• Sức khỏe và Đời sống

Hãy bảo vệ sức khỏe của bản thân và những người xung quanh

01/12/2022 05:59 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 01/12/2022 | 05:59

STO - Tại Sóc Trăng, mỗi ngày có rất nhiều bệnh nhân tìm đến cơ sở y tế để được khám và điều trị các bệnh lý do ảnh hưởng của khói thuốc lá. Điều đó, chứng tỏ còn rất nhiều người có thói quen hút thuốc lá. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhiều người.

Bên cạnh chi phí cho việc mua thuốc lá còn phải tốn chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe do các bệnh lý từ khói thuốc lá gây ra. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Như một kiến thức phổ quát mà ai cũng biết “hút thuốc lá có hại cho sức khỏe” nhưng tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên. Riêng tại Sóc Trăng, trong những năm gần đây, số lượng người hút thuốc lá cũng rất nhiều và đang có dấu hiệu ngày càng dịch chuyển sang người trẻ tuổi với việc sử dụng thuốc lá điện tử.

Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến hút thuốc lá, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Vì họ cho rằng, thỉnh thoảng “nhả khói” cùng bạn bè hoặc hút thuốc lá có chừng mực hay hút thuốc lá điện tử này chỉ để nhả khói cho vui và dùng để cai nghiện hút thuốc lá điếu truyền thống.

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã chứng minh rằng, hút thuốc lá (dù là thuốc lá truyền thống hay thuốc lá điện tử) là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh. Người ta đã thống kê, cứ hút 1 điếu thuốc lá sẽ làm giảm 5,5 phút tuổi thọ. Trên toàn cầu, cứ mỗi 6 giây thì có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá.

Và trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, hàng năm số người mắc các bệnh lý liên quan đến thuốc lá tìm đến cơ sở y tế điều trị là không ít, trong đó, có nhiều người mắc những bệnh lý rất nguy hiểm; điều đó đồng nghĩa với việc còn rất nhiều người có thói quen hút thuốc lá.

Bác sĩ chuyên khoa 1 Lương Hoàng Lập - Khoa Khám bệnh (Bệnh viện 30 Tháng 4 tỉnh Sóc Trăng) cho biết: “Bệnh viện 30 Tháng 4 tỉnh Sóc Trăng là đơn vị chuyên điều trị các bệnh lý liên quan đến thuốc lá. Mỗi ngày, Khoa Khám bệnh (Bệnh viện 30 Tháng 4) tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân có các vấn đề về sức khỏe liên quan đến thuốc lá như viêm phế quản mãn, phổi tắc nghẽn mãn tính, viêm phổi… Có những trường hợp có dấu hiệu nghi ngờ ung thư phổi”.

Điều đáng nói, khi hút thuốc lá còn làm ảnh hưởng đến những người xung quanh, khi hít phải khói thuốc của người hút trực tiếp (hút thuốc lá thụ động). Bởi vì người hút thuốc lá thụ động cũng có nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe như người hút trực tiếp. Ngoài ra, những người hút thuốc lá thường có hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua gây ảnh hưởng khi giao tiếp.

Chưa hết, hàng năm chi phí mà người nghiện thuốc lá phải bỏ ra để mua thuốc lá là rất lớn, bên cạnh việc bỏ tiền ra để mua thuốc lá về hút thì còn phải tốn chi phí cho việc chăm sóc sức khỏe khi mắc các bệnh liên quan đến khói thuốc lá.

Vì vậy, việc từ bỏ thuốc lá chính là bảo vệ sức khỏe bản thân, góp phần giảm gánh nặng cho gia đình và xã hội. Tích cực vận động, tuyên truyền mọi người không hút thuốc lá, giám sát, nhắc nhở các hành vi hút thuốc không đúng nơi quy định sẽ giúp cho việc bảo vệ sức khỏe của những người thân trong gia đình và góp phần vào việc xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại địa phương. 

Riêng các trường hợp có nguyện vọng cai thuốc lá mà cần sự hỗ trợ hãy đến Khoa Khám bệnh (Bệnh viện 30 Tháng 4), người nghiện thuốc sẽ được tư vấn, cung cấp, hỗ trợ cho việc cai thuốc lá. Đặc biệt, các bác sĩ tại đơn vị còn tư vấn, động viên người bệnh các biện pháp cai thuốc lá.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: