• Pháp luật - Bạn đọc

Vui, buồn chuyện tiếp công dân

21/01/2023 05:08 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 21/01/2023 | 05:08

STO - Những ngày cuối năm, chúng tôi có dịp chứng kiến công việc của những người làm công tác tiếp công dân và cảm nhận được những nỗi buồn, niềm vui của họ. Không vì những lúc chịu áp lực công việc mà cán bộ tại các trụ sở tiếp công dân trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng có thái độ cau có, khó chịu, đổi lại lúc nào trên môi cũng luôn nở nụ cười.

Chuyện tiếp công dân

Một buổi sáng cuối năm, tranh thủ chút thời gian để ghé thăm anh Hoàng Xuân Đạm - chuyên viên Ban Tiếp công dân của UBND huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng). Trụ sở Ban Tiếp công dân của huyện Mỹ Xuyên không có gì thay đổi, vẫn là căn nhà cổ kính, mái ngói rêu phong, tại số 30 đường Ngô Quyền, thị trấn Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) và phía trước làm nơi tiếp công dân, trên lầu là nơi làm việc của HĐND huyện Mỹ Xuyên. Tôi với anh Đạm không gặp nhau cũng khá lâu, nhưng khi bước vào anh vẫn còn nhận ra và nở nụ cười tươi rói, đây cũng được xem là nét đặc trưng của những người làm công tác tiếp công dân. Tôi với anh đang uống nước trà và say sưa về câu chuyện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên thì dở dang do có người dân đến tìm. Thế là tôi có dịp chứng kiến cuộc đối thoại giữa chuyên viên phụ trách tiếp công dân với người dân liên quan đến việc tranh chấp đất đai trong dòng tộc:

- Chú ơi! Chú đưa đơn tôi xem nào!

- Anh Đạm xem giúp đơn trình bày của tôi nhé!

- Chú cứ yên tâm về nhà nhé, không cần phải lo lắng nhiều, có số điện thoại, có gì tôi liên hệ trao đổi thêm cho rõ ràng vụ việc. Trong thời gian nghỉ trưa, tôi sẽ tranh thủ đọc thật kỹ đơn chú, rồi tóm tắt đơn để trình thủ trưởng.

- Đây là lần đầu tiên đến gửi đơn chỗ tiếp công dân, anh xem kỹ giúp tôi và báo lãnh đạo càng sớm càng tốt, gia đình bức xúc vụ việc này nhiều năm rồi. Tôi yêu cầu anh Đạm không chuyển hồ sơ về cho những người trước đây ở địa phương, vì họ đã mời tôi lên giải quyết nhiều lần rồi không xong, tới lui hoài mất thời gian của nhau. Tôi lúc nào cũng tin vào sự công minh của pháp luật nên tôi mới kiên nhẫn theo đuổi khiếu nại trong nhiều năm qua, dù mệt, tốn kém. Tôi rất cảm ơn anh Đạm, có những cán bộ tiếp nhận đơn, thư khiếu nại, tố cáo của người dân nhiệt tình, vui vẻ như anh, người dân chúng tôi rất vui và hạnh phúc lắm...”.

Cán bộ tiếp công dân hướng dẫn tận tình khi làm việc với dân. Ảnh: KIM NGỌC

Khi công dân lên xe máy rời đi, tôi và anh Hoàng Xuân Đạm tiếp tục câu chuyện về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian qua của huyện Mỹ Xuyên. Anh Đạm chia sẻ: “Hôm nay gặp được công dân gửi đơn khiếu nại tế nhị, ôn hòa, chứ có lúc gặp người bức xúc ở đâu không biết, mới bước tới cửa bắt đầu la lối, chửi bới um sùm. Trong thời gian qua, được sự quan tâm của các cấp, các ngành nên công tác tiếp công dân của huyện Mỹ Xuyên đã đạt được những thành tựu đáng kể. Công tác tiếp công dân của các ngành, các cấp trên địa bàn huyện Mỹ Xuyên có những tiến bộ và dần đi vào nề nếp, góp phần nâng cao hiệu quả tiếp công dân. Mỗi năm, bình quân Ban Tiếp công dân của huyện Mỹ Xuyên tiếp nhận trên 100 đơn thư phản ánh, khiếu nại, với gần 200 lượt công dân. Sau khi phân loại, chỉ có hơn 10 đơn thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện Mỹ Xuyên, còn lại thuộc các cấp, các ngành khác”.

Đặt mình vào vị trí người đi khiếu nại

Có hẹn trước với anh Nguyễn Thanh Lâm - Phó trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng, tôi vội vàng từ giã anh Hoàng Xuân Đạm để ra về trong cái nắng hanh hao của những ngày cuối năm. Những ngày này, phố phường tấp nập xe cộ, người dân bắt đầu dọn dẹp, trang hoàng nhà cửa chuẩn bị đón tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, làm trong lòng tôi cũng cảm thấy nôn nao. Nghe tiếng xe đỗ trước cổng Trụ sở Tiếp công dân ở số 37 đường Nguyễn Văn Thêm, phường 3, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng), anh Lâm nhanh nhẹn bước ra mời khách vào trong.

Đồng chí Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng (thứ 2 từ trái qua) rất quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: KIM NGỌC

Anh Lâm đã pha sẵn bình trà ngon, rót cho mỗi người một ly rồi từ tốn nói về công việc tiếp công dân mà anh đã làm mấy mươi năm qua. Qua trò chuyện, anh khẳng định, tiếp công dân đúng là có nhiều niềm vui và cũng có nỗi buồn. Làm công tác tiếp công dân tại trụ sở Ban Tiếp công dân tỉnh, có người đến với nghề như là một "cái duyên" và phần lớn là cán bộ được trưởng thành từ nhiều lĩnh vực công tác, ở nhiều đơn vị khác chuyển về theo yêu cầu của công việc. Theo anh Lâm, trong tiếp công dân, thái độ cực kỳ quan trọng, khi đó, phải tự đặt mình vào vị trí của người đi khiếu nại để thấu hiểu và thông cảm cho họ. Mỗi cán bộ tiếp công dân phải nắm chắc trình tự thủ tục của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo để hướng dẫn người dân. Bên cạnh đó, phải thường xuyên học tập, nghiên cứu văn bản mới, cập nhật kiến thức mới để kịp thời giải thích cho người khiếu nại, tố cáo và đáp ứng được với “nghề” tiếp công dân này.

Tiếp lời anh Lâm, chuyên viên Trần Thanh Phú phụ trách tiếp công dân cho rằng: "Có một số trường hợp chẳng biết ấm ức hay bức xúc từ đâu, gặp cán bộ tiếp dân là cứ khóc òa hay chửi bới liên tục. Những trường hợp này, cán bộ tiếp công dân “chịu trận” lắng nghe khi nào công dân ổn định về mặt tâm lý mới đứng ra giải thích, phân tích liên quan đến vụ việc. Sau đó, ân cần hỏi thăm, chia sẻ, động viên và quan trọng hơn, người cán bộ tiếp công dân luôn đặt mình vào hoàn cảnh của dân để thấu hiểu. Đối với những cán bộ tiếp công dân thì công tác tiếp công dân chính là niềm vui và càng vui hơn khi bức xúc của người dân được giải quyết thỏa đáng.

Đồng chí Phạm Thanh Hai - Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Trưởng Ban Tiếp công dân tỉnh Sóc Trăng đánh giá, đây là công tác quan trọng trong các hoạt động của Đảng, Nhà nước và các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị ở nước ta. Làm tốt công tác tiếp công dân là góp phần thể hiện bản chất Nhà nước của dân, do dân và vì dân; tăng cường mối quan hệ giữa Đảng và Nhà nước với nhân dân; giúp cho Đảng, Nhà nước tiếp nhận được những thông tin phản hồi từ thực tế, những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn cuộc sống. Trong thời gian qua, công tác tiếp công dân luôn được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Sóc Trăng quan tâm nên công tác này có nhiều chuyển biến tích cực. Qua đó, nhiều vụ việc được chỉ đạo giải quyết dứt điểm ngay từ cơ sở, không để phát sinh điểm nóng. Công tác tiếp nhận, thụ lý giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân cơ bản đúng trình tự, thủ tục và thẩm quyền quy định. Một số vụ việc gây bức xúc trong nhân dân, dư luận quan tâm được xử lý, giải quyết kịp thời, nghiêm minh, đảm bảo tính khách quan, công tâm; thấu tình, đạt lý, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân.

KIM NGỌC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: