thi hành có hiệu quả các khoản thu hồi tiền, tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; nâng cao hiệu quả thi hành các bản án liên quan đến các khoản nợ của tổ chức tín dụng đã có hiệu lực pháp luật. Chỉ đạo, đôn đốc và theo dõi đối với 100% bản án, quyết định do tòa án chuyển giao.

Đặc biệt, Cục Thi hành án dân sự còn phát động, chỉ đạo tổ chức đợt cao điểm rút án (từ tháng 3 đến hết tháng 5/2023). Trong đợt này, sẽ giải quyết 10% về việc, 5% về tiền trên số vụ việc năm cũ chuyển qua và phải đạt tỷ lệ chung là 65% về việc, 30% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành. Khi đó, chấp hành viên phải tăng cường vận động, thuyết phục đương sự tự nguyện thi hành đối với những án có giá trị lớn; nếu đương sự cố tình chống đối, kéo dài thi hành án thì kiên quyết cưỡng chế. Phải biết phát huy vai trò Ban Chỉ đạo thi hành án dân sự trong chỉ đạo các ban ngành, đoàn thể, chính quyền phối hợp với cơ quan để vận động, cưỡng chế.

Đối với những trường hợp tài sản đã kê biên, bán đấu giá nhiều lần nhưng không có người mua, chấp hành viên cần tăng cường thuyết phục người được thi hành án nhận tài sản để trừ vào số tiền thi hành án. Nếu đương sự không đồng ý thì tiếp tục giảm giá theo quy định, tuyệt đối không để gián đoạn về thời gian. Đồng thời, cần nghiên cứu phối hợp với các tổ chức bán đấu giá thực hiện quy trình bán đấu giá theo thủ tục rút gọn đảm bảo đúng quy định. Ngoài ra, có giải pháp cụ thể, quyết liệt thi hành đối với án liên quan tín dụng, ngân hàng...

Bằng sự quyết tâm, những giải pháp cụ thể và sự chủ động ngay từ đầu năm sẽ giúp các cơ quan thi hành án khắc phục được khó khăn trước mắt. Từ đó, giữ vững được thành tích, hoàn thành các chỉ tiêu được giao, nâng cao chất lượng công tác năm 2023.

SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: