• Pháp luật - Bạn đọc

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong nâng cao chất lượng xét xử

22/06/2022 04:12 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 22/06/2022 | 04:12

STO - Công tác phối hợp là nguồn lực, sức mạnh và yếu tố quan trọng tạo nên hiệu quả công việc. Qua 3 năm thực hiện Quy chế phối hợp số 02 giữa Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh và Ban Cán sự Đảng Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh, Sóc Trăng đã tạo nhiều chuyển biến trong hoạt động xét xử.

Đồng chí Thái Rết - Bí thư Ban Cán sự Đảng, Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng cho biết, sau khi ký kết quy chế phối hợp, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh đã khẩn trương xây dựng kế hoạch, quán triệt triển khai thực hiện trong toàn thể cán bộ, công chức hệ thống tòa án hai cấp. Quy chế phối hợp ra đời đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người đứng đầu các cơ quan phối hợp, đem lại những kết quả thiết thực trong công tác phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật; nâng cao ý thức tôn trọng và nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong nhân dân. Công tác trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến việc giải quyết các loại vụ án luôn được đảm bảo. Từ đó, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải quyết, xét xử các loại vụ án và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; kịp thời phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao. Từ tháng 6-2019 đến nay, tòa án hai cấp đã thụ lý 15.698 vụ việc và giải quyết đạt tỷ lệ 80,71%; bình quân mỗi thẩm phán giải quyết 6,4 vụ việc/tháng.

 Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh Sóc Trăng có sự phối hợp chặt chẽ với Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh Sóc Trăng trong chỉ đạo nâng cao chất lượng, hiệu quả xét xử. Ảnh: C.H

Công tác phối hợp giữa tòa án với các cơ quan hữu quan ngày càng chặt, toàn diện ở các mặt công tác. Thông qua việc thực hiện thống kê, tổng hợp, phân tích, đánh giá và dự báo tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật, các vấn đề xã hội phát sinh trong tranh chấp dân sự, tòa án đã kiến nghị HĐND, UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật ở địa phương. Quá trình giải quyết, xét xử các loại vụ án, lãnh đạo TAND hai cấp chủ động trao đổi, phối hợp tốt với các sở, ngành tỉnh, cơ quan chuyên môn thuộc UBND cấp huyện. TAND hai cấp còn tích cực góp ý đối với chương trình, kế hoạch của UBND tỉnh, huyện về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật khi có yêu cầu. Thời gian qua, tòa án hai cấp đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thông qua công tác hòa giải, đối thoại và xét xử, góp phần tạo sự chuyển biến cơ bản về ý thức tôn trọng, nghiêm chỉnh chấp hành pháp luật trong nhân dân.

Việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa tòa án với các cơ quan hữu quan luôn theo nguyên tắc hai chiều. Đối với các vụ án hành chính, dân sự, UBND các cấp và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND cơ bản cung cấp thông tin, tài liệu, chứng cứ liên quan đến vụ việc theo đúng yêu cầu của tòa án. Đồng thời, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phối hợp tốt với tòa án thực hiện xác minh, thu thập chứng cứ, tham gia xem xét, thẩm định tại chỗ và định giá tài sản đúng quy định về thành phần, thời gian, địa điểm. Còn Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh luôn lãnh đạo, chỉ đạo hai cấp trong quá trình tiếp nhận, xử lý đơn khởi kiện các vụ án hành chính, dân sự, nhất là có liên quan đến UBND các cấp, các cơ quan hữu quan phải nghiên cứu đầy đủ, chính xác và xem xét, thụ lý đúng quy định. Đặc biệt, lãnh đạo UBND cấp tỉnh, huyện thực hiện nghiêm túc quy định về cử người đại diện tham gia phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và đối thoại trong các vụ án hành chính. Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh chỉ đạo hai cấp tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc thu thập tài liệu, chứng cứ; xem xét tổ chức phiên họp và đối thoại sao cho phù hợp, nhằm góp phần nâng cao tỷ lệ đối thoại thành, hạn chế tranh chấp gây bức xúc cho đương sự.

Công tác giải quyết các vụ án hình sự, tòa án hai cấp chú trọng tăng cường phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các cơ quan hữu quan trong hoạt động điều tra, truy tố, xét xử. Trong tổ chức xét xử, tòa án phối hợp chặt chẽ để bảo vệ trật tự tại các phiên tòa, góp phần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng giải quyết các vụ án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp. Công tác tổ chức thi hành các bản án hình sự và các quyết định khác được tổ chức thực hiện tốt, bảo đảm bản án có hiệu lực pháp luật đều được đưa ra thi hành triệt để, không bỏ sót việc người chấp hành án mà không được đưa đi chấp hành án. Không những vậy, việc giao bản án, quyết định, các giấy tờ, tài sản, vật chứng liên quan cho cơ quan thi hành án dân sự đúng luật định và kịp thời có văn bản giải thích về những nội dung mà bản án, quyết định tuyên chưa rõ, sửa chữa lỗi, số liệu đúng thời hạn...

Tuy nhiên, thực tế công tác phối hợp giữa tòa án với các cơ quan hữu quan còn gặp khá nhiều bất cập, vướng mắc. Hiện nay, TAND hai cấp còn tồn 3.028 vụ việc, án quá hạn 34 vụ việc và án tạm đình chỉ 143 vụ việc. Theo đồng chí Thái Rết, Ban Cán sự Đảng TAND tỉnh Sóc Trăng và Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh tiếp tục quán triệt, chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quy chế phối hợp số 02. Đề nghị UBND các cấp và các cơ quan trực thuộc UBND, khi nhận được văn bản của tòa án về việc yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ thì cần nghiên cứu trả lời đúng thời gian đã ấn định, đầy đủ nội dung yêu cầu. Đồng thời, có sự chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ chuyên môn tham gia hội đồng định giá tài sản, tham dự đầy đủ tại địa điểm, thời gian đã ấn định, nhằm giúp cho tòa án hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; chỉ đạo văn phòng đăng ký đất đai các cấp cung cấp bản vẽ đúng thời gian đã ấn định, nhằm phục vụ tốt hơn cho công tác định giá tài sản. Người đại diện của UBND cấp tỉnh, huyện hạn chế thấp nhất việc thực hiện quyền xin vắng mặt tại phiên họp, đối thoại, phiên tòa.

Riêng đối với TAND hai cấp, nêu cao tinh thần, trách nhiệm và nghiên cứu kỹ hồ sơ vụ án, văn bản quy phạm pháp luật để nâng cao chất lượng xét xử. Xem xét kỹ khi đưa UBND cấp huyện, Sở Tài nguyên và Môi trường tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, tránh trường hợp đưa người tham gia tố tụng không đúng. Thủ trưởng các đơn vị tòa án sẽ thường xuyên nghe báo cáo và kiểm tra những vụ án thẩm phán có văn bản hỏi UBND, cơ quan chuyên môn để kịp thời chấn chỉnh những hạn chế, thiếu sót; nắm bắt những vụ việc UBND, cơ quan chuyên môn chậm có văn bản trả lời và chủ động đăng ký gặp lãnh đạo UBND và có sự trao đổi, phản ánh để được khắc phục, cung cấp kịp thời…

Thực hiện tốt các nguyên tắc trong phối hợp, rất cần mỗi cá nhân, đơn vị phát huy được tinh thần trách nhiệm, tính tự giác thì sẽ có được hiệu quả cao trong công việc. Hy vọng, TAND hai cấp sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp trong công tác phối hợp giải quyết án và phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, kế hoạch một cách hiệu quả nhất trước tình hình án ngày càng gia tăng và phức tạp như hiện nay.

C.H

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: