Thái Lan cân nhắc đánh thuế khí thải carbon

18/09/2022 19:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Chủ Nhật, 18/09/2022 | 19:52

Ngày 17/9, Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Anucha Burapachaisri cho biết Chính phủ nước này đang cân nhắc triển khai các biện pháp để thực hiện mục tiêu trung hòa khí thải vào năm 2050, trong đó có biện pháp đánh thuế khí thải carbon đối với khối tư nhân, đặc biệt là các các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ và công nghiệp.

Thái Lan muốn đánh thuế carbon để giảm thiểu khí phát thải ra môi trường. (Ảnh: Bưu điện Bangkok)

Theo ông Anucha, Chính phủ Thái Lan đang nỗ lực đẩy nhanh các biện pháp cần thiết nhằm đạt được mục tiêu môi trường mà nước này đã đề ra, cụ thể sẽ đạt mức trung hòa khí carbon vào năm 2050 và giảm phát thải bằng 0 vào năm 2065.

Để đạt được mục tiêu này, Thái Lan sẽ đưa ra các chính sách để đưa hoạt động của các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp và dịch vụ theo hướng phát triển bền vững và thân thiện với môi trường hơn.

Ông cũng cho biết, Bộ Tài chính Thái Lan đang nghiên cứu các hướng dẫn về thuế carbon đối với các loại hàng hóa và dịch vụ có phát thải khí nhà kính, hoặc tạo lượng khí carbon dioxide cao. Dự kiến, Bộ này sẽ hoàn thành việc khảo sát và đưa ra hướng dẫn cụ thể cũng như mức thu thuế vào năm 2023.

Theo đó, Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt thuộc Bộ Tài chính Thái Lan được giao nhiệm vụ nghiên cứu đưa ra hướng dẫn thu thuế khí carbon một cách rõ ràng, phù hợp với thông lệ quốc tế ngay từ ban đầu.

Theo Cục trưởng Cục Thuế tiêu thụ đặc biệt Ekniti Nitithanprapas, Cục này đang cân nhắc 2 phương pháp thu thuế carbon. Một là thu thuế đối với hàng hóa hoặc thu thuế trong quá trình sản xuất tại nhà máy.

Đối với phương pháp thứ nhất, mức thuế phải thu sẽ thay đổi dựa trên lượng khí carbon dioxide thải ra khi hàng hóa được sản xuất. Đối với phương pháp thứ hai, cục này sẽ thu thuế carbon trong quá trình sản xuất. Ông Ekniti nói rằng nếu lựa chọn phương pháp thứ hai, Cục sẽ phải tham vấn Tổ chức Quản lý khí nhà kính Thái Lan về phương pháp và mức thuế phải thu.

Trước đó, tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26) diễn ra vào tháng 11/2021 tại Glasgow, Scotland (Vương quốc Anh), Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha khẳng định Thái Lan sẵn sàng quyết liệt hơn trong việc giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu bằng tất cả mọi biện pháp có thể, nhằm đạt mức trung hòa carbon vào năm 2050 và giảm phát thải khí nhà kính về mức 0 trước năm 2065.

NAM ĐÔNG/BÁO NHÂN DÂN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: