• Sức khỏe và Đời sống

Sóc Trăng đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại

22/06/2022 16:55 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 22/06/2022 | 16:55

STO - Ngày 22-6, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu đã ký ban hành Công văn số 1314/UBND-VX về đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 1, lần 2 cho người từ 18 tuổi trở lên và tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi.

Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng Trần Văn Lâu tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại. Ảnh: THANH TUYỀN

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19

Công văn nêu rõ, hiện nay tốc độ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh còn chậm, nhất là tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) cho người trên 18 tuổi và tiêm cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đạt tỷ lệ còn thấp. Để đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch Covid-19, góp phần thực hiện tốt công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn tỉnh, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, cơ quan, đơn vị có liên quan khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm:

Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đối với công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19; phát huy trách nhiệm nêu gương của người cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu đối với công tác tiêm chủng. Khẩn trương xây dựng kế hoạch và chỉ đạo triển khai công tác tiêm chủng với các chỉ tiêu cho từng đối tượng cụ thể theo địa bàn quản lý; huy động sự tham gia của tất cả các ban ngành, mặt trận, đoàn thể phối hợp với ngành Y tế trong công tác tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 để vận động và tổ chức tiêm chủng.

Tổ chức rà soát, thống kê danh sách cán bộ, công chức, viên chức, người lao động của cơ quan, đơn vị mình chưa tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hoặc trung tâm y tế huyện, thị xã, thành phố để sắp xếp lịch tiêm, đảm bảo tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong các cơ quan, đơn vị phải được tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Chịu trách nhiệm về kết quả tiêm chủng của địa phương, đơn vị mình.

Kịp thời biểu dương, khen thưởng những đơn vị làm tốt, đồng thời thường xuyên theo dõi, đông đốc các đơn vị còn triển khai tiêm chủng chậm.

Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để mọi người dân nâng cao nhận thức về việc cần thiết tiêm vắc xin phòng Covid-19

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với các công ty, doanh nghiệp trong khu công nghiệp rà soát, lập danh sách người lao động từ 18 tuổi trở lên đang làm việc tại khu công nghiệp chưa tiêm mũi nhắc lại lần 1 (mũi 3), mũi nhắc lại lần 2 (mũi 4) gửi về Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổng hợp, phối hợp với các đơn vị, địa phương có liên quan triển khai tiêm vắc xin cho người lao động, đảm bảo kịp thời, đầy đủ theo quy định.

Giao Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế tuyên truyền về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi, vận động phụ huynh cho con em tích cực tham gia tiêm vắc xin phòng Covid-19 kịp thời, đầy đủ, tạo điều kiện cho các em tham gia các hoạt động xã hội được an toàn. Chỉ đạo các phòng giáo dục và đào tạo, các cơ sở giáo dục rà soát, lập danh sách trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi chưa tiêm mũi 1 và trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19, đề xuất cơ sở y tế địa phương triển khai tiêm chủng.

Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình, Báo Sóc Trăng tăng cường công tác truyền thông về ý nghĩa, lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng Covid-19, dành thời gian phát sóng trong "khung giờ vàng" để phát các thông điệp truyền thông về tiêm vắc xin phòng Covid-19 để người dân hiểu về lợi ích, hiệu quả và đồng thuận tiêm chủng các mũi tiếp theo (mũi 3, mũi 4) kịp thời, đầy đủ.

Nhiệm vụ và trách nhiệm của UBND các huyện, thị xã, thành phố đối với công tác tiêm chủng

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo rà soát, củng cố lại hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống dịch cấp huyện, cấp xã, các tổ Covid cộng đồng và phân công trách nhiệm cụ thể trong việc chỉ đạo, triển khai công tác tiêm vắc xin phòng Covid-19, thực hiện phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng" để tuyên truyền, vận động và tổ chức tiêm cho các đối tượng.

Chỉ đạo lực lượng chức năng làm việc với các doanh nghiệp trên địa bàn (không nằm trong khu công nghiệp), đề nghị các chủ doanh nghiệp thống kê, cung cấp danh sách người lao động chưa tiêm mũi nhắc lại lần 1, lần 2 để phối hợp với ngành Y tế tổ chức vận động tiêm vắc xin cho người lao động đảm bảo đủ liều theo quy định.

Đề xuất nhu cầu vắc xin đảm bảo đủ để tiêm mũi 3, mũi 4 theo hướng dẫn của Bộ Y tế và gửi các văn bản đề xuất theo đúng quy định. Nếu không tiếp nhận đủ vắc xin sử dụng để tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên, cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi và không rà soát đủ đối tượng thuộc diện để tiêm, để xảy ra dịch Covid-19 tại địa phương, hoặc để vắc xin hết hạn mà người dân chưa được tiêm thì chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước Tỉnh ủy, UBND tỉnh.

Yêu cầu thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các nội dung nêu trên; đồng thời, khẩn trương rà soát, hủy bỏ các văn bản chỉ đạo về công tác tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 của đơn vị, địa phương chưa phù hợp với quy định. 

Theo ngành Y tế khuyến cáo, cần tiếp tục duy trì các biện pháp ứng phó dịch bệnh Covid-19. Theo đó, cần nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh bằng biện pháp tiêm vắc xin tăng cường, nhắc lại. Về công tác này, tỉnh Sóc Trăng đang đẩy mạnh các giải pháp đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin để chủ động phòng ngừa lây nhiễm, nhất là đối với các biến chủng mới. 

Đến nay, tỉnh Sóc Trăng thực hiện tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho người trên 18 tuổi tiêm mũi bổ sung 77,8%; mũi nhắc lại 1 là 18,91%; người từ 13 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1, mũi 2 đạt 100%; trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi tiêm mũi 1 đạt 75,7%. Để đẩy nhanh tiến đội tiêm vắc xin, tỉnh đề ra các giải pháp phát động chiến dịch tiêm chủng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động gương mẫu đi đầu trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 mũi nhắc lại, góp phần thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19.

THANH TUYỀN - L.D.TRANG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: