• Thông báo

Quy định bắt buộc mua Bảo hiểm trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới: Những điều bạn nhất định phải biết

13/01/2022 03:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/01/2022 | 03:00

STO - Không chỉ là giấy tờ bắt buộc khi tham gia giao thông, Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) chủ xe cơ giới còn mang đến nhiều quyền lợi vô cùng quý báu cho chủ phương tiện và cộng đồng.

Tuy hữu ích là vậy, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về loại hình bảo hiểm này. Một số thông tin dưới đây sẽ giải đáp các thắc mắc của các bạn về bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới đấy!

Lợi ích từ Bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới

Thông tư số 04/2021/TT-BTC của Bộ Tài chính, ngày 15-1-2021 quy định, mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc dân sự của chủ xe cơ giới thiệt hại về người là 150 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn; mức trách nhiệm thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy (kể cả xe máy điện) là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Số tiền này được công ty bảo hiểm chi trả bồi thường cho bên thứ ba. Bảo hiểm TNDS chủ xe cơ giới giúp chủ xe giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị cho nạn nhân cũng như nhanh chóng ổn định cuộc sống, sinh hoạt và hoạt động sản xuất, kinh doanh nếu không may gây ra tai nạn giao thông. Bên thứ ba - nạn nhân được hỗ trợ tài chính nhanh chóng và kịp thời, có điều kiện được chăm sóc tốt hơn, được khắc phục các thiệt hại về người, tài sản, sức khỏe. Chính vì vậy, loại hình bảo hiểm này được đánh giá là chính sách an sinh xã hội cần thiết.

Đối tượng hưởng lợi từ bảo hiểm này?

Người tham gia giao thông nói riêng và cộng đồng nói chung hưởng lợi từ loại hình bảo hiểm này. Tai nạn giao thông xảy ra là điều không ai mong muốn, để lại những hậu quả và di chứng lâu dài về con người và vật chất. Trong nhiều trường hợp, người gây tai nạn không có khả năng khắc phục thiệt hại, từ đó nảy sinh những vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến công bằng an sinh xã hội.

Vì vậy, bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới bảo vệ quyền lợi cho nạn nhân trong các vụ tai nạn giao thông, thể hiện ý nghĩa nhân đạo của chính sách, bảo đảm nguồn hỗ trợ đủ lớn và kịp thời cho các nạn nhân nhanh chóng khắc phục tổn thất về người và tài sản, mà không phụ thuộc vào việc người gây tai nạn có khả năng chi trả hay không.

Thủ tục bồi thường đơn giản, nhanh chóng

Nghị định số 03/2021/NĐ-CP quy định thời hạn thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm là 15 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm hợp lệ và không quá 30 ngày kể từ khi nhận được đầy đủ hồ sơ yêu cầu bồi thường bảo hiểm.

Điểm mới nhất là công ty bảo hiểm không chờ đến lúc hoàn thành toàn bộ hồ sơ mới chi trả bồi thường, mà sẽ thay mặt chủ xe tạm ứng trong vòng 3 ngày kể từ ngày nhận thông báo về tai nạn.

Xử lý ra sao nếu chủ xe gây tai nạn bỏ chạy?

Quỹ bảo hiểm xe cơ giới là nơi bạn có thể thông báo về tình huống trên. Quỹ bảo hiểm xe cơ giới thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân trong tai nạn giao thông trong 3 trường hợp: (1) không xác định được xe gây tai nạn; (2) xe không tham gia bảo hiểm hoặc (3) các trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bảo hiểm. Người dân thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo hãy gọi đường dây nóng 0948485285 của Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới.

Khi tham gia giao thông, chủ xe cần mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới. Nếu không mang hoặc bảo hiểm hết hiệu lực, theo điều 21 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, chủ xe cơ giới sẽ bị xử phạt. Mức xử phạt đối với xe máy là: 100.000 - 200.000 đồng và 400.000 - 600.000 đồng đối với ô tô.

Phí mua bảo hiểm chỉ từ 55.000 - 60.000 đồng. Bạn có thể tham khảo danh sách các DN bảo hiểm dưới đây. Hiện nay, bạn có thể mua bảo hiểm xe máy online dễ dàng và nhanh chóng. Các DN cũng cung cấp giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử bên cạnh giấy truyền thống nhằm tạo thuận tiện cho người mua.

DI LÊ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: