• Văn hóa - Thể thao

Hấp dẫn môn bóng chuyền hơi

17/09/2022 05:16 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Pon Lư
  • Thứ Bảy, 17/09/2022 | 05:16

STO - Do không yêu cầu về tốc độ, thể lực, sức mạnh, lại ít gây chấn thương, luật chơi đơn giản, thích hợp với nhiều lứa tuổi... nên môn bóng chuyền hơi dần trở thành môn thể thao mang đến nhiều cuộc tranh tài sôi nổi, đầy thú vị tại các giải, hội thao chào mừng kỷ niệm ngành.

Gần 20 năm hình thành

Bóng chuyền hơi có mặt tại Sóc Trăng gần 20 năm nay. Khởi đầu được Hội Người cao tuổi tỉnh đưa vào luyện tập và coi đó là môn thể thao dưỡng sinh. Từ năm 2006, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mở lớp tập huấn và triển khai cách thức tổ chức, luật thi đấu cho hướng dẫn viên, huấn luyện viên ở một số câu lạc bộ thể dục dưỡng sinh. Từ đó, phong trào luyện tập môn bóng chuyền hơi không chỉ thu hút người cao tuổi, mà trung niên cũng rất thích tham gia. Để duy trì và phát triển môn thể thao này, hàng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Ban Đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh tổ chức hội thao chào mừng kỷ niệm Ngày Quốc tế Người cao tuổi (1/10), trong đó, có đưa môn bóng chuyền hơi vào thi đấu, nhằm khơi dậy phong trào thể thao này đến với mọi người, mọi lứa tuổi.

Môn bóng chuyền hơi mang lại sức khỏe, niềm vui cho người chơi. Ảnh: PON LƯ

Theo ông Lý Thanh Tiến - thành viên Câu lạc bộ Thể dục dưỡng sinh 1/10, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) từng tham gia tập luyện và thi đấu Giải bóng chuyền hơi trung, cao tuổi toàn quốc khu vực phía Nam - tranh Cúp Động Lực, do Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam ủy nhiệm Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bến Tre tổ chức, bản thân ông không chỉ thường xuyên tham gia tập luyện và thi đấu môn bóng chuyền hơi, mà còn cùng với các cụ tham gia thể dục dưỡng sinh mỗi buổi sáng tại câu lạc bộ. Từ khi gia nhập câu lạc bộ đến nay, ông rất vui khi được đi tham gia các hội thao người cao tuổi cấp tỉnh; giải vô địch thể dục dưỡng sinh toàn quốc. Bóng chuyền hơi tuy nhẹ, nhưng vào sân thi đấu cũng rất khó, bù lại không khí thật vui nhộn.

Góp mặt tại các hội thao 

Chính từ luật chơi của môn bóng chuyền hơi tương đối đơn giản, thích hợp với nhiều lứa tuổi, nên trong khuôn khổ hoạt động Hội thao công chức, viên chức, người lao động tỉnh Sóc Trăng năm 2022, nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2022), Công đoàn Viên chức tỉnh Sóc Trăng cũng đưa môn thể thao bóng chuyền hơi vào thi đấu. Môn thể thao này giúp cho các cầu thủ có những cuộc so tài thật thú vị.

Anh Đỗ Thanh Phong - đội bóng Ban Dân tộc tỉnh tham gia hội thao chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên tôi tham gia thi đấu môn bóng chuyền hơi. Cảm giác chơi bóng chuyền hơi thì nhẹ nhàng mà vui nhộn hơn. Bóng chuyền hơi tuy nhẹ khi đánh nhưng mình không có thời gian tập luyện thì rất khó thực hiện những cú đập trên lưới, vì quán tính của trái banh sẽ đi không đúng chỗ và khó tiếp xúc lắm”.

Còn tại Ngày hội văn hóa - thể thao ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch - Thông tin và Truyền thông tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV, nhằm chào mừng kỷ niệm 77 năm Ngày Cách mạng tháng Tám, Quốc khánh 2/9 và 77 năm Ngày truyền thống ngành Văn hóa - Thông tin (28/8/1945 - 28/8/2022), môn thể thao bóng chuyền hơi cũng được ban tổ chức đưa vào thi đấu và quy tụ được 16 đội tham gia tranh tài. Đây là dịp để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Thông tin và Truyền thông tỉnh thi đấu giao lưu tạo mối quan hệ gắn kết giữa các đơn vị với nhau.

Là người thường xuyên ra sân luyện tập, thi đấu giao lưu và làm trọng tài điều hành môn bóng chuyền hơi, ông Nguyễn Trung Trực - đội bóng chuyền hơi Trung tâm Văn hóa - Thể thao thành phố Sóc Trăng chia sẻ: “Không giống với những bộ môn thể thao khác, người chơi môn bóng chuyền hơi không cần phải đầu tư quá nhiều chi phí. Các động tác tập luyện, thi đấu của môn bóng chuyền hơi cũng không đòi hỏi người chơi phải thành thục những kỹ thuật quá khó, về cơ bản cũng tương tự với bóng chuyền thông thường. Thậm chí người chơi môn này còn xử lý trái bóng nhẹ nhàng, uyển chuyển, linh hoạt hơn rất nhiều do quả bóng được làm bằng cao su nên phù hợp với mọi người, từ phát, tâng, đập bóng mà không tốn sức hay đau tay. Vui nhất là khi tôi làm trọng tài điều hành trận đấu, nhiều cầu thủ trên sân cũng không biết vị trí của mình đứng ở đâu, nên người làm nhiệm vụ trọng tài phải nhắc nhở liên tục. Vậy mà thú vị lắm đó”.

Với sự phát triển mạnh mẽ, bóng chuyền hơi không chỉ dừng lại ở môn thể thao giao hữu trong cộng đồng dân cư, các cơ quan, đơn vị mà còn hứa hẹn sẽ trở thành bộ môn được tổ chức chuyên nghiệp qua các giải thi đấu từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh. Điều này chứng tỏ môn bóng chuyền hơi trở thành bộ môn vừa mang tính giải trí cao vừa tạo sự gắn kết cộng đồng dân cư, góp phần đẩy mạnh hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” và góp phần làm cho phong trào thể dục thể thao quần chúng trong tỉnh ngày càng đa dạng, phong phú.

PON LƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: