• Thị xã Vĩnh Châu

Thị xã Vĩnh Châu thực hiện tốt công tác chăm lo nhà ở cho đồng bào Khmer

05/05/2022 04:04 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 05/05/2022 | 04:04

STO - Vĩnh Châu (Sóc Trăng) là thị xã có đông đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), gồm dân tộc Khmer chiếm 52,85%, dân tộc Hoa chiếm 17,74%. Các ngày lễ, Tết của đồng bào dân tộc luôn được Thị ủy, Ủy ban nhân dân thị xã quan tâm thành lập các đoàn đến chúc Tết và thăm, tặng quà cho các trường hợp được thụ hưởng, thể hiện sự chăm lo của Đảng, Nhà nước đối với đồng bào DTTS.

Công tác dân tộc luôn được Thị ủy, Ủy ban nhân dân thị xã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, ngay từ đầu năm đã đề ra các nhiệm vụ và ban hành các kế hoạch, giải pháp thực hiện cụ thể, phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Chính sách dân tộc luôn được thực hiện có hiệu quả nên đời sống đồng bào DTTS trên địa bàn thị xã ngày một nâng lên, nhất là lĩnh vực hỗ trợ trực tiếp vốn phát triển sản xuất, giải quyết việc làm, chăm sóc sức khỏe, giáo dục đào tạo. Trong năm 2021, dù dịch bệnh bùng phát nhưng TX. Vĩnh Châu vẫn triển khai các chính sách kịp thời, đúng đối tượng. Tuyên truyền đồng bào phật tử nâng cao ý thức công tác phòng, chống dịch Covid-19, không để lây lan trong cộng đồng, nhất là tổ chức lễ, Tết với quy mô nhỏ, trong phạm vi gia đình. Các sư sãi, ban quản trị các chùa và đồng bào phật tử có ý thức chấp hành nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh, không tổ chức các lễ hội, không tổ chức dâng cơm đông người trong chùa, các nghi lễ được tổ chức gọn, đơn giản và không tổ chức các hoạt động có quy mô tập trung đông người.

Anh Lâm Minh Chương, ở khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2, TX. Vĩnh Châu (Sóc Trăng) chia sẻ về quá trình xây dựng căn nhà mới. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

TX. Vĩnh Châu đã triển khai xây dựng nhà ở đợt 1, năm 2021 cho 143 hộ, kinh phí hơn 7 tỉ đồng. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa, mục tiêu hướng tới chào mừng kỷ niệm 30 năm tái lập tỉnh Sóc Trăng được lãnh đạo TX. Vĩnh Châu triển khai thực hiện quyết liệt. Các căn nhà được xây dựng đảm bảo 3 cứng (nền cứng, khung - tường cứng, mái cứng), đảm bảo che kín đáo, diện tích căn nhà thấp nhất là 45 mét vuông, cao nhất là 100 mét vuông; giá trị căn nhà thấp nhất là 50 triệu đồng.

Anh Lâm Minh Chương, ở khóm Cà Lăng A Biển, Phường 2, TX. Vĩnh Châu chia sẻ niềm vui khi được bàn giao nhà trước tết Nguyên đán 2022: “Vợ chồng tôi sống chủ yếu bằng làm thuê, muốn lên thành phố lập nghiệp nhưng con cái không ai lo nên phải bám trụ lại quê. Tiền làm chỉ đủ chi tiêu nên việc xây nhà mới là mơ ước nhiều năm nay của vợ chồng tôi, đến nay ước mơ đã thành sự thật”. Anh Lâm Minh Chương cũng thông tin thêm, lúc này ở địa phương cũng có nhiều việc làm, lúc thì phụ hồ, lúc làm hành, có khi theo ghe cào biển… nên gia đình cũng có thêm thu nhập. Chuẩn bị đến ngày tết Chôl Chnăm Thmây, địa phương cũng đến thăm hỏi, động viên gia đình, vợ chồng anh cố gắng làm để có được cái Tết đầy đủ, vui tươi. Còn với chị Dương Thị Thủy, ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu cũng được xây nhà, dịện tích tuy không lớn nhưng chắc chắn, là nơi sinh hoạt vui vẻ của chị với đứa con trai nhỏ. Mái ấm này đã giúp chị an tâm hơn trong cuộc sống hàng ngày.

Chính quyền địa phương đến thăm hỏi chị Dương Thị Thủy, ở ấp Trà Sết, xã Vĩnh Hải, TX. Vĩnh Châu (người ngồi trong cùng bên trái) khi căn nhà mới được đưa vào sử dụng. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Theo đồng chí Phan Thị Xinh Hưởng - Phó Bí thư Thường trực TX. Vĩnh Châu, công tác hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, từng bước xóa nhà ở tạm bợ, nâng cao đời sống nhân dân. Hiện địa phương cũng đã rà soát, tổng hợp nhu cầu hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, chuyển đổi ngành nghề, nước sinh hoạt phân tán theo Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào DTTS giai đoạn I từ năm 2021 - 2025. Kết quả có 73 hộ có nhu cầu hỗ trợ đất ở, 784 hộ có nhu cầu hỗ trợ nhà ở, 147 hộ có nhu cầu hỗ trợ đất sản xuất, 351 hộ có nhu cầu hỗ trợ chuyển đổi nghề và 120 hộ có nhu cầu hỗ trợ nước sinh hoạt phân tán. TX. Vĩnh Châu sẽ tiếp tục triển khai chính sách hỗ trợ cho đồng bào DTTS trong thời gian tới.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: