• Sức khỏe và Đời sống

Tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng

17/07/2022 21:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Chủ Nhật, 17/07/2022 | 21:09

STO - Hiện nay, đang là cao điểm mùa dịch sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, ho gà… số ca mắc liên tục tăng cao tại một số tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó có tỉnh Sóc Trăng. Trước tình hình trên, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng Lâm Văn Mẫn đã ký ban hành Công văn số 728-CV/TU, ngày 17-7-2022 về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh gửi các cơ quan, đơn vị liên quan.

Công văn nêu rõ, dự báo số ca mắc sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, ho gà… tiếp tục tăng và có thể bùng phát trên diện rộng nếu không quyết liệt triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, nhất là sốt xuất huyết và tay - chân - miệng. Dịch bệnh Covid-19 đã được khống chế, kiểm soát tốt; tuy nhiên, biến thể phụ của Omicron đã xâm nhập vào nước ta và có khả năng lây lan nhanh, có thể làm dịch bệnh gia tăng trở lại.

Triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch

Để tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, ngành y tế và các cơ quan có liên quan tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:

Cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể và ngành y tế từ tỉnh đến cơ sở triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng, chống, ngăn chặn hiệu quả sự bùng phát dịch sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, ho gà… chú trọng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh tại các vùng sâu, vùng khó tiếp cận dịch vụ y tế, vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống, khu vực di biến động về dân cư, có ổ dịch cũ và nơi có tỷ lệ tiêm chủng chưa cao. Đề cao cảnh giác, không chủ quan, lơ là; thường xuyên kiểm tra, giám sát thực hiện phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Phun hóa chất, khống chế ổ dịch sốt xuất huyết tại địa bàn TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng). Ảnh: KGT

Nâng cao trách nhiệm của lãnh đạo địa phương trong việc phòng, chống dịch bệnh. Phát huy trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu cơ quan, đơn vị; huy động sự tham gia của các ban ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội trong tuyên truyền, vận động cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên và nhân dân thực hiện phong trào vệ sinh phòng dịch.

Ngành Y tế triển khai quyết liệt các hoạt động chuyên môn trong phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, ho gà… như: tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng, loại bỏ các loại vật dụng phế thải có chứa nước đọng; tổ chức việc phân tuyến, chỉ đạo các cơ sở điều trị thực hiện việc thu dung, điều trị, cấp cứu cho người mắc bệnh; tăng cường năng lực chẩn đoán, điều trị, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong; đảm bảo đầy đủ thuốc, sinh phẩm, vật tư, trang thiết bị cho công tác phòng, chống dịch và khám bệnh, chữa bệnh; tăng cường đầu tư, bố trí ngân sách cho y tế dự phòng, y tế cơ sở.

Tăng cường chỉ đạo tổ chức triển khai công tác tiêm chủng đối với các bệnh dịch có vắc xin phòng bệnh. Triển khai quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh, tăng cường các hoạt động giám sát, phát hiện sớm, xử lý triệt để ổ dịch, không để lan rộng và kéo dài tại cộng đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh

Ngành Giáo dục và Đào tạo chủ động phối hợp với ngành Y tế để tổ chức tuyên truyền sâu rộng tại các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo về các biện pháp phòng, chống bệnh tay - chân - miệng và các dịch bệnh trong trường học, đảm bảo các cơ sở giáo dục có đủ các phương tiện rửa tay, xà phòng và có vị trí thuận tiện cho người chăm sóc trẻ, trẻ em rửa tay thường xuyên bằng xà phòng. Thực hiện vệ sinh lớp học, vệ sinh môi trường, cung cấp đủ nước uống, nước sạch, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể.

Nâng cao ý thức người dân và cộng đồng loại bỏ nguy cơ dịch bệnh. Ảnh: VĂN LONG

Thường xuyên vệ sinh mặt bàn, ghế, làm sạch bề mặt và đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường. Phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh tại các cơ sở giáo dục, thông báo ngay cho cơ quan y tế địa phương để tổ chức khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Chỉ đạo triển khai đồng bộ, hiệu quả Chương trình phòng, chống dịch Covid-19; đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo Công văn số 714-CV/TU, ngày 8-7-2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phát động chiến dịch tiêm chủng trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đi đầu, gương mẫu trong việc tiêm vắc xin phòng Covid-19; chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông thông tin kịp thời về việc triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống dịch Covid-19 và phục hồi, phát triển kinh tế gắn với tuyên truyền về ảnh hưởng của biến chủng mới BA.5 của vi rút SARS-CoV-2 và tác dụng của tiêm vắc xin phòng Covid-19.

Ban tuyên giáo các cấp tham mưu cho cấp ủy trong việc chỉ đạo triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, ho gà…; chỉ đạo, phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan liên quan tuyên truyền sâu rộng đến mọi người dân thực hiện phong trào vệ sinh phòng dịch, về các biện pháp phòng, chống sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, ho gà… Kịp thời cung cấp cho các cơ quan báo chí, truyền thông, định hướng công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh, nhất là dịch sốt xuất huyết, tay - chân - miệng, sởi, ho gà…

Tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe, thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh ăn uống, ăn chín, uống chín. Thực hiện 3 sạch: ăn uống sạch, ở sạch và chơi đồ chơi sạch; tổ chức phát động chiến dịch vệ sinh môi trường, rửa tay bằng xà phòng; chiến dịch diệt lăng quăng, các hoạt động dọn bỏ vật dụng phế thải đọng nước. Vận động người dân đưa trẻ đi tiêm chủng đúng lịch, đủ mũi tiêm; tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch bệnh mùa hè tại các hộ gia đình và cộng đồng bằng nhiều hình thức như: họp tổ dân phố, họp dân, tập huấn, hướng dẫn tại chỗ, phát tờ rơi, loa đài, phát thanh, báo chí truyền hình…

L.D.TRANG

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: