• Ngân hàng chính sách xã hội

Ngân hàng Chính sách xã hội Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng

Thực hiện mục tiêu kép “vừa giải ngân kịp thời, vừa thực hiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19”

13/11/2021 09:42 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 13/11/2021 | 09:42

STO - Trong điều kiện khó khăn do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã vận dụng linh hoạt các giải pháp huy động nguồn lực, chuyển tải kịp thời các nguồn vốn tín dụng chính sách đến tay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác.

Với đặc thù của NHCSXH là thực hiện giao dịch cố định tại các xã, phường, thị trấn nhưng diễn biến của dịch Covid-19 thời gian qua rất phức tạp, gây ra nhiều khó khăn cho khâu giao dịch. Để hoàn thành mục tiêu kép “vừa giải ngân kịp thời, vừa thực hiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19”, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng đã triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương và địa phương.

Giám đốc NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng Trần Duy Đông cho biết: “Với tinh thần như trên, tại các điểm giao dịch cấp xã, chúng tôi thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế. Đồng thời tiến hành phối hợp với UBND cấp xã triển khai theo phương án, thực hiện nắm bắt nhu cầu vay vốn để xem xét hỗ trợ kịp thời phục vụ cho người dân”.

NHCSXH nỗ lực thực hiện mục tiêu kép “vừa giải ngân kịp thời, vừa thực hiện an toàn phòng, chống dịch Covid-19”.  Ảnh: QUANG BÌNH

Bằng những việc làm nêu trên, từ đầu năm 2021 đến nay, doanh số cho vay của ngân hàng từ các chương trình đạt trên 902 tỉ đồng, có hơn 30.045 khách hàng được vay vốn, mức cho vay bình quân trên 30 triệu đồng/hộ, tăng 2 triệu đồng so với ngày 31-12-2020. Tổng dư nợ đến nay của đơn vị đạt trên 3.921 tỉ đồng; mỗi xã quản lý bình quân trên 35,9 tỉ đồng dư nợ, bình quân mỗi cán bộ tín dụng theo dõi địa bàn quản lý 50,9 tỉ đồng dư nợ.

Là hộ dân được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách, anh Lê Thanh Vẹn, ở xã Ba Trinh, huyện Kế Sách (Sóc Trăng) phấn khởi cho biết: "Gia đình tôi vay vốn từ chương trình Giải quyết việc làm với số tiền vay 50 triệu đồng, thời gian vay 60 tháng. Nhờ được tiếp cận với nguồn vốn vay ưu đãi này mà gia đình tôi mới có điều kiện để cải tạo, chăm sóc vườn sầu riêng, hiện nay thu nhập bình quân hàng năm là 150 triệu đồng/năm”. Còn đối với gia đình anh Quách Sên, ở xã Phú Tâm, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) cũng nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi từ NHCSXH với số vốn 50 triệu đồng nên có thêm nguồn lực về vốn để mua phân, thuốc tiếp tục thực hiện mô hình trồng bưởi da xanh và trồng màu.

Thực tế cho thấy, các nguồn vốn tín dụng chính sách đã giúp cho hàng chục ngàn hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo có vốn để khôi phục sản xuất; giúp cho hàng ngàn lao động có việc làm; xây dựng hàng ngàn công trình nước sạch và vệ sinh môi trường… Riêng đối với việc cho vay ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo Nghị quyết số 68 và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ, trong tháng 9-2021 đã giải ngân cho 6 khách hàng vay vốn trên 523 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 169 lượt lao động. Lũy kế đến ngày 30-9-2021, đã giải ngân cho 8 khách hàng vay vốn trên 662 triệu đồng để trả lương ngừng việc cho 211 lượt lao động.

Cũng theo đồng chí Trần Duy Đông, trong quá trình hoạt động, NHCSXH Chi nhánh tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm, chú trọng công tác kiểm tra, kiểm soát; đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương và các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác xác định rõ hiệu quả đồng vốn và kiểm tra sử dụng vốn sau khi cho vay. Theo đó, chất lượng tín dụng của chi nhánh không ngừng được nâng cao, nợ quá hạn giữ vững ở mức theo đề án được duyệt. Nguồn vốn tín dụng chính sách đã góp phần đáng kể và có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, triển khai việc hỗ trợ cho vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương khôi phục sản xuất, NHCSXH tỉnh Sóc Trăng đã tích cực tham mưu cho trưởng ban đại diện và các ngành, địa phương triển khai Nghị quyết số 68 Chính phủ và Quyết định số 23 của Thủ tướng Chính phủ.

Để nguồn vốn tín dụng chính sách ngày càng phát huy hiệu quả, Chủ tịch UBND tỉnh kiêm Trưởng Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH Chi nhánh tỉnh Trần Văn Lâu chỉ đạo ban đại diện hội đồng quản trị NHCSXH huyện, thị xã, thành phố tranh thủ với UBND cùng cấp tiếp tục cân đối, bố trí từ ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác bổ sung ủy thác NHCSXH cho vay đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác khôi phục sản xuất, ổn định đời sống sau đại dịch Covid-19. Các tổ chức hội, đoàn thể nhận ủy thác tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động sâu rộng đến các đối tượng phục vụ nhằm triển khai tốt chủ trương, chính sách tín dụng của Nhà nước, nâng cao hiệu quả trong đầu tư cho vay và ý thức trách nhiệm của các hộ khi vay vốn. NHCSXH Chi nhánh tỉnh tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền các địa phương để tập trung chỉ đạo huy động từ nguồn vốn ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác, tận dụng tối đa các nguồn vốn nhàn rỗi của các cơ quan, tổ chức, cá nhân để bổ sung nguồn vốn đáp ứng tốt nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách, lao động thiếu việc làm, lao động trở về địa phương do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, khôi phục sản xuất, ổn định đời sống; chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan thực hiện chính sách cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo quy định.

QUANG BÌNH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: