• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng

Đìu hiu thị trường quà tặng 20-11

18/11/2021 04:25 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 18/11/2021 | 04:25

STO - Nếu như vào thời điểm này của năm trước, thị trường quà tặng 20-11 sôi động, nhộn nhịp bao nhiêu thì năm nay lại trầm lắng, đìu hiu bấy nhiêu. Đại dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, rất hiếm để bắt gặp cảnh học sinh, phụ huynh tìm mua các món quà ý nghĩa để tri ân thầy cô giáo nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11.

Đã trở thành thông lệ, nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, biết bao thế hệ học sinh, phụ huynh luôn dành thời gian để lựa chọn, tìm mua những món quà ý nghĩa nhất để gửi đến thầy cô - “những người lái đò” thầm lặng nhằm thể hiện truyền thống “tôn sư trọng đạo”, lòng biết ơn của học trò, các bậc phụ huynh học sinh đối với thầy, cô giáo. Nhưng năm nay, cảnh người mua, người bán vắng vẻ, đìu hiu. Nhiều cửa hàng, siêu thị, nhà sách rất hiếm người tìm mua các loại quà tặng như mọi năm.

Hoa tươi dự báo sẽ khó bán trong dịp 20-11. Ảnh: H.LAN

Chủ cửa hàng hoa lớn tại TP. Sóc Trăng cho biết, chưa năm nào thị trường 20-11 buồn như năm nay vì học sinh không được đến trường, giáo viên không được trực tiếp đứng lớp mà phải chuyển sang hình thức học và dạy online. Vì vậy, năm nay cửa hàng không chủ động nhập hoa về nhiều vì khả năng bán “ế” là rất cao.

Ghi nhận của chúng tôi tại các cửa hàng bán quần áo thời trang may sẵn, giày dép, túi xách thì theo các nhân viên nơi đây, nếu thời điểm này của các năm trước, nhân viên tư vấn, phục vụ khách đến mua sắm liên tục thì năm nay khá nhàn rỗi. Thỉnh thoảng có vài khách ghé mua túi xách, hoặc quần áo để tặng trong dịp 20-11 nhưng chủ yếu bạn bè, người thân mua tặng chứ phụ huynh hay học sinh hầu như không có. Theo các nhân viên nơi đây, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, chính quyền khuyến cáo người dân chỉ ra đường khi thực sự cần thiết nên người dân ngại đi mua sắm; mặt khác học sinh cũng không được đến trường, không gặp được thầy cô nên việc tặng quà tri ân cũng khó khăn, đã góp phần làm thị trường càng thêm đìu hiu.

Chị V, một chủ shop quần áo, túi xách cho biết, nếu năm trước, những món hàng phục vụ thị trường 20-11 chị bán sạch sẽ thì năm nay chỉ bán được 20 - 30%. Đặc biệt, chị chỉ bán cho khách quen gọi điện trước nếu không shop đóng cửa không phục vụ để phòng dịch. Còn tại cửa hàng chuyên về túi xách, giày dép trong Trung tâm Thương mại Vincom Plaza Sóc Trăng, các mặt hàng nơi đây đều có khuyến mãi giảm giá từ 20 - 50% (tùy sản phẩm), đa dạng kiểu dáng, chủng loại và về với số lượng lớn trong kho nhưng vắng người mua.

Còn các cửa hàng mỹ phẩm, áo dài may sẵn, vải… phần lớn đóng cửa để phòng dịch hoặc bán cầm chừng để giữ chân khách nhưng không được phép vào trong lựa chọn nên nhiều người cũng ngại ghé mua sắm. Ngoài ra, các mặt hàng truyền thống như: sách, viết, thiệp chúc mừng, hoa giấy, hoa vải… tại các siêu thị, nhà sách thì lượng khách hàng cũng thưa thớt, dù giá cả các mặt hàng không tăng nhiều so với năm trước.

Đại dịch Covid-19 bùng phát lần thứ tư đã ảnh hưởng sâu rộng đến kinh tế - xã hội, đời sống của người dân, làm đảo lộn mọi hoạt động vốn có. Chưa năm nào, kỷ niệm ngày Nhà giáo Việt Nam lại thiếu đi những buổi lễ kỷ niệm, tri ân công lao của thầy giáo, cô giáo của các thế hệ học sinh như năm nay. Chị Ch, một giáo viên có thâm niên công tác tại một trường THPT trong tỉnh chân tình bộc bạch: “Chưa bao giờ ngày kỷ niệm của mình buồn như năm nay, toàn dạy online thôi, không biết học sinh có nhớ để chúc mừng. Nhưng tình hình chung, phải cố gắng thôi, cô trò cùng nỗ lực để vượt qua dịch bệnh và mong được trở lại trường, trở lại lớp trong thời gian sớm nhất có thể là vui lắm rồi”.

Có thể nói, mỗi món quà gửi đến thầy giáo, cô giáo không thể đo lường bằng giá trị cao hay thấp mà chính là lời cảm ơn, tri ân công lao to lớn của người thầy đã dạy dỗ, truyền đạt kiến thức để học sinh trưởng thành hơn. Nếu không thể trực tiếp tặng quà, học sinh, phụ huynh cũng có thể thay bằng những lời chúc mừng, nhiệt tình đồng hành cùng nhà trường, giáo viên trong thực hiện dạy và học online, đó chính là món quà ý nghĩa nhất của thầy cô nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam trong mùa dịch.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: