Liên hợp quốc cảnh báo nguy cơ khủng hoảng nước

23/03/2023 09:26 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Năm, 23/03/2023 | 09:26

Trong báo cáo trước thềm hội nghị quan trọng về nước đầu tiên kể từ năm 1977, Liên hợp quốc (UN) cảnh báo nguy cơ xảy ra khủng hoảng nước toàn cầu do tiêu thụ quá mức và biến đổi khí hậu.

Báo cáo của UN nêu rõ, thế giới “đang đi trên con đường nguy hiểm” trong bối cảnh tiêu thụ nước quá mức. Tổng Thư ký UN Antonio Guterres cho biết, nước - “mạch máu của nhân loại” - đang cạn kiệt dưới những tác động của việc sử dụng không bền vững, tình trạng ô nhiễm và sự nóng lên toàn cầu không được kiểm soát. 

Theo BBC, trong báo cáo về Phát triển nước thế giới năm 2023, UN và Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) cảnh báo, sự nóng lên toàn cầu sẽ khiến tình trạng thiếu nước theo mùa gia tăng ở cả những khu vực nhiều nước và những khu vực đã cạn kiệt nguồn tài nguyên này.

Sự khan hiếm nguồn nước đang là vấn đề cấp bách toàn cầu. Ảnh: UNICEF

Richard Connor, tác giả chính của báo cáo cho biết, khoảng 10% dân số toàn cầu hiện sinh sống ở những khu vực thiếu nước ở mức cao hoặc nghiêm trọng. 3,5 tỷ người sống trong điều kiện thiếu nước ít nhất một tháng mỗi năm. Tác giả thể hiện lo ngại về một cuộc khủng hoảng nước toàn cầu, đồng thời nêu rõ, sự khan hiếm nước gia tăng phản ánh nguồn cung giảm trong khi nhu cầu tăng ở các lĩnh vực như đô thị, công nghiệp và nông nghiệp.

Đại diện Chương trình Phát triển Liên hợp quốc (UNDP) Usha Rao Monari nhận định, nguồn tài nguyên nước cần được quản lý chặt chẽ hơn. Thế giới sẽ phải phát triển các mô hình mới về quản trị, tài chính, sử dụng nước và tái sử dụng nước. Bà Usha Rao Monari cho rằng, công nghệ và đổi mới sáng tạo sẽ đóng vai trò lớn trong các biện pháp quản lý và sử dụng nước.

Hội nghị Nước Liên hợp quốc khai mạc hôm 22-3 tại trụ sở của cơ quan này ở thành phố New York (Mỹ). Sự kiện do Tajikistan và Hà Lan đồng tổ chức nhằm đánh giá và đưa ra những giải pháp đối với một trong những vấn đề cấp bách nhất thế giới hiện nay.

THƯƠNG NGUYỆT/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: