• Thương mại - Dịch vụ

Sóc Trăng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt

16/06/2022 14:31 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 16/06/2022 | 14:31

STO - Thực hiện Đề án Phát triển thanh toán không dùng tiền mặt và Chiến lược phát triển ngành Ngân hàng Việt Nam đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đặt mục tiêu đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, tối ưu hóa mạng lưới ATM và thiết bị chấp nhận thẻ POS. Trong những năm qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng đã đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt thông qua các ứng dụng internet hay cung cấp dịch vụ thẻ để khách hàng sử dụng trong chuyển khoản thanh toán, chi tiêu và mua sắm... góp phần từng bước thay đổi thói quen không dùng tiền mặt của người dân.

Do đặc thù công việc phải thường xuyên nhận và chuyển tiền, nếu sử dụng tiền mặt thì trước đây anh Nguyễn Văn Khoa ở Phường 2, TP. Sóc Trăng (Sóc Trăng) mỗi tháng phải đến ngân hàng ít nhất 2 - 3 lần để chuyển khoản khi thanh toán hay nhận tiền mặt từ khách hàng, thì nay anh chỉ cần ngồi ở nhà hay quán cà phê có wifi đã có thể sử dụng app của ngân hàng để chuyển khoản giao dịch trong tích tắc.

Ngày càng nhiều người dân sử dụng app ngân hàng trên điện thoại thông minh để tiện trong giao dịch. Ảnh: H.LAN

Còn anh Lam Bình Như - Giám đốc Công ty Thuận Hòa Hưng, Phường 2, TP. Sóc Trăng cho biết, công ty anh đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng nên nhu cầu giao dịch chuyển khoản trong mua, bán và nhận tiền thường xuyên từ khách hàng. Vì vậy, từ ngày xài app của ngân hàng, anh chỉ cần ở nhà chuyển khoản là xong, không phải tới lui ngân hàng, rất là tiện lợi và an toàn cho doanh nghiệp.

Để tạo thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, hiện các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi, nhằm khuyến khích khách hàng thanh toán các hóa đơn dịch vụ qua các kênh giao dịch của ngân hàng qua internet, qua ATM, hoặc yêu cầu ngân hàng trích nợ tài khoản. Bên cạnh đó, các ngân hàng còn có nhiều chính sách khuyến mãi như: không thu phí mở tài khoản, giảm phí chuyển tiền ngoài hệ thống, đồng thời phối hợp với các trường học, bệnh viện, doanh nghiệp thanh toán thông qua dịch vụ ngân hàng điện tử. Phương thức thanh toán mới này sẽ mang lại lợi ích tích cực cho khách hàng là cá nhân và doanh nghiệp, bởi tính an toàn, tiết kiệm thời gian và chủ động thực hiện mọi lúc, mọi nơi. Đơn cử như chị Trần Thị Mỹ Hạnh ở Phường 1, TP. Sóc Trăng, chị có con đang theo học một trường trên địa bàn TP. Sóc Trăng. Nếu trước đây mỗi tháng chị phải đến trường để đóng học phí cho con, thì nay chị chỉ cần sử dụng ứng dụng Viettel Money là có thể đóng học phí tại nhà.

Theo ông Nguyễn Hữu Thành - Giám đốc Ngân hàng BIDV Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, để tiếp tục phục vụ khách hàng ngày càng chu đáo hơn, trong thời gian tới, Ngân hàng BIDV sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc phát hành thẻ tín dụng để khách hàng dễ dàng trong thanh toán không dùng tiền mặt ở bất cứ nơi đâu.

Để triển khai thực hiện hiệu quả đề án không dùng tiền mặt, thời gian qua, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại, ngân hàng cổ phần trên địa bàn tổ chức quán triệt tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, kế hoạch của địa phương và của ngành. Nâng cấp, phát triển hạ tầng thanh toán hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và có khả năng kết nối, tích hợp với các hệ thống khác. Phát triển đa dạng các sản phẩm, dịch vụ thanh toán trên nền tảng số hóa, bảo đảm thuận tiện cho người sử dụng nhưng an toàn, bảo mật. Đẩy nhanh phát triển thanh toán điện tử trong thương mại điện tử. Tiếp tục phát triển thanh toán không dùng tiền mặt, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Theo đồng chí Phạm Kim Hùng - Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng, tính đến cuối năm 2021, các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh đã phát hành trên 453.000 thẻ ngân hàng, đầu tư trên 124 máy ATM, lắp đặt 463 máy POS tại hầu hết các siêu thị, trung tâm thương mại và các điểm kinh doanh, mua sắm, với số tiền được giao dịch đạt trên 1.000 tỷ đồng. Chỉ tính riêng trong năm 2021 và 6 tháng đầu năm 2022, toàn tỉnh đã có trên 100.000 giao dịch qua máy POS, với tổng giá trị thanh toán gần 452 tỷ đồng. Ngoài các phương thức thanh toán qua thẻ, các ngân hàng thương mại cũng đã triển khai phương thức thanh toán thông qua các app ứng dụng trên điện thoại thông minh như: Internet Banking, Mobile Banking và các ví điện tử như: ViettelPay, ZaloPay, Ví MoMo... Qua đó, không chỉ giúp cho người dân từng bước thay đổi thói quen không sử dụng tiền mặt, mà còn tiết kiệm được thời gian, chi phí và đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, việc phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong khu vực nhà nước, khu vực dịch vụ và lĩnh vực hành chính công được đẩy mạnh. Hiện tại trên địa bàn toàn tỉnh có tổng số 1.395 đơn vị nhận lương qua tài khoản mở tại ngân hàng, trong đó có 1.122 đơn vị hưởng lương từ ngân sách nhà nước. Các khoản thu không dùng tiền mặt trong lĩnh vực dịch vụ tiếp tục tăng và đạt những kết quả rất tích cực qua mỗi năm như: thu tiền điện đạt giá trị trên 1.264 tỷ đồng, tăng 12,48%; thu tiền nước đạt giá trị 41.684 triệu đồng, tăng 19,16%; tiền học phí thu đạt giá trị 6.398 triệu đồng, tăng 58,87%; thu viện phí đạt 305 triệu đồng, tăng 100%; thu hoạt động bưu chính, viễn thông đạt 1.300 triệu đồng… Ngoài ra, các ngân hàng thương mại cũng đã kết nối dữ liệu với Kho bạc Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Sóc Trăng, Cục Thuế tỉnh Sóc Trăng để phối hợp thu ngân sách bằng phương thức thu điện tử, nhằm tạo mọi điều kiện thuận lợi để các tổ chức và cá nhân thực hiện các nghĩa vụ với Nhà nước một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Từ kết quả trên có thể thấy việc thanh toán không dùng tiền mặt đã trở thành xu thế mới hiện nay bởi những tiện ích mà nó mang lại. Tin rằng, đây sẽ là sự lựa chọn của nhiều người trong thời gian tới, từng bước thay đổi thói quen sử dụng tiền mặt trong chi tiêu, mua sắm và kinh doanh. Đặc biệt, góp phần cùng tỉnh thực hiện chuyển đổi số thành công trên tất cả các lĩnh vực, hướng đến xây dựng chính quyền số, công dân số trong tương lai.

H.LAN

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: