Thủ tướng Anh mắc kẹt trong vụ bê bối “Partygate”

14/01/2022 10:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo QĐND Online
  • Thứ Sáu, 14/01/2022 | 10:17

Tương lai chính trị của Thủ tướng Anh Boris Johnson đang bị đe dọa sau khi ông thừa nhận đã tham gia bữa tiệc đông người tổ chức trong khuôn viên của Văn phòng Thủ tướng Anh hồi giữa năm 2020-thời điểm mà nước này đang phải phong tỏa để chống dịch Covid-19.

Vụ bê bối tiệc tùng, còn gọi là “Partygate”, xảy ra vào ngày 20-5-2020 trong khuôn viên Văn phòng Thủ tướng Anh, số 10 phố Downing, với sự có mặt của ông Johnson. Điều đáng nói rằng, vào thời điểm bữa tiệc trên được tổ chức, giới chức Anh đã ban bố hàng loạt lệnh hạn chế phòng dịch Covid-19 như chỉ cho phép hai người từ các hộ gia đình khác nhau gặp mặt ngoài trời và giữ khoảng cách 2m khi nói chuyện, hay những cuộc họp tại công sở chỉ được diễn ra nếu thật sự cần thiết. Vì lẽ đó, bữa tiệc tại Văn phòng Thủ tướng Anh khiến dư luận phẫn nộ, còn phe đối lập yêu cầu ông Johnson từ chức.

Thủ tướng Boris Johnson trong phiên chất vấn chiều 12-1 tại Nghị viện Anh.Ảnh: AP 

Xuất hiện trong phiên chất vấn chiều 12-1 (giờ London) tại Nghị viện Anh, Thủ tướng Johnson đã gửi lời xin lỗi tới người dân và Quốc hội Anh. Ông nói: “Tôi biết rằng hàng triệu người trên khắp đất nước này đã hy sinh một cách phi thường trong 18 tháng qua. Tôi biết nỗi thống khổ mà họ đã trải qua, không thể để tang người thân, không thể sống cuộc sống như mong muốn hoặc làm những việc mình yêu thích. Tôi biết họ cảm thấy tức giận với tôi hoặc với chính phủ mà tôi lãnh đạo khi nghĩ rằng chính ở văn phòng thủ tướng, những người đưa ra quy tắc lại không tuân thủ đúng mức".

Mặc dù thừa nhận sai lầm nhưng Thủ tướng Boris Johnson cũng bào chữa cho mình khi khẳng định ông chỉ tham dự bữa tiệc trong vòng 25 phút rồi quay trở lại làm việc. “Tôi nghĩ đây là một phần của buổi làm việc”, ông Johnson nói.

Tuy nhiên, lời giải thích của ông Johnson không thuyết phục được các nghị sĩ Anh. Lãnh đạo Công đảng đối lập, ông Keir Starmer chỉ trích ông Johnson cố tình che giấu sự thật và trốn tránh các cuộc điều tra trong nhiều tháng qua và kêu gọi ông Johnson từ chức. Tuy nhiên, Thủ tướng Boris Johnson từ chối yêu cầu này và cho biết cần đợi kết quả cuối cùng của cuộc điều tra.      

Không chỉ chịu sức ép từ đảng đối lập, ông Johnson cũng hứng chịu sóng gió ngay trong nội bộ Đảng Bảo thủ. Một số nghị sĩ Đảng Bảo thủ đã chính thức thảo luận về khả năng bỏ phiếu bất tín nhiệm đối với ông Boris Johnson. Thậm chí, ông Douglas Ross, lãnh đạo Đảng Bảo thủ Scotland, một đồng minh chính trị của ông Johnson, còn công khai chỉ trích nhà lãnh đạo Anh đã làm tổn hại uy tín của Đảng Bảo thủ, đồng thời yêu cầu ông từ chức. “Tôi đã nói chuyện với ông Johnson và ông ấy đã nói rất rõ về sự việc. Những người khác phạm sai lầm, phạm luật và đã bị trừng phạt. Ông Johnson là thủ tướng và chính phủ của ông ấy đã đưa ra các quy định. Do đó, ông ấy cũng phải trả giá cho những hành động của mình”, ông Ross nhấn mạnh. Theo kết quả các cuộc thăm dò dư luận mới nhất, có tới 66% người Anh được hỏi cho biết họ muốn ông Boris Johnson từ chức Thủ tướng Anh. Nhiều người cho rằng, cuộc chiến chống dịch Covid-19 của chính phủ Anh chưa thực sự hiệu quả. Tính tới thời điểm hiện tại, Anh trở thành quốc gia thứ 7 trên thế giới có hơn 150.000 người tử vong do virus SARS-CoV-2, sau Mỹ, Brazil, Ấn Độ, Nga, Mexico và Peru.

Năm ngoái, Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock cũng vướng phải bê bối vi phạm quy định chống dịch Covid-19 khi ôm hôn nữ trợ lý tại văn phòng. Ông Hancock vốn là nhân vật trung tâm trong nỗ lực chiến đấu với dịch Covid-19 của Chính phủ Anh. Ông thường xuất hiện trên truyền hình kêu gọi người dân tuân thủ quy định phòng, chống dịch. Ông Hancock đã phải trả giá cho hành động vi phạm quy định chống dịch Covid-19 của mình bằng việc nộp đơn từ chức và được chính Thủ tướng Boris Johnson chấp thuận.

Bình Nguyên / Báo QĐND

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: