Tháo gỡ khó khăn trong thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia

14/02/2023 19:03 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 14/02/2023 | 19:03
Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Nam
  • Giọng Nữ miền Bắc

STO - Chiều ngày 14/2, tại UBND tỉnh Sóc Trăng, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long về việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia cũng như đánh giá những khó khăn và bàn giải pháp tháo gỡ, xác định nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Cùng dự còn có đồng chí Hầu A Lềnh - Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; các bộ, ngành liên quan; lãnh đạo thành phố Cần Thơ, tỉnh Trà Vinh và tỉnh Bạc Liêu.

Về phía tỉnh Sóc Trăng, tham dự hội nghị có các đồng chí: Lâm Văn Mẫn - Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Sóc Trăng; Hồ Thị Cẩm Đào - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí phó chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2021 - 2025.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: THIỆN HẢI

Báo cáo tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, giai đoạn 2021 - 2025, Trung ương giao tổng vốn đầu tư phát triển hơn 8.790 tỷ đồng cho các địa phương thuộc vùng Tây Nam Bộ để thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia gồm: phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới; giảm nghèo bền vững. Năm 2022, các địa phương vùng Tây Nam Bộ đã khẩn trương ban hành các cơ chế, chính sách để đảm bảo điều kiện phân bổ kế hoạch vốn Trung ương giao thực hiện 3 chương trình. Tuy nhiên, tới tháng 10/2022, toàn bộ các địa phương trong vùng mới hoàn thành việc phân bổ, giao kế hoạch vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2021 - 2025, trong đó, Bến Tre là tỉnh hoàn tất phân bổ kế hoạch vốn trung hạn sớm nhất. Riêng năm 2023, tổng vốn ngân sách nhà nước Trung ương giao cho các địa phương trong khu vực Tây Nam Bộ hơn 2.232 tỷ đồng. Tính tới ngày 31/1/2023, có 5/13 tỉnh chưa hoàn tất phân bổ kế hoạch vốn năm 2023, còn lại các tỉnh trong vùng đã hoàn thành công tác này.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị. Ảnh: THIỆN HẢI

Đối với tỉnh Sóc Trăng, các chương trình mục tiêu quốc gia đã được giải ngân đạt từ 41,22% đến gần 87%. Trong năm 2022, Sóc Trăng có thêm 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 120% kế hoạch do HĐND tỉnh và UBND tỉnh giao. Các dự án, tiểu dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số đã triển khai xây dựng được 63 công trình. Tỷ lệ hộ nghèo năm 2022 ước giảm 2,19%, trong đó tỷ lệ hộ nghèo Khmer giảm 3,01%.

Tại hội nghị, lãnh đạo các tỉnh, thành đã nêu những khó khăn, vướng mắc cũng như có ý kiến với Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang, các bộ, ngành Trung ương trong việc thực hiện 3 chương trình mục tiêu quốc gia. Đồng chí Trần Văn Lâu đã kiến nghị một số vấn đề về việc xem xét, ban hành văn bản hướng dẫn định mức hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất; đề xuất chuyển nguồn vốn phân bổ cho dự án 1 về hỗ trợ đất ở, nhà ở, đất sản xuất sang nguồn vốn sự nghiệp và các vấn đề quan trọng khác để thực hiện hiệu quả 3 chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian tới.

Đồng chí Trần Văn Lâu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng nêu một số kiến nghị đến Trung ương. Ảnh: THIỆN HẢI

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang ghi nhận những kiến nghị và đánh giá cao những kết quả đạt được của các tỉnh, thành khu vực đồng bằng sông Cửu Long trong việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia trong thời gian vừa qua. Đồng chí Trần Lưu Quang yêu cầu, các bộ, ngành Trung ương cần hướng dẫn, phối hợp với các địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn các chương trình mục tiêu quốc gia. Tập trung giải quyết dứt điểm các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện các chương trình. Trong quý I, các địa phương cần giao vốn cho xong, tránh đầu tư dàn trải gây lãng phí; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện.

THIỆN HẢI

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: