• Thị xã Ngã Năm

Sức bật của xã Tân Long

23/09/2022 04:29 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 23/09/2022 | 04:29

STO - Sau khi đạt chuẩn nông thôn mới vào năm 2015, xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) đã triển khai Chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao và xã đã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong những tháng đầu năm 2022.

Để thực hiện nhóm tiêu chí nông thôn mới nâng cao, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân địa phương thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Bằng nhiều hình thức như lồng ghép trong các đợt tập huấn, hội họp của ban ngành, đoàn thể địa phương, để cán bộ, công chức, viên chức và người dân nắm chắc các nhóm tiêu chí thực hiện, để đạt xã nông thôn mới nâng cao. Xã đã tuyên truyền, vận động người dân thực hiện những phần việc thuộc trách nhiệm của hộ gia đình, trong phát triển các mô hình trồng trọt, chăn nuôi hiệu quả; định hướng  người dân thực hiện các mô hình: trồng hoa ven các lộ giao thông nông thôn, thắp sáng đường quê, trồng trọt, chăn nuôi và đăng ký thực hiện tuyến đường hoa kiểu mẫu tại 6 ấp trên địa bàn xã…

Người dân xã Tân Long, thị xã Ngã Năm (Sóc Trăng) chăm sóc các loại hoa, cây cảnh dọc các tuyến đường nông thôn. Ảnh: THÚY LIỄU

Bên cạnh đó, với lợi thế về sản xuất nông nghiệp, xã Tân Long đã thúc đẩy phát triển nông nghiệp, để nâng cao đời sống và tăng thu nhập cho người dân địa phương bằng cách tiến hành công tác quy hoạch vùng canh tác lúa và chuyển đổi cây lúa, giống lúa. Theo đó, xã đã thực hiện chuyển đổi diện tích lúa thường hơn 5.283ha sang canh tác lúa thơm, lúa đặc sản, giống lúa cấp xác nhận. Nhờ đó, năng suất, chất lượng lúa tăng cao, ổn định với sản lượng hàng năm trên 32.700 tấn, phù hợp với thị trường tiêu thụ, góp phần mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thực hiện và duy trì mô hình sản xuất cánh đồng lớn có quy mô 115ha. Ngoài ra, trên địa bàn xã còn có 2 hợp tác xã nông nghiệp về sản xuất lúa và chăn nuôi, các hợp tác xã hoạt động kinh doanh hiệu quả, thu lợi nhuận liên tục qua các năm và luôn được đánh giá, phân loại đạt loại khá trong năm.

Xã hình thành vùng sản xuất cây ăn trái tập trung và thực hiện 40 mô hình trồng cây ăn trái trên bưởi da xanh, dừa, mãng cầu, ổi... Cùng với đó, áp dụng các mô hình ứng dụng khoa học kỹ thuật cho vườn cây ăn trái, như: triển khai 5 mô hình tưới phun tự động trên cây ổi, bưởi, chanh; 1 mô hình sản xuất ổi theo tiêu chuẩn VietGAP diện tích 3ha. Thông qua các mô hình, canh tác cây ăn trái như trên, đem về nguồn thu nhập khoảng 400 triệu - 500 triệu đồng/ha/năm. Hiện tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,47% và thu nhập bình quân đầu người hơn 55 triệu đồng/người/năm.

Đồng chí Trịnh Văn Đua - Chủ tịch UBND xã Tân Long cho biết: “Khi đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao, bộ mặt xã đổi mới toàn diện, bởi cơ sở hạ tầng thiết yếu được nâng cấp; hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố; thu nhập và điều kiện sống của người dân được cải thiện và nâng cao. Công tác xóa đói giảm nghèo bền vững, chính sách đền ơn đáp nghĩa thực hiện tốt; giáo dục đào tạo phát triển toàn diện. Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” ngày càng được nhân dân hưởng ứng tích cực, cảnh quan môi trường sạch đẹp; trật tự xã hội đảm bảo; quy chế dân chủ được phát huy và hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh”.

THÚY LIỄU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: