• Sức khỏe và Đời sống

Niềm vui đã đến với các cặp vợ chồng hiếm muộn

24/11/2022 05:05 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 24/11/2022 | 05:05

STO - Với việc triển khai phương pháp điều trị vô sinh bằng thụ tinh nhân tạo hay còn gọi là bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) cho các cặp vợ chồng hiếm muộn, đến nay, sau khoảng nửa năm triển khai đã có hàng chục trường hợp được thực hiện kỹ thuật IUI và tỷ lệ thành công khá cao. Qua đó, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng đã thực sự mang lại niềm vui cho các cặp vợ chồng có nguyện vọng có con; góp phần từng bước xây dựng thương hiệu cho bệnh viện.

Bác sĩ kiểm tra sức khỏe thai phụ và thai nhi. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Theo đó, kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung IUI được triển khai tại Khoa Hiếm muộn (Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng) từ tháng 5/2022. Các trường hợp được chỉ định áp dụng phương pháp IUI là các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn có thể thực hiện việc sinh con bình thường trong trường hợp người chồng bị yếu sinh lý, tinh trùng yếu, rối loạn chức năng sinh dục… hoặc người vợ bị dị dạng, khuyết tật các bộ phận như cổ tử cung, vòi trứng… Khi tiến hành điều trị tại Khoa Hiếm muộn (Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng), bệnh nhân được thăm khám và tư vấn bởi bác sĩ Khoa Hiếm muộn.

Tiếp theo, bác sĩ cho làm xét nghiệm để chẩn đoán và đưa ra các chỉ định thực hiện thụ tinh nhân tạo nếu đủ điều kiện. Từ ngày 2 chu kỳ kinh nguyệt, người vợ được dùng thuốc kích thích buồng trứng. Ngày 6 chu kỳ, vợ được siêu âm đánh giá tình trạng đáp ứng của buồng trứng, điều chỉnh thuốc, hẹn ngày siêu âm tiếp theo. Khi nang noãn “chín”, vợ được tiêm thuốc kích thích phóng noãn (rụng trứng). Sau đó 36 giờ, lọc rửa tinh dịch chồng và chọn tinh trùng di động tốt để bơm vào buồng tử cung vợ. Sau hai tuần, người vợ đến bệnh viện kiểm tra kết quả thụ thai. Sau khi đạt kết quả, các sản phụ được kiểm tra sức khỏe định kỳ theo chỉ định của bác sĩ.

Trên cơ sở đó, 4 cặp vợ chồng hiếm muộn trên địa bàn tỉnh đã trở thành những trường hợp đầu tiên được thực hiện điều trị vô sinh bằng kỹ thuật này tại Khoa Hiếm muộn. Trong đó, 2/4 sản phụ thụ thai. Vợ chồng chị D.H ngụ phường 8, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) là một trong các trường hợp đầu tiên điều trị vô sinh tại bệnh viện chia sẻ: “Hai vợ chồng cưới nhau được 4 năm mà chưa có con, buồn lắm, đã chạy chữa nhiều nơi, nhiều bệnh viện, tốn kém cũng không ít nhưng mọi việc không tiến triển. Sau đó, về Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng thực hiện điều trị bằng kỹ thuật bơm tinh trùng vào buồng tử cung. Lúc đầu cũng không dám tin sẽ thành công nhưng bây giờ có kết quả, mỗi lần đi kiểm tra thai nhi phát triển khỏe mạnh, hai vợ chồng mừng quá mừng; ước mơ đã thành sự thật”.

Trước đó, để từng bước phát huy hết công năng bệnh viện đầu ngành của tỉnh, với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng đã tăng cường hợp tác với các bệnh viện đầu ngành tuyến trên trong đào tạo chuyên môn sâu cho đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, đặc biệt là kỹ thuật điều trị hiếm muộn để triển khai tại đơn vị.

Bác sĩ Tôn Đăng Khoa - Phó trưởng Khoa Hiếm muộn (Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng) thông tin: “Khoa Hiếm muộn chính thức đi vào hoạt động vào năm 2022, tuy mới hoạt động nhưng đội ngũ y, bác sĩ được đưa đi đào tạo, tập huấn chuyên môn ở tuyến trên, các bệnh viện đầu ngành có kinh nghiệm trong điều trị vô sinh, hiếm muộn, như: Bệnh viện Từ Vũ, Bệnh viện Hùng Vương… để thực hiện tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng. Với các ca đầu tiên điều trị thành công là động lực để mọi người nỗ lực hơn trong hỗ trợ cho bệnh nhân tại Sóc Trăng. Từ cơ sở này, đơn vị tự tin có thể triển khai nhiều kỹ thuật mới, cao hơn nữa”.

Phương pháp IUI hiện nay đang mang đến hy vọng, hạnh phúc cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn; đồng thời, khi được triển khai tại bệnh viện trong tỉnh Sóc Trăng sẽ giúp người dân thuận tiện khi đi lại, người dân trong tỉnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn trong thời gian tới. Anh U.R ngụ xã Phú Hữu, huyện Long Phú (Sóc Trăng) bộc bạch: “Được bạn bè chỉ dẫn, tôi và bà xã đến Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng khám và điều trị với mong muốn sớm có con. Điều trị tại tỉnh nhà thì tiện hơn trong việc sắp xếp thời gian, công việc gia đình. Hy vọng và tin tưởng chúng tôi sẽ thành công”.

Và theo đánh giá, phương pháp IUI có thể điều trị hiệu quả, an toàn, ít tai biến, tiết kiệm chi phí cho các bệnh nhân trong quá trình điều trị. Bác sĩ chuyên khoa 2 Lê Thị Anh Thư - Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng cho biết: “Đến nay, bệnh viện đã thực hiện điều trị vô sinh cho hơn 10 cặp vợ chồng hiếm muộn bằng kỹ thuật IUI với tỷ lệ thành công hơn 70%. Qua đó, giúp đáp ứng được nhu cầu và nguyện vọng điều trị vô sinh của các cặp vợ chồng trên địa bàn tỉnh. Giảm được chi phí, thời gian, công sức và không phải chuyển lên tuyến trên khi thực hiện điều trị vô sinh. Từng bước xây dựng thương hiệu cho bệnh viện, tạo niềm tin cho người dân tại địa phương”.

Theo khuyến cáo của ngành chuyên môn, các cặp vợ chồng đã chung sống với nhau trên 1 năm, không sử dụng biện pháp tránh thai nào mà vẫn không có thai thì nên đi khám để phát hiện sớm nguyên nhân cũng như lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp nhằm đem lại hiệu quả cao nhất. Và theo một số nghiên cứu, thời gian hiếm muộn càng lâu thì khả năng điều trị IUI càng giảm.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: