• Pháp luật - Bạn đọc

Thẩm phán - Hãy luôn là niềm tin công lý trong nhân dân

20/05/2022 03:24 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 20/05/2022 | 03:24

STO - Ở bất kỳ lĩnh vực nào, yếu tố con người bao giờ cũng đóng vai trò quyết định. Bởi đây không chỉ là khâu then chốt trong công tác xây dựng tổ chức bộ máy mà còn là mắt xích trọng yếu trong toàn bộ hoạt động của tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, khi Đảng và Nhà nước ta đang tập trung quán triệt, triển khai học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đòi hỏi mỗi cán bộ phải tự trau dồi “chữ tâm” lẫn “chữ tầm” để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Nuôi dưỡng “chữ tâm”, nâng cao “chữ tầm”

Thẩm phán là một nghề vinh quang nhưng phải chịu nhiều áp lực, khó khăn, vất vả. Thẩm phán, cán bộ tòa án phải là người có đạo đức, lòng dũng cảm, dám đấu tranh không khoan nhượng với tội phạm, vi phạm pháp luật; có tinh thần thượng tôn pháp luật, luôn tuân theo lẽ công bằng; có trách nhiệm với xã hội và có tấm lòng nhân hậu.

Theo chia sẻ của đồng chí Thái Rết - Chánh án Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Sóc Trăng, các yếu tố “cần và đủ” của người thẩm phán, cán bộ tòa án đã được cân nhắc, xem xét lựa chọn kỹ ngay từ khâu tuyển chọn đầu vào. Để thẩm phán, cán bộ tòa án luôn khẳng định chính mình, không bị sa ngã trước những cám dỗ, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo chú trọng công tác bồi dưỡng, giáo dục chính trị, tư tưởng, phẩm chất đạo đức và bản lĩnh nghề nghiệp. Đồng thời, lãnh đạo TAND tỉnh còn chú trọng đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước với chủ đề xuyên suốt “Phụng công, thủ pháp, chí công vô tư” và chủ đề hành động “Vì công lý”.

Lãnh đạo TAND tỉnh Sóc Trăng tìm mọi giải pháp để tháo gỡ khó khăn, nâng cao chất lượng công tác xét xử. Ảnh: S.M

Đồng chí Nguyễn Thành Hữu - Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Để có được những phán quyết đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật; không oan sai, bỏ lọt tội phạm và đủ sức răn đe nhưng phải mang tính nhân văn thì mọi vấn đề phải được xem xét thấu đáo, toàn diện. Điều đó, bắt buộc chúng tôi không những phải tự trau dồi về trình độ chuyên môn mà còn am hiểu, nghiên cứu về kiến thức xã hội. Ngồi ghế thẩm phán, chúng tôi cần phải có niềm tin nội tâm và cái tâm sáng”.

Cho dù hoạt động xét xử được dựa trên một nền tảng pháp lý vững chắc, được thực hiện bởi những thẩm phán có năng lực, trình độ, nhưng nếu kém về phẩm chất đạo đức thì chất lượng hoạt động xét xử không thể được bảo đảm.

Khó khăn đừng nản chí

Thực tế, đặc thù nghề thẩm phán vốn phải chịu nhiều áp lực, khó khăn, vất vả thì nay sự vất vả, khó khăn, áp lực càng nhân lên bội phần. Bởi tác động mặt trái của cơ chế thị trường, dẫn đến các vụ việc dân sự ngày càng nhiều và tính chất vụ việc ngày càng phức tạp, nhất là tranh chấp đất đai; còn tội phạm hình sự thì tăng, ngày một trẻ hóa, quy mô, tinh xảo. Thêm vào đó, nguồn nhân lực của TAND hai cấp đang thiếu trầm trọng (thiếu khoảng 40 thư ký và 7 thẩm phán) dẫn đến các chức danh tư pháp phải làm việc quá công suất, kiêm nhiều việc, trong khi chỉ tiêu của ngành thì quá khắt khe (án hủy, sửa quá quy định cho phép sẽ không được bổ nhiệm lại thẩm phán).

Sở dĩ, lực lượng thư ký hai cấp thiếu trầm trọng, vì nhiều người không chịu nổi áp lực của công việc, đành phải “dứt áo ra đi”. Anh N.T.M từng bộc bạch với bạn bè: “Thi tuyển vào chức danh thư ký không hề dễ, tôi đã cố gắng rất lớn mới được tuyển chọn. Tôi cũng biết công việc nào cũng có những cực khổ riêng nhưng những năm gần đây, áp lực công việc của thư ký tòa án thật đáng sợ. Một thư ký phải giúp việc cho 2, 3 thẩm phán; án thụ lý cứ tấp nập, tôi chưa đọc hết hồ sơ này, hồ sơ khác đã chất đầy trên bàn. Thời gian ngồi tòa dày đặc, tôi không còn thời gian nghiên cứu án nhưng nếu không tham mưu giải quyết ngay thì sẽ khiến trễ hạn luật định...".

Trước tình hình khó khăn trên, Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo TAND tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp và có sự chỉ đạo quyết liệt, nhất là triển khai thực hiện đồng bộ 17 giải pháp để nâng cao chất lượng xét xử. Chánh án TAND tỉnh Sóc Trăng Thái Rết cho biết: “Để giải quyết vấn đề cấp bách thiếu thư ký, TAND hai cấp thống nhất triển khai thực hiện việc các thẩm phán chia sẻ công việc với thư ký, làm một số việc của thư ký. Những đơn vị thiếu thư ký ngồi tòa, thẩm phán sẽ luân phiên ngồi ở vị trí thư ký. Lãnh đạo TAND tỉnh thấu hiểu sự khó khăn của thẩm phán, áp lực nặng nề của đội ngũ thư ký hai cấp nhưng yếu tố con người do TAND Tối cao quyết định, chúng tôi đang quyết liệt với vai trò đề nghị, kiến nghị. Việc thư ký và những chức danh tư pháp khác của tòa đã và đang có xu hướng chuyển nghề, một phần do áp lực công việc và vấn đề quan trọng là do lòng yêu nghề trong họ chưa đủ lớn”.

Bên cạnh giải quyết vấn đề cấp bách, lãnh đạo TAND tỉnh Sóc Trăng còn chú trọng quan tâm giải quyết vấn đề con người, nâng cao chất lượng xét xử mang tính lâu dài. Trọng điểm, TAND tỉnh sẽ tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy và tích cực phối hợp, tham vấn pháp luật cho UBND tỉnh để góp phần cùng địa phương giải quyết “đúng luật” những vấn đề phát sinh, khiếu kiện, tranh chấp trên địa bàn. Qua đó, cũng sẽ giúp tòa án tiếp cận vấn đề, vụ việc phức tạp ngay từ đầu, nếu vụ việc có chuyển đến tòa thì chất lượng xét xử sẽ đảm bảo, tránh được những sai sót dẫn đến hủy, sửa án. Tuy nhiên, tòa án luôn giữ vững nguyên tắc “Xét xử độc lập và chỉ tuân thủ pháp luật” trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Song song đó, TAND tỉnh còn kiến nghị tuyển chọn, bổ sung nguồn lực con người, ngoài những tiêu chuẩn, điều kiện quy định, cần có sự quan tâm đến đặc thù điều kiện địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số. Đặc biệt, kiến nghị hỗ trợ chế độ chính sách cho các chức danh tư pháp hoạt động tại tòa.

Với lộ trình đầu tư cho công cuộc cải cách tư pháp, những khó khăn, vướng mắc của địa phương không những sẽ được Trung ương tháo gỡ mà còn có những bước tiến mới đáp ứng nhu cầu hội nhập quốc tế. Nhưng trước hết, các chức danh tư pháp cần giữ vững trọng trách và sứ mệnh cao quý của mình, vì Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn yêu cầu, mong mỏi thẩm phán phải thực hiện nhiệm vụ một cách vô tư, khách quan, thượng tôn pháp luật và là biểu tượng của đạo đức thanh liêm, niềm tin vững chắc về công lý.

          SỚM MAI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: