• Sức khỏe và Đời sống

Tăng cường tầm soát SARS-CoV-2 tại cơ sở y tế

12/10/2021 06:06 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 12/10/2021 | 06:06

STO - Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở y tế trong tỉnh luôn được tăng cường. Qua đó, vừa phục vụ công tác khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân vừa góp phần phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt là hoạt động tầm soát SARS-CoV-2 đối với bệnh nhân đến khám và điều trị tại các cơ sở y tế được tăng cường triển khai đồng bộ.

Theo đó, tất cả các trường hợp khi vào các cơ sở y tế khám và điều trị phải được làm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 và cho kết quả âm tính. Tất cả các trường hợp nhập viện phải thực hiện lấy mẫu xét nghiệm PCR tại Khoa Cấp cứu tổng hợp (bệnh cấp cứu) hoặc Khoa Khám bệnh (bệnh khám ngoại trú).

Đo thân nhiệt tại cổng cơ sở y tế. Ảnh: KGT

Các trường hợp bệnh nhân nhập viện thuộc vùng có dịch hoặc bệnh nhân ngoài tỉnh hoặc bệnh nhân từ các khu cách ly tập trung thì lưu lại tại phòng đệm Khoa Cấp cứu tổng hợp làm xét nghiệm PCR 2 lần vào ngày 0 - 3 nếu kết quả âm tính cho chuyển lên phòng đệm của chuyên khoa theo lối đi riêng đã phân luồng. Các bệnh nhân từ vùng cam nếu có chỉ định nhập viện thì phải có xét nghiệm PCR âm tính. Các trường hợp bệnh nhân nhập viện còn lại khi có kết quả test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 âm tính thì đưa bệnh nhân vào khoa điều trị, để bệnh nhân ở phòng đệm của khoa đến khi có kết quả PCR. Bệnh nhân được di chuyển từ khoa Cấp cứu Tổng hợp lên khoa điều trị theo đúng phân luồng quy định.

Đồng thời, tất cả bệnh nhân thuộc vùng dịch hoặc ngoài tỉnh hoặc bệnh nhân có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 đảm bảo xét nghiệm ngày 0 - 3 - 7 - 14. Ngoài ra, tất cả các trường hợp bệnh nhân nhập viện mà thuộc vùng dịch hoặc ngoài tỉnh hoặc bệnh nhân có yếu tố dịch tễ tiếp xúc với người nhiễm SARS-CoV-2 vẫn cho xuất viện (không cần đủ 14 ngày) và phải thông báo về địa phương để tiếp tục theo dõi sức khỏe. Các bệnh nhân test nhanh SARS-CoV-2 âm tính trước khi chuyển tuyến trên.

Trước đó, các đơn vị xây dựng kế hoạch với đầy đủ các phương án, chuẩn bị các nguồn lực, trang thiết bị y tế, cơ sở vật chất sẵn sàng ứng phó với các tình huống. Chủ động triển khai thực hiện kịp thời, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Đặc biệt, công tác chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở y tế luôn được chú trọng thực hiện.

Song song đó, các cơ sở y tế cũng thực hiện truyền thông phòng, chống dịch Covid-19 theo các khung giờ quy định mỗi ngày về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, hướng dẫn người bệnh và thân nhân các biện pháp sát khuẩn tay và đeo khẩu trang đúng cách, thực hiện nghiêm thông điệp 5K, đặc biệt là các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại bệnh viện. Treo panô, poster tuyên truyền tại cổng và các vị trí tập trung đông người. Cán bộ, nhân viên y tế khi ra vào đơn vị cũng được kiểm soát một cách chặt chẽ bằng cách khai báo y tế, quét mã QR-code quản lý của bệnh viện, đồng thời thực hiện nghiêm chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định của Bộ Y tế.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: