• Thương mại - Dịch vụ

Quy trình xác thực chống hàng giả - giải pháp hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu hàng Việt

05/04/2017 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Tư, 05/04/2017 | 06:00

STO - Trước vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả đang ngày càng gia tăng, gây ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống, kinh tế, xã hội và uy tín của các doanh nghiệp, Trung tâm Doanh nghiệp Hội nhập và phát triển (IDE) đầu tư nghiên cứu và sáng chế thành công “Quy trình xác thực chống hàng giả”, đây thực sự là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ thương hiệu hàng Việt Nam.

Vấn nạn buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả

Theo Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (gọi tắt là BCĐ 389), kết quả công tác đấu tranh trong năm 2016, BCĐ 389 quốc gia, các bộ, ngành Trung ương và các địa phương cả nước đã chỉ đạo lực lượng chức năng các cấp đã phát hiện, xử lý 223.262 vụ việc vi phạm gian lận thương mại, hàng gian, hàng giả… Số thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, truy thu thuế đạt hơn 21.556 tỉ đồng; khởi tố 1.561 vụ, với 1.863 đối tượng.

Người tiêu dùng sử dụng phần mềm CheckVN để xác thực hàng hóa. Ảnh: CLB

Riêng tại Sóc Trăng, theo BCĐ 389 tỉnh, trong năm 2016, các ngành chức năng đã thực hiện 3.541 cuộc tuần tra, kiểm tra, kiểm soát; qua đó, đã phát hiện 870 vụ vi phạm, xử phạt hành chính 843 trường hợp, khởi tố 6 vụ, 9 đối tượng vi phạm bị khởi tố; tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính trên 10,7 tỉ đồng, truy thu nộp ngân sách nhà nước số tiền thu lợi bất chính trên 8,1 tỉ đồng; tịch thu 105.773 bao thuốc lá điếu ngoại nhập lậu các loại; 1.098 phụ tùng xe máy; 9.320 bộ bài lá; 100.327 lít dầu DO và một số hàng hóa nhập lậu khác.

Theo số liệu mới nhất từ Sở Công thương, trong 3 tháng đầu năm 2017, Chi cục Quản lý thị trường đã tập trung triển khai thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Công thương, Cục Quản lý thị trường cùng UBND và BCĐ 389 tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017; đồng thời, thực hiện kiểm tra, kiểm soát lĩnh vực phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thức ăn chăn nuôi, thuốc thú y, lấy địa bàn TP. Sóc Trăng làm trọng điểm. Kết quả, tính đến tháng 3-2017, Chi cục Quản lý thị trường đã kiểm tra 68 vụ; trong đó có 36 vụ vi phạm, xử lý 23 vụ, thu nộp ngân sách gần 221 triệu đồng, tịch thu 1.852 bao thuốc lá điếu nhập lậu và 1,65 tấn đường cát không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng cấm, hàng ngoại nhập lậu vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp. Hàng hóa được các đối tượng sử dụng phương tiện xe môtô hoặc ôtô để vận chuyển. Khi bị kiểm tra thì các đối tượng bỏ lại tang vật, phương tiện để tẩu thoát hoặc nếu bị bắt giữ thì khai báo địa chỉ nơi cư trú không rõ ràng, khai nhận là vận chuyển thuê… nên gặp nhiều khó khăn cho công tác xử lý. Về tình hình gian lận thương mại xảy ra phổ biến với những hành vi, như: kinh doanh hàng hóa ngoại nhập lậu không hóa đơn chứng từ, không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đạt chuẩn theo quy định và không nằm trong danh mục được phép lưu hành.

… và “Quy trình xác thực chống hàng giả”

Quy trình là một hệ thống kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng thông qua một quy trình chặt chẽ và nghiêm ngặt. Vì vậy, “Quy trình xác thực chống hàng giả” được sử dụng như là công cụ để thực hiện Chương trình Bảo vệ thương hiệu hàng hóa Việt Nam thường niên trên quy mô toàn quốc. Theo đó, “Quy trình xác thực chống hàng giả” được sử dụng thông qua thiết bị di động bằng cách đọc trực tiếp mã vạch ma trận của tem mã QR (Quick response code - mã phản hồi nhanh hay còn gọi là mã vạch ma trận matrix-barcode), mang tính bảo mật tuyệt đối. Bằng cách thiết lập và xây dựng quy trình xác thực chặt chẽ, đảm bảo tính quản lý chính xác từng mã tem, từng sản phẩm tương ứng.

Cách thức sử dụng của “Quy trình xác thực chống hàng giả” cũng khá đơn giản và mang tính ứng dụng cao. Tại thời điểm xác thực, người tiêu dùng dùng điện thoại smartphone tải ứng dụng Check về điện thoại và thao tác đưa camera lại gần với tem xác thực Tự hào hàng Việt Nam. Phần mềm Check sẽ đọc và phản hồi nhanh thông tin về sản phẩm qua hai mã xác thực, trong đó mã tem lớp thứ nhất sẽ hiển thị thông tin hàng hóa được xác thực; mã tem thứ hai xác thực thông tin đó có được bảo hộ bởi Trung tâm IDE không? Sản phẩm đó là hàng chính hãng hay hàng nhái? Từ hai thao tác đơn giản của người tiêu dùng trên smartphone, phần mềm Check kết nối về cổng thông tin Check.net.vn để xác thực hàng thật, hàng giả và trả lời tức thì cho người tiêu dùng câu trả lời sản phẩm người tiêu dùng đang truy xuất nguồn gốc có chính hãng hay không?

Trong bối cảnh hiện nay, “Quy trình xác thực chống hàng giả” bằng tem mã vạch QR 2 lớp là một phần quan trọng trong chương trình bảo hộ hàng hóa và thương hiệu cho doanh nghiệp Việt Nam nói riêng và cho các doanh nghiệp nước ngoài trong bối cảnh TPP nói chung. Quy trình mang đến rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp cũng như người tiêu dùng. Đối với người tiêu dùng, “Quy trình xác thực chống hàng giả” giúp người tiêu dùng có thể kiểm tra hàng hóa một cách nhanh chóng và chính xác. Thông qua đó, giúp bảo vệ quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, bảo vệ thương hiệu cho các nhà sản xuất. Đối với doanh nghiệp, “Quy trình xác thực chống hàng giả” giúp quản lý và phân khúc thị trường cung cầu để xây dựng kế hoạch phát triển doanh nghiệp, quản lý dòng tuần hoàn và dòng đời của sản phẩm hàng hóa, loại trừ hàng lậu, hàng kém chất lượng.

Có thể nói, “Quy trình xác thực chống hàng giả” là công cụ chống hàng giả rất hiệu quả, hơn hẳn các biện pháp khác hiện có trên thị trường Việt Nam và trên thế giới. Đồng thời là công cụ, phương tiện hữu ích góp phần cùng các đơn vị chức năng thực hiện có hiệu quả công tác phòng ngừa, đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả… Đặc biệt, “Quy trình xác thực chống hàng giả” còn có chức năng kép là tự chứng minh được xuất xứ nguồn gốc hàng hóa của doanh nghiệp. Từ đó, có thể bảo vệ hàng hóa, thương hiệu Việt Nam, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giữ vững thị trường nội địa, góp phần triển khai thành công cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Quang Bình

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: