• Văn hóa - Thể thao

Người có tâm huyết với môn võ Vovinam Sóc Trăng

05/10/2021 06:00 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Ba, 05/10/2021 | 06:00

STO - Thu nhập chính nhờ vào mở các lớp dạy võ cho các em học sinh, nhưng từ khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát đến nay, đời sống sinh hoạt của gia đình võ sư Trần Vũ Bảo - Chủ nhiệm Câu lạc bộ (CLB) Vovinam Nhà Thiếu nhi tỉnh Sóc Trăng gặp không ít khó khăn. Và võ sư mong hết dịch bệnh để tiếp tục công việc và đam mê truyền “lửa” cho các võ sinh.

Khi trò chuyện với chúng tôi, võ sư Trần Vũ Bảo tâm sự: “Đối với môn võ thuật này, từ nhỏ tôi có một niềm đam mê đặc biệt, mỗi lần thấy các huynh biểu diễn những bài quyền đòn thế, đấm, đá, đòn bay cao kép cổ… đầy uy lực và hấp dẫn, làm cho tôi rất thích thú và xin võ sư Hà Thanh Bình - nguyên Trưởng Bộ môn võ Vovinam Sóc Trăng làm đệ tử theo học, với ước ao sau này truyền “lửa” cho các môn sinh thế hệ sau. Ban đầu tôi cứ tưởng tập luyện võ chỉ để tự vệ, ai ngờ khi gia nhập mới hiểu thế nào là “nghiêm lễ”, biết được tấn pháp là gì và ý nghĩa của hai chữ “võ đạo””.

Trước mùa dịch Covid-19, võ sư Trần Vũ Bảo (bìa phải) trực tiếp huấn luyện cho các võ sinh tại CLB. Ảnh: PON LƯ

Khi hỏi về phong trào tập luyện môn võ thuật Vovinam ở Sóc Trăng vào những thập niên 80, võ sư Trần Vũ Bảo bộc bạch: “Những năm đó, ít có người biết đến, bởi “võ đường” tập luyện chủ yếu là tại gia. Sau 4 năm khổ luyện, tôi cùng với “sư huynh” trở thành phụ tá cho thầy để hướng dẫn cho các môn sinh”.

Không chỉ đam mê tập luyện, anh chàng thanh niên Trần Vũ Bảo còn có tâm niệm, võ đạo là một di sản quý báu mà ông cha ta để lại. Do đó, cần phải gìn giữ và phát huy. Năm 2001, anh Trần Vũ Bảo được “sư phụ” giao nhiệm vụ mở lớp dạy võ cho các em học sinh tại Nhà Thiếu nhi tỉnh. Kể từ đó, anh chủ nhiệm CLB võ đã bắt tay gây dựng phong trào môn phái Vovinam không chỉ đến với thanh - thiếu niên TP. Sóc Trăng mà còn chịu khó đến các xã vùng sâu của các huyện, như: Trần Đề, Mỹ Xuyên, Châu Thành, Kế Sách… Nhờ vậy, ở mỗi điểm “lò võ” nào cũng “hút” đông đảo học sinh tham gia học, nhất là vào dịp hè.

Võ sư Trần Vũ Bảo cho biết: “Đến thời điểm này, tôi đã đào tạo được hàng ngàn môn sinh và hàng chục huấn luyện viên có trình độ hướng dẫn các em học sinh tại CLB võ ở các địa phương. Điển hình, như: Nguyễn Thị Thúy Vân, Phan Thi Thel, Nguyễn Hữu Hưng, Ngô Trọng Tín, Trần Tấn Hòa, Nguyễn Bình Dương, Mã Khánh Linh, Nguyễn Thanh Nhàn, Nguyễn Thanh Bình… Điều đó là một tín hiệu vui và tích cực”.

Ở Sóc Trăng, môn Vovinam dù không phải là môn thể thao thành tích cao của tỉnh, nhưng nhiều năm qua trong quá trình huấn luyện, võ sư Trần Vũ Bảo thấy những võ sinh nào có tố chất, năng khiếu “trội”, anh bắt đầu tuyển chọn vào đội chăm bồi, tập luyện nâng cao trình độ tham gia các giải đấu trong và ngoài tỉnh. Chính từ cách huấn luyện này, võ sư đã “sở hữu” được nhiều vận động viên tiêu biểu đại diện cho tỉnh tham gia các giải vô địch trẻ khu vực đồng bằng sông Cửu Long và toàn quốc.

Võ sư Trần Vũ Bảo nhớ lại: “Hồi tham gia Giải Vovinam Đại hội thể thao khu vực đồng bằng sông Cửu Long năm 2011, diễn ra tại tỉnh Kiên Giang, năm đó đoàn Sóc Trăng đã giành được 3 huy chương vàng; 6 huy chương bạc và 9 huy chương đồng, xếp vị trí thứ tư toàn đoàn. Giành được thành tích đó, thầy trò chúng tôi rất vui mừng và hạnh phúc”.

Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Thúy Vân là một trong những học trò của võ sư Trần Vũ Bảo và đóng góp nhiều tấm huy chương cho CLB và tỉnh nhớ lại kỷ niệm: “Nhờ thầy huấn luyện nhiệt tình, chúng em được đi tham dự nhiều giải trong và ngoài tỉnh rất vui”.

Năm nay, ở tuổi gần 50, võ sư Trần Vũ Bảo cũng mong ước nho nhỏ trong “sự nghiệp” của mình: “Dù nghiệp võ đến với mỗi người mỗi khác. Không nổi bật, thành danh trên sàn đấu, nhưng đối với bản thân tôi, thì quảng bá hình ảnh, gây dựng phong trào cho môn võ của dân tộc đã trở thành tâm nguyện sau bao năm gắn bó với Vovinam Sóc Trăng. Tôi mong muốn truyền đạt lại những tinh hoa võ thuật Vovinam là một nền văn hóa phi vật thể nhằm phát triển các tố chất thể lực và sức khỏe cho các em. Tôi hy vọng trong tương lai gần, được sự quan tâm đầu tư của ngành thể thao tỉnh sớm thành lập được một đội tuyển Vovinam của tỉnh để sánh vai cùng các tỉnh bạn trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long”.

Ông Cao Thanh Nhã - cán bộ Phòng Nghiệp vụ thể dục thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch) cho rằng: “Võ sư Trần Vũ Bảo là người có tâm huyết với phong trào võ Vovinam của tỉnh. Trước đây, bất kể trời nắng hay mưa, anh cũng phải chạy xe đến các xã vùng sâu để truyền dạy cho các em, góp phần đẩy mạnh phong trào tập luyện môn Vovinam để phong trào không ngừng phát triển. Ngoài nhiệm vụ dạy võ cho các em võ sinh, võ sư Vũ Bảo còn là một trong những cộng tác viên tham gia nhiệt tình của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch mỗi khi có tổ chức giải đấu.

PON LƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: