Tổng thống Hàn Quốc công du Anh, Mỹ và Canada: Tạo dấu ấn trong chính sách đối ngoại

22/09/2022 18:13 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Năm, 22/09/2022 | 18:13

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đang có chuyến công du kéo dài 7 ngày (từ ngày 18 đến 24-9) tới Anh, Canada và Mỹ. Trong chuyến công tác nước ngoài thứ hai kể từ sau khi tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Madrid (Tây Ban Nha) vào tháng 6, Tổng thống Yoon Suk-yeol sẽ gặp các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới nhằm tăng cường đoàn kết giữa các nước đối tác và tạo dấu ấn trong chính sách đối ngoại.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol phát biểu tại Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 77.

Tổng thống Yoon Suk-yeol từng tuyên bố ông đặt ưu tiên vào việc hàn gắn liên minh Mỹ - Hàn, điều chỉnh mối quan hệ không có lợi trong hợp tác Seoul - Tokyo. Chính vì thế, ông chủ Nhà Xanh sẽ tận dụng cơ hội 7 ngày đến 3 quốc gia trong Nhóm G7 để thúc đẩy chính sách đối ngoại trung thành với phương Tây, ủng hộ đồng minh và kêu gọi phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Tổng thống Yoon Suk-yeol đã tham dự tang lễ của Nữ hoàng Elizabeth II tại Tu viện Westminster (London, Anh) như sự kiện đầu tiên trong chuyến công du của ông.

Rời nước Anh, Tổng thống Hàn Quốc tới New York, Mỹ dự cuộc họp Đại hội đồng Liên hợp quốc lần thứ 77. Thông điệp của Tổng thống Yoon Suk-yeol đưa ra tại cuộc họp là kêu gọi các quốc gia chia sẻ giá trị của tự do để cùng nhau nhóm lại ở Liên hợp quốc: "Nói cách khác, chỉ khi các quốc gia giàu có về kinh tế và công nghệ tích cực giúp đỡ những quốc gia yếu thế hơn, chúng ta mới có thể tạo ra một tình huống đôi bên cùng có lợi”. Đây là lần đầu tiên Tổng thống Yoon Suk-yeol tham dự sự kiện này, và ông đã phác thảo vai trò của Hàn Quốc trong việc giải quyết những thách thức mà thế giới đang phải đối mặt. Bài phát biểu đầu tiên của ông tại diễn đàn đa phương lớn nhất hành tinh tập trung vào việc mở rộng vai trò của Hàn Quốc trên thế giới, thảo luận về tầm quan trọng của sự đoàn kết toàn cầu trong việc ngăn chặn các mối đe dọa chiến tranh và hạt nhân, cũng như tóm tắt "sáng kiến táo bạo" của ông đối với việc phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên...

Với lịch trình dày đặc tại Mỹ, nhà lãnh đạo Hàn Quốc có cuộc họp song phương với Tổng thống Mỹ Joe Biden, cùng nhiều hoạt động liên quan đến kinh tế, bao gồm diễn đàn tầm nhìn kỹ thuật số do Đại học New York tổ chức, cuộc họp của các nhà khoa học Hàn Quốc, Hội nghị Thượng đỉnh khởi nghiệp Hàn - Mỹ và một hội nghị bàn tròn dành cho các nhà đầu tư ở Bắc Mỹ. Trong đó, cuộc đàm phán song phương Hàn - Mỹ là mối quan tâm lớn nhất của các công ty Hàn Quốc, vốn đang dấy lên lo ngại sau khi Đạo luật Giảm lạm phát và Đạo luật Khoa học và Chip ở Mỹ được thông qua gần đây. Bởi, Đạo luật Giảm lạm phát có thể tác động đến các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc bằng cách loại trừ họ khỏi danh sách trợ cấp của Mỹ. Trong khi đó, Đạo luật Khoa học và Chip có điều khoản rằng các công ty đã nhận được các khoản tín dụng thuế của Mỹ phải trả lại tiền cho họ nếu họ xây dựng các nhà máy bán dẫn mới hoặc mở rộng đầu tư cơ sở ở Trung Quốc. Samsung Electronics và SK Hynix đều có cơ sở sản xuất chip ở Trung Quốc, vì vậy họ có thể phải trả lại trợ cấp.

Điểm dừng chân cuối cùng trong hành trình của Tổng thống Hàn Quốc là Ottawa (Canada) nơi ông sẽ gặp Thủ tướng Canada Justin Trudeau và thảo luận về các cách để thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược và hợp tác kinh tế, chẳng hạn như các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào ngành sản xuất pin xe điện của Canada.

Theo giới quan sát, chuyến đi này sẽ là cơ hội để Tổng thống Yoon Suk-yeol thể hiện chính sách đối ngoại của mình với thế giới, nhằm tăng cường sự liên minh với các nước đối tác cùng chia sẻ giá trị cốt lõi, cũng như tìm kiếm giải pháp chuyển đổi những thách thức phức tạp hiện nay.

Thùy Dương/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: