• Văn hóa - Thể thao

Không tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm 2021 để phòng, chống Covid-19

19/11/2021 05:51 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 19/11/2021 | 05:51

STO - Do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tỉnh Sóc Trăng không tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2021 - một trong những lễ hội được đồng bào Khmer mong đợi nhất của năm.

Dừng tổ chức lễ hội, năm nay các chùa Phật giáo Nam tông Khmer tập trung vận động phật tử chung tay phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: PHƯỚC LIÊU

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, phức tạp ở nhiều địa phương trong khu vực; tình trạng người dân về địa phương bằng phương tiện cá nhân, không qua chốt kiểm soát, không khai báo y tế ngày càng nhiều, nguy cơ làm dịch bệnh xâm nhập, lây lan trong cộng đồng. Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch trong trạng thái bình thường mới, tỉnh Sóc Trăng thống nhất chủ trương không tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo tỉnh Sóc Trăng năm 2021. Tuy nhiên, để phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong đồng bào Khmer, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có chủ trương và Ủy ban nhân dân tỉnh đã chỉ đạo Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Ban Dân tộc tỉnh, Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng, các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng các chuyên mục, chương trình văn nghệ (ca, múa nhạc, sân khấu Dù kê, sân khấu Rô băm, Nhạc Ngũ âm…) phát sóng trên đài phát thanh và truyền hình, truyền hình trực tiếp phục dựng Lễ hội Cúng Trăng phục vụ đồng bào Khmer nói riêng và người dân trên địa bàn tỉnh nói chung trong dịp Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm 2021. Quá trình thực hiện phải bảo đảm các điều kiện an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Theo thông lệ hàng năm, đồng bào Khmer có những lễ, tết quan trọng như: Chôl Chnăm Thmây, Sene Đôn Ta, Oóc om bóc…; tuy nhiên, riêng năm 2021, các lễ hội của đồng bào Khmer đều tổ chức với quy mô nhỏ, một số hoạt động không tổ chức để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Bên cạnh đó, để phòng, chống dịch Covid-19 đạt hiệu quả cao nhất, Hội Đoàn kết sư sãi yêu nước tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản vận động, nhắc nhở, tuyên truyền các cấp hội, các chùa Phật giáo Nam tông, cũng như phật tử, đồng bào Khmer thực hiện nghiêm việc tạm dừng tổ chức các hoạt động lễ nghi tôn giáo trong và ngoài khuôn viên nhà chùa; sư sãi tiến hành nhập hạ tại chỗ, không di chuyển đến chùa khác cũng như không nhận sư sãi các chùa khác đến nhập hạ trong dịp này; tăng cường tuyên truyền, vận động đồng bào Khmer có người thân thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định. Qua đó, sư sãi, phật tử đều thể hiện ý thức trách nhiệm, hưởng ứng, chấp hành nghiêm, góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thượng tọa Lý Đen - Trụ trì chùa Chrôi Tưm Chăs, Phường 10 (TP. Sóc Trăng) cho biết, chùa rất đồng tình với việc ngưng tổ chức Lễ hội Oóc om bóc - Đua ghe ngo năm 2021 vì hiện tại tình hình dịch bệnh rất phức tạp, trong đó có địa bàn Phường 10. Năm trước không có dịch bệnh, thì trong dịp lễ hội này chùa tập trung cho hoạt động luyện tập đội ghe ngo để tham gia đua tranh tài cùng các đội ghe chùa khác. Riêng năm nay chùa dành hết công sức cho công tác vận động, hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19, trong đó vận động gạo, mì gói và nhu yếu phẩm khác tặng bà con gặp khó khăn trong mùa dịch.

Còn với chùa Pong Tứk Chắs, xã Thạnh Tân (Thạnh Trị), nơi đây có đội ghe với bề dày lịch sử của làng ghe ngo Sóc Trăng. Xuất hiện trên đường đua từ thế kỷ 20 nhưng có thể nói người hâm mộ tỉnh nhà cũng như khán giả khu vực đồng bằng sông Cửu Long biết nhiều về đội ghe đến từ huyện Thạnh Trị này là từ năm 2011, khi Pong Tứk Chắc với một chiếc ghe đóng mới đã lần lượt vượt qua tất cả đối thủ để giành chức vô địch Hội đua Oóc om bóc truyền thống, đồng thời cũng là giải đấu trong khuôn khổ Festival Lúa gạo lần thứ II - Sóc Trăng 2011. Ông Sơn Sóc Hiên - Trưởng Ban Quản trị chùa Pong Tứk Chắs cho biết, nếu giống như hàng năm thì trước mùa lễ hội diễn ra, chùa chuẩn bị tập hợp vận động viên lên kế hoạch kỹ càng và dài hơi để tăng sức bền, sự dẻo dai, nắm nhuần nhuyễn các kỹ thuật trong thi đấu, để đội ghe ngo đạt được thành tích cao nhất. Năm nào cũng vậy, đua ghe ngo là tiết mục được mong đợi nhất, nó rộn ràng từ thôn xóm đến tận đường đua. Năm nay do dịch bệnh nên lễ hội không diễn ra, tuy có hơi nuối tiếc nhưng điều này là phù hợp với tình hình thực tế, chùa đều đồng tình, ủng hộ vì lúc này phòng, chống dịch là trên hết.

PHƯỚC LIÊU

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: