• Sức khỏe và Đời sống

Tăng cường công tác truyền thông vận động phòng, chống tác hại của thuốc lá

23/11/2022 04:28 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 23/11/2022 | 04:28

STO - Việc sử dụng bất kỳ sản phẩm thuốc lá nào, kể cả thuốc lá điện tử đều có nguy hại cho sức khỏe, làm tăng nguy cơ gây ung thư các bộ phận của cơ thể và ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, đặc biệt là đối với trẻ em. Do đó, để bảo vệ sức khỏe mọi người, đặc biệt là giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới (thuốc lá điện tử) thì cần phải tăng cường công tác truyền thông nâng cao ý thức.

Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông vận động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Ảnh: HOÀNG PHÚC

Hiện nay, với các thiết kế hiện đại và bắt mắt, phù hợp với thị hiếu tiêu dùng của giới trẻ, thuốc lá điện tử làm tăng tỷ lệ sử dụng thuốc lá trong giới trẻ, gây hậu quả xấu đến sức khỏe, môi trường, lối sống, hành vi của giới trẻ.

Tại Sóc Trăng, trong những năm gần đây, giới trẻ có xu hướng hút thuốc lá điện tử ngày một gia tăng, vì cho rằng, hút loại thuốc lá này chỉ để nhả khói cho vui và dùng để cai nghiện hút thuốc lá điếu truyền thống. Bên cạnh đó, nhiều người lầm tưởng thuốc lá điện tử là an toàn. Nhưng suy nghĩ như vậy là chưa hoàn toàn đúng, bởi những tác hại của thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng ảnh hưởng đến sức khỏe không thua kém gì thuốc lá điếu truyền thống. Hiển nhiên, mức độ nguy hại đến sức khỏe và để lại những hậu quả khó lường cho cả người hút và người xung quanh. Theo ngành chuyên môn, thuốc lá điện tử vẫn có rủi ro cho người dùng hoặc những người tiếp xúc với khói thuốc từ thuốc lá điện tử và có thể gây nguy cơ mắc các bệnh không thường gặp ở những người hút thuốc lá điếu thông thường. Theo đó, các ca viêm phổi cấp tính, tai nạn thương tích do bộ phận điện tử phát nổ là những tác hại chưa được biết đến ở thuốc lá điếu thông thường nhưng lại xuất hiện ở thuốc lá điện tử.

Bởi vì do thuốc lá điện tử chứa nhiều chất độc hại, gây nghiện, gây bệnh tật, tử vong. Đa phần thuốc lá điện tử có chứa nicotine - chất gây nghiện cao, là nguyên nhân gây các bệnh tim mạch, hô hấp, tiêu hóa và ung thư. Sử dụng nicotine quá liều gây ngộ độc. Nghiện nicotine là một trong những nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch, đột quỵ. Nicotine trong thuốc lá điện tử gây hại cho sự phát triển não bộ ở trẻ em, ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của bà mẹ và thai nhi trong thai kì, gây ra sinh non và thai chết lưu.

Do đó, thời gian qua trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá luôn được Ban Chỉ đạo Phòng, chống tác hại thuốc lá tỉnh Sóc Trăng, các cấp, các ngành tăng cường thực hiện. Qua đó, có 100% cơ sở y tế, 100% các cơ sở giáo dục trong tỉnh xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc lá.

Tuy nhiên, việc thực thi các quy định, công tác kiểm tra, xử lý trên thực tế vẫn còn tồn tại nhiều khó khăn, thách thức. Đòi hỏi cần tiếp tục tăng cường công tác truyền thông vận động nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá, tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát, đánh giá tình hình thực hiện các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại cơ quan, đơn vị.

Để bảo vệ sức khỏe mọi người trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá, bao gồm cả thuốc lá điếu truyền thống cũng như các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới như thuốc lá điện tử; cán bộ, công chức, viên chức và tất cả mọi người hãy bỏ thuốc lá ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe cho bản thân, cho những người xung quanh và tạo môi trường không khói thuốc lá. Đừng hút thuốc lá trong nhà khi có trẻ em, người già và phụ nữ mang thai, đừng mời hoặc nhận thuốc lá từ bạn bè, đồng nghiệp. Không hút thuốc lá tại cơ quan, công sở, trường học, cơ sở y tế và các địa điểm công cộng khác. Hãy tham gia tích cực trong công tác truyền thông, giáo dục sức khỏe nâng cao ý thức phòng, chống tác hại của thuốc lá cho mọi người.

HOÀNG PHÚC

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: