• Văn hóa - Thể thao

Chắp cánh cho du lịch Sóc Trăng

14/03/2023 04:49 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Xuân Nguyên
  • Thứ Ba, 14/03/2023 | 04:49

STO - Trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, việc ứng dụng công nghệ thông tin đã mang đến nhiều cơ hội cho ngành du lịch. Theo đó, cuối năm 2022, Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng ra mắt, đánh dấu cột mốc quan trọng trong quá trình chuyển đổi số, hứa hẹn thúc đẩy sự phát triển của du lịch tỉnh nhà theo xu hướng chung của du lịch Việt Nam.

Năm 2022, du lịch Sóc Trăng khởi sắc trở lại sau những khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Trong năm, tổng lượt khách du lịch đến tỉnh là 2.794.740 lượt, đạt 131% kế hoạch năm, tăng 267% so với năm 2021, trong đó lượng khách quốc tế đạt 18.560 lượt. Tổng doanh thu từ du lịch đạt 1.484 tỷ đồng, đạt 177% kế hoạch năm, tăng 344% so với năm 2021. Ngành du lịch cũng đã triển khai Đề án “Chiến lược xúc tiến quảng bá du lịch Sóc Trăng giai đoạn 2022 - 2025, định hướng đến năm 2030”.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng, ngành Du lịch tỉnh đang phục hồi mạnh mẽ. Dưới tác động của công nghệ 4.0, Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng (Cổng thông tin du lịch thông minh https//:soctrangtourism.vn) và Ứng dụng thông minh trên thiết bị di động SocTrang Tourism thông qua nền tảng hệ điều hành Android (CHplay) và IOS (Appstore) triển khai nhằm mục tiêu xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch, hỗ trợ du khách, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trong và ngoài tỉnh. Từ hệ thống thông tin, cơ quan chức năng có thể tăng cường quản lý hoạt động du lịch địa phương, kết nối, trao đổi thông tin giữa các đơn vị với doanh nghiệp du lịch, nhà đầu tư…

Lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng tham quan khu trưng bày các sản phẩm du lịch tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: THẠCH PÍCH

Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Sóc Trăng Lê Hoàng Yến cho biết, thời gian qua, Hệ thống du lịch thông minh mang lại nhiều tiện ích. Đối với doanh nghiệp, Hệ thống du lịch thông minh có tích hợp bản đồ số du lịch các điểm đến và sản phẩm du lịch của tỉnh, cho phép doanh nghiệp đăng ký tham gia và đăng tải thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi, trao đổi thông tin, mua bán, thanh toán trên hệ thống theo hình thức mua bán trực tuyến, liên kết tạo ra chuỗi cung ứng dịch vụ di chuyển, nghỉ ngơi, ăn uống, tham quan. Đối với du khách, cổng thông tin cung cấp các tiện ích và thông tin về du lịch địa phương trước, trong, sau chuyến đi; du khách có thể liên hệ với cơ quan quản lý khi cần hỗ trợ.

“Cổng thông tin du lịch là kênh quảng bá thông tin về tài nguyên du lịch chính thống, tạo sự tin tưởng, yên tâm và đảm bảo cho du khách khi đến tham quan. Nhà quản lý có thể theo dõi các phản ánh, góp ý của du khách, người dân về giá cả, chất lượng dịch vụ, tình trạng điểm đến. Ứng dụng thông minh trên thiết bị di động SocTrang Tourism lại được xem như cẩm nang cho du khách. Mọi người có thể tra cứu thông tin về các sự kiện đang và sắp diễn ra, lịch trình các phương tiện vận chuyển, danh mục các nhà hàng, khách sạn, siêu thị, trung tâm thương mại, điểm giải trí; có trợ lý du lịch ảo mang lại sự trải nghiệm thú vị cho du khách khi đến Sóc Trăng” - Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Sóc Trăng Lê Hoàng Yến thông tin thêm.

Chùa Chén Kiểu là một trong những điểm đến thú vị của du lịch Sóc Trăng. Thông tin về điểm du lịch này được cập nhật trên Cổng thông tin du lịch thông minh Sóc Trăng https//:soctrangtourism.vn. Ảnh: XUÂN THANH

Chị Lê Thị Thanh Ngọc, một du khách đã từng đến Sóc Trăng chia sẻ: “Trước khi gia đình chúng tôi đến Sóc Trăng du lịch, tôi vào website https//:soctrangtourism.vn dễ dàng tìm thấy thông tin, hình ảnh, videos về các điểm tham quan, địa chỉ, giá cả khách sạn, nhà nghỉ, các quán ăn, khu ẩm thực... Nhờ có sự tìm hiểu trước, chúng tôi sắp xếp lịch trình vui chơi, ăn uống khoa học, nên chuyến du lịch trọn vẹn, vui vẻ”.

Đại diện khách sạn Gia Huy, trên địa bàn phường 2, thành phố Sóc Trăng cho biết, Hệ thống du lịch thông minh đã giúp cho du khách dễ dàng tìm đến khách sạn này sau khi tra cứu thông tin về địa chỉ, giá cả thuê phòng, các dịch vụ được đăng tải. Thông tin được phổ biến cụ thể, chi tiết, nhờ đó mà khách thập phương biết đến khách sạn ngày càng nhiều hơn.

Cũng theo Giám đốc Trung tâm Thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Sóc Trăng Lê Hoàng Yến, để duy trì, vận hành hiệu quả Hệ thống du lịch thông minh tỉnh Sóc Trăng, đơn vị sẽ phối hợp VNPT Chi nhánh Sóc Trăng tham mưu Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng tiếp tục triển khai xây dựng chuẩn hóa dữ liệu, cập nhật và nâng cấp hoàn thiện cơ sở dữ liệu cho hệ thống nhằm bảo đảm cung cấp thông tin đầy đủ, sinh động về các điểm đến, sản phẩm và dịch vụ du lịch phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch của tỉnh trên nền tảng số. Ngoài ra, đơn vị còn phối hợp VNPT Chi nhánh Sóc Trăng xây dựng hệ thống chỉ dẫn địa lý thông minh, kết hợp công nghệ 3D, 4D, thực tế ảo 360 trên nền bản đồ số để giới thiệu, quảng bá hình ảnh một cách sinh động. Hệ thống thuyết minh tự động và tự động chuyển đổi thông tin từ tiếng Việt sang ít nhất 4 thứ tiếng: Anh, Trung, Nhật, Hàn... để phục vụ công tác xúc tiến, quảng bá du lịch trên nền tảng trực tuyến.

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng Trần Minh Lý nhận định: “Có thể nói, xây dựng Hệ thống du lịch thông minh là một bước tiến của ngành Du lịch Sóc Trăng. Phát triển du lịch thông minh cũng là để đáp ứng yêu cầu đổi mới, từng bước nâng cao năng lực, chắp cánh cho sự phát triển của du lịch tỉnh nhà, với mục tiêu tương lai là đưa du lịch trở thành một trong những ngành kinh tế mũi nhọn, phát triển bền vững”.

XUÂN THANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: