Tham vọng từ đồng tiền số

07/02/2021 07:44 GMT +7
  • Nguồn: Báo SGGP
  • Chủ Nhật, 07/02/2021 | 07:44

Trung Quốc đang trên đường trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới số hóa đơn vị tiền tệ quốc gia. Theo đó, đồng nhân dân tệ điện tử hiện được biết dưới tên gọi DCEP (Digital Currency Electronic Paiement) dự kiến từng bước được sử dụng kể từ năm 2021 trước khi chính thức đi vào hoạt động, có thể là nhân dịp Trung Quốc tổ chức Thế vận hội mùa đông 2022.

Ứng dụng Nhân dân tệ Ảo thử nghiệm trên một điện thoại hồi tháng 10-2020. Ảnh: REUTERS

Theo cơ quan quản lý đầu tư La Salle Investment Management, từ năm 2014, Trung Quốc đã nhắm tới phương tiện thanh toán kỹ thuật số và 3 năm sau đó, Viện Nghiên cứu tiền kỹ thuật số và phương tiện thanh toán điện tử ra đời. Cơ quan này chịu trách nhiệm về các khâu thử nghiệm DCEP cũng như tìm hiểu, quan sát phản ứng của người tiêu dùng trước một đơn vị tiền tệ mới. Giới quan sát nhận định, Bắc Kinh theo đuổi nhiều mục tiêu khi cho ra đời DCEP.

Thứ nhất là phá vỡ thế độc quyền của 2 tập đoàn công nghệ cao Trung Quốc Alibaba và Tencent trên thị trường các dịch vụ thanh toán tài chính. Điều này củng cố cho mục tiêu thứ hai là theo dõi, kiểm soát các luồng chi tiêu một cách trực tiếp.

Như vậy, Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ trở thành “nơi cất giữ dữ liệu về các khoản giao dịch tài chính lớn nhất trên thế giới” và cho phép các cơ quan chức năng Trung Quốc kiểm soát tất cả các khoản chi tiêu của mỗi cá nhân, mỗi hộ gia đình, mỗi doanh nghiệp.

Mục tiêu thứ ba của Bắc Kinh là một khi có được công cụ tiền tệ kỹ thuật số này, sẽ từng bước áp đặt luật chơi với phần còn lại của thế giới.

Bà Sylvie Matelly, Phó Giám đốc Viện Quan hệ và chiến lược quốc tế (IRIS) của Pháp, phân tích, đây chính là phương tiện để Trung Quốc vượt qua khó khăn trong việc đưa nhân dân tệ trở thành một đơn vị tiền tệ quốc tế. Cho dù đã có nhiều nỗ lực, đơn vị tiền tệ của Trung Quốc hiện mới chỉ chiếm 4% - 5% khoản dự trữ ngoại tệ trên thế giới. Với sức mạnh xuất khẩu và trọng lượng kinh tế hiện có, việc Bắc Kinh vẫn chưa thành công trong việc áp đặt nhân dân tệ như một phương tiện thanh toán với phần còn lại của thế giới được xem như là thất bại. Tiền ảo là cơ hội để Trung Quốc thoát khỏi tình thế bế tắc này.

Nhà nghiên cứu Charles Thibout cũng thuộc IRIS cho biết, Trung Quốc đã nhìn xa hơn cả mục đích lưu hành đồng tiền ảo và làm chủ công nghệ blockchain, công nghệ mà đồng tiền ảo Trung Quốc dựa vào. Lợi ích lớn nhất ở đây là tiền ảo giúp Trung Quốc không cần phải đi qua trung gian các ngân hàng và định chế tài chính đa quốc gia, mà số này phần lớn nằm dưới áp lực của Mỹ và phương Tây. Và khi đó, cuộc đọ sức giữa nhân dân tệ và USD sẽ mở màn.

Minh Châu / Báo SGGP

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: