• Sức khỏe và Đời sống

Việt Nam tham gia thử nghiệm đánh giá liệu pháp điều trị Covid-19

23/11/2021 13:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Hànộimới
  • Thứ Ba, 23/11/2021 | 13:31

Ngày 23-11, theo tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, bệnh viện này vừa tham gia khởi động nghiên cứu đa quốc gia thử nghiệm Recovery - đánh giá ngẫu nhiên các liệu pháp điều trị Covid-19.

Đây là nghiên cứu hợp tác giữa bệnh viện và Đơn vị nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford tại Việt Nam. Thử nghiệm này đang được tiến hành tại 188 bệnh viện của 5 quốc gia, gồm: Vương quốc Anh, Nepal, Indonesia, Ghana và Việt Nam.

Một bệnh nhân cao tuổi có bệnh nền mắc Covid-19 được điều trị khỏi tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở 2.

Theo đó, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cùng với Bệnh viện Bệnh nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh là hai bệnh viện tại Việt Nam tham gia thử nghiệm lâm sàng này. Thử nghiệm lâm sàng đa quốc gia nhằm xác định các phương pháp điều trị làm giảm nguy cơ tử vong ở những bệnh nhân nhập viện do nghi ngờ hoặc xác định nhiễm Covid-19.

Nghiên cứu được thiết kế để đưa ra các ước tính chính xác về tác động của các phương pháp điều trị cụ thể đối với nguy cơ tử vong. Khi có bằng chứng từ các nghiên cứu quy mô nhỏ về giá trị khả dĩ, các can thiệp điều trị mới sẽ được đưa vào thử nghiệm.

Ban đầu, thử nghiệm Recovery chỉ được thực hiện tại Vương quốc Anh nhưng đến nay thử nghiệm đã được mở rộng đến các quốc gia khác, dựa trên mạng lưới hợp tác và nghiên cứu lâm sàng được thiết lập tốt. Điều này sẽ bảo đảm kết quả của thử nghiệm có tính liên quan toàn cầu.

Với hơn 44.500 bệnh nhân được tuyển chọn vào nghiên cứu cho đến nay, Recovery đã cung cấp dữ liệu chính xác chứng minh hiệu quả của các thuốc: Dexamethasone, tocilizumab và một hỗn hợp các kháng thể CoV (Regeneron) trong việc giảm nguy cơ tử vong ở bệnh nhân nhập viện, và chứng minh rằng các thuốc: Hydroxychloroquine, azithromycin, lopinavir-ritonavir, aspirin, colchicine và huyết tương dưỡng không hiệu quả.

Những kết quả này đã tác động đến Tổ chức Y tế thế giới (WHO) và các hướng dẫn quốc gia về điều trị Covid-19. Các phương pháp điều trị hiện đang được đánh giá, bao gồm các thuốc corticosteroid và empagliflozin liều cao, trong đó tại Việt Nam chỉ đánh giá phương pháp điều trị với corticosteroid liều cao.

Tại nước ta, nghiên cứu sẽ thu tuyển 250 bệnh nhân Covid-19 mức độ vừa và nặng. Ngày 19-11, hai bệnh nhân nhiễm Covid-19 đang điều trị tại Khoa Cấp cứu của Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương (cơ sở 2) là những bệnh nhân đầu tiên được thu tuyển vào nghiên cứu.

THU TRANG/Báo Hànộimới

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: