• Văn hóa - Thể thao

CÂU CHUYỆN VĂN HÓA

Hãy mạnh mẽ vui sống

13/05/2022 04:30 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/05/2022 | 04:30

STO - Từ phương xa, bạn nhắn tin cho tôi hay: “Mẹ em mất đã hơn 1 tuần. Bây giờ căn nhà thật trống vắng. Nhìn chỗ nào cũng thấy hình bóng mẹ!”.

Cha mất sớm lúc bạn mới 3 tuổi. Người mẹ thương con ở vậy không đi thêm bước nữa. Làm sao đong đếm được tấm lòng bao la như biển cả của người mẹ đơn thân. Dù bạn thiếu tình thương của cha nhưng mẹ bạn quá tuyệt vời, làm tròn bổn phận của một người mẹ, không những nuôi con khôn lớn mà còn cho con ăn học thành tài. Hai mẹ con đã có những ngày khó nhọc trong cuộc đời, nhưng thật kỳ diệu, cuối cùng đã vượt qua tất cả.

Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, bạn vào ngành Sư phạm, ra trường dạy học ở một tỉnh miền Đông. Trong lúc bạn bè lần lượt yên bề gia thất, bạn vẫn ngày ngày lẻ bóng. Bạn thuộc dạng khá xinh nhưng sao tình yêu đến chậm như vậy, không ít bạn cũ, trong đó có tôi cứ thắc mắc.

Sau này, tôi được nghe một chị bạn kể lại, bạn cũng có một mối tình rất mặn nồng thời sinh viên, hai người dự định sau khi ra trường sẽ tiến tới hôn nhân. Lúc còn yêu, anh ấy đồng ý sẽ về bên nhà bạn vì không nỡ để mẹ bạn ở một mình. Nhưng chuyện đời khó đoán, sau này chàng trai lại đổi ý, theo anh gia đình chỉ có hai anh em, đứa em gái thời gian không xa sẽ phải theo chồng vì thế anh là con trai phải phụng dưỡng cha mẹ, không thể về nhà bên vợ ở dù biết rằng bên ấy rất đơn chiếc. Bạn đã nhắc lại lời hứa ngày trước của anh và nhẹ nhàng thuyết phục anh hãy nghĩ đến hoàn cảnh gia đình của bạn. Anh ấy vẫn khăng khăng không thay đổi ý định. Khi đôi bên không tìm được tiếng nói chung, mọi dự tính phải dừng lại, để sau này khỏi làm khổ nhau.

Người mẹ thấy tình hình không được tốt, khuyên con gái đừng lo chi cho bà. Sống một mình cũng chẳng sao vì ở đây còn có bà con lối xóm, không ít người trong hoàn cảnh một mẹ một con nhưng họ vẫn theo chồng đó sao!

Tôi rất cảm kích trước tấm lòng của bạn. Có thể người khác sẽ không đồng ý với cách thu xếp như vậy. Tuy nhiên, đối với một người con hiếu thảo như bạn, điều ấy có thể dễ thông cảm và hiểu được nguyên nhân của sự lựa chọn đó. Thôi thì có duyên nhưng không có nợ phải đành chịu vậy biết sao bây giờ. Ngày tháng cứ lặng lẽ trôi, tuổi xuân qua đi nhanh chóng.    

Từ tấm ảnh trong ngày đám tang của mẹ, tôi thấy đôi mắt của bạn thật buồn. Tôi chợt nhớ đến hai câu thơ của nhà thơ Xuân Tâm trong bài thơ “Mất mẹ” sao giống trong trường hợp này như vậy: “Tôi biết tôi mất mẹ/ Là mất cả bầu trời”. Rồi trong những ngày tới, bạn sống một mình trong ngôi nhà có biết bao hình ảnh cũ của mẹ luôn tái hiện trong trí nhớ. Người ta còn có con cái, anh chị em bên nhau khi cha mẹ già không còn nữa. Cuộc đời có những điều thật buồn không ai dám nghĩ tới.

Tôi luôn tin con người ăn ở hiền sẽ gặp lành. Thời gian sẽ làm cho con người nguôi ngoai quen dần trong sinh hoạt mới. Bạn ơi, hãy mạnh mẽ vui sống trong những ngày còn lại của cuộc đời.

 TUẤN BA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: