• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng

Công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đạt nhiều kết quả tích cực

27/12/2021 04:10 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 27/12/2021 | 04:10

STO - Trong năm 2021, mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng với quyết tâm cao, Ban Chỉ đạo 389 và các đơn vị thành viên chủ động, sáng tạo, linh hoạt trong hoạt động thanh tra, kiểm tra phù hợp với từng cấp độ dịch bệnh, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng, ổn định kinh tế - xã hội, đóng góp tích cực vào công tác phòng, chống dịch bệnh của tỉnh. Để hiểu rõ hơn về những nội dung này, phóng viên Báo Sóc Trăng có cuộc trao đổi với đồng chí Nguyễn Hùng Em - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, trong năm 2021, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đạt được những kết quả như thế nào?

Đồng chí Nguyễn Hùng Em: Cuối năm 2020, đầu năm 2021, các hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là vào dịp tết Nguyên đán, các đối tượng lợi dụng tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp để hoạt động với nhiều thủ đoạn tinh vi. Để chủ động đấu tranh với các đối tượng vi phạm, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã ban hành kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả ngay trước, trong và sau tết Nguyên đán năm 2021 và kế hoạch cho cả năm 2021. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh cũng bám sát vào chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia, Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công Thương, Tổng Cục QLTT và của UBND tỉnh, chỉ đạo tăng cường công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đối với một số mặt hàng như: xăng dầu, LPG, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, đường cát và trang thiết bị y tế phục vụ cho công tác phòng, chống dịch Covid-19...

Kết quả, từ đầu năm 2021 đến hết tháng 11-2021, qua công tác thanh, kiểm tra, các ngành chức năng đã phát hiện 1.152 vụ với 1.342 đối tượng vi phạm. Đã xử phạt vi phạm hành chính 944 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước với số tiền trên 19 tỉ đồng; trị giá tang vật thu được trên 800 triệu đồng. Khởi tố 140 vụ/213 bị can; tịch thu 94.351 bao thuốc lá nhập lậu; 31.467 lít dầu DO, cùng một số loại hàng hóa vi phạm khác.

Phóng viên: Là một năm đại dịch Covid-19 diễn biến rất phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng như thế nào đối với công tác thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng, thưa đồng chí?

Đồng chí Nguyễn Hùng Em: Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ 4 đã tác động nặng nề đến các lĩnh vực, mọi mặt đời sống xã hội. Đặc biệt, từ thời điểm Sóc Trăng có ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng cho đến nay, các hoạt động thanh tra, kiểm tra của các ngành chức năng gặp rất nhiều khó khăn do phải vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch vừa phải đảm bảo triển khai đầy đủ, có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, không để các đối tượng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, nhất là trong thời điểm thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, phần lớn các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu đều tạm ngưng hoạt động để phòng, tránh dịch bệnh. Khó khăn chủ yếu là quá trình kiểm tra, xử lý các đối tượng vi phạm trong vùng cách ly, phong tỏa hay thuộc các trường hợp F1, F2 của ca nhiễm bệnh.

Phóng viên: Từ những khó khăn vừa nêu thì Thường trực Ban Chỉ đạo 389 tỉnh đã có chỉ đạo ra sao để vừa đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh vừa thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, không để xảy ra tình trạng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi?

Đồng chí Nguyễn Hùng Em: Để chủ động trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong bối cảnh dịch bệnh, Thường trực Ban Chỉ đạo 389 đã tham mưu Trưởng Ban Chỉ đạo ban hành kịp thời văn bản chỉ đạo các ngành giảm hoặc dời các hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm soát theo kế hoạch định kỳ, chuyên đề vào các thời điểm thích hợp, nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cơ sở tập trung cho công tác phòng, chống dịch kết hợp với sản xuất, kinh doanh an toàn. Đồng thời chỉ đạo các ngành tiếp tục tăng cường và đổi mới các biện pháp nghiệp vụ, quản lý địa bàn, quản lý đối tượng, thu thập thông tin và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật thông qua môi trường mạng internet, ứng dụng công nghệ thông tin trong thực hiện nhiệm vụ, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng và hiệu quả công việc. Bên cạnh đó, công bố đường dây nóng tiếp nhận tin báo trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân nắm và báo tin khi phát hiện các trường hợp về buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; các hành vi đầu cơ, găm hàng, lợi dụng dịch bệnh để trục lợi.

Nhờ đó, dù dịch bệnh nhưng công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh vẫn được triển khai thực hiện nghiêm tục, đã phát hiện và xử lý nhiều vi phạm, góp phần ổn định giá cả thị trường, đảm bảo lượng hàng hóa phục vụ nhân dân, góp phần cùng chính quyền địa phương tham gia có hiệu quả vào công tác phòng, chống dịch bệnh.

Phóng viên: Thưa đồng chí, hiện dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, Ban Chỉ đạo 389 có kế hoạch tăng cường công tác thanh, kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả như thế nào trong dịp Tết Nguyên đán năm 2022, góp phần ổn định thị trường tết trong thời gian tới?

Đồng chí Nguyễn Hùng Em: Chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán, hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh đã bắt đầu được tăng cường để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp cuối năm và trong dịp tết cổ truyền của người dân. Do đó, Ban Chỉ đạo đang xây dựng kế hoạch mở đợt cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên phạm vi toàn tỉnh, đồng thời bám sát vào tình hình địa bàn và theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia để có kế hoạch triển khai trước, trong và sau Tết. Ngoài ra, chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, tăng cường quản lý chặt địa bàn, đối tượng và nắm thông tin về phương thức, thủ đoạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tuần tra, kiểm soát, trong đó tập trung vào các tuyến, địa bàn trọng điểm; các điểm tập kết, giao nhận hàng hóa; các chợ đầu mối, trung tâm thương mại với các mặt hàng trọng điểm như: pháo nổ, ma túy, thuốc lá điếu, lương thực, thực phẩm, các mặt hàng tiêu dùng cao trong dịp tết, các mặt hàng tân dược và trang thiết bị y tế... Ban Chỉ đạo kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nếu có yếu tố về hình sự sẽ chuyển cơ quan điều tra, xử lý theo đúng quy định pháp luật, không khoan nhượng, nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Phóng viên: Xin cảm ơn đồng chí!

Dù tình hình dịch Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp nhưng trong năm 2021, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Sóc Trăng và các ngành chức năng vẫn làm tốt công tác thanh tra, kiểm tra, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh.

Sau đây là một số hình ảnh về hoạt động thanh, kiểm tra của các ngành chức năng tỉnh.

Vật tư thủy sản cũng được ngành chức năng quan tâm kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm về hàng giả. Ảnh: M. LINH

Kiểm tra hàng hóa, giá cả tại cửa hàng Bách Hóa Xanh. Ảnh: M. LINH

Thuốc tân dược và thiết bị y tế là mặt hàng trọng yếu được kiểm tra thường xuyên trong mùa dịch. Ảnh: M. LINH

Đoàn kiểm tra giá cả các mặt hàng thiết yếu tại chợ truyền thống. Ảnh: M. LINH

Gas là mặt hàng cũng được các ngành chức năng quan tâm kiểm tra trong mùa dịch. Ảnh: M. LINH

H.LAN (Thực hiện)

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: