• Văn hóa - Thể thao

Phát hiện nhà máy nấu rượu vang cổ đại ở Israel

14/10/2021 15:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Nhân Dân Điện tử
  • Thứ Năm, 14/10/2021 | 15:20

Một nhà máy nấu rượu vang ước tính có niên đại lên tới 1.500 năm với quy mô tương đương với một sân vận động ngày nay vừa được khai quật tại Israel. Kết quả khai quật này cho thấy cách những người trồng nho đáp ứng được yêu cầu cao về rượu vang trắng phổ biến như thế nào trong thế giới cổ đại.

Khu vực khai quật. (Ảnh: Reuters)

Cơ quan quản lý cổ vật Israel cho biết, khu vực nhà máy cổ này được khai quật tại thành phố Yavne, cách Tel Aviv 30km về phía nam. Hiện trạng gồm 5 cây ép rượu cổ, ước tính mỗi cây ép được khoảng 2 triệu lít rượu mỗi năm. 

Các cây ép rượu với cấu trúc bằng đá này được bảo tồn tốt đến nỗi có thể dễ dàng hình dung ra quá trình làm rượu: Từ trên mặt sàn, nơi những đống nho được ép dưới sức nặng của cây ép rượu, giải phóng phần nước ép ngon nhất, đến tầng ngâm nho và các bể thu gom rượu. 

Các bình rượu phát hiện tại khu vực khai quật.

Các nhà khảo cổ còn phát hiện hàng chục bình rượu với hình dáng cao và mỏng, được làm trong các lò lớn tại chỗ và có thể chứa tới 25 lít rượu mỗi chiếc. Nhóm khai quật cho biết, những chiếc bình này được biết đến với cái tên "Gaza jars" (những chiếc bình Gaza) theo tên cảng gần đó, nơi chúng được xuất cảng, bán ra nước ngoài. Những chiếc bình này đã được tìm thấy ở nhiều nơi tại châu Âu, chứng tỏ nhu cầu tiêu dùng rượu rất cao thời đó.

Jon Seligman, một trong những người phụ trách nhóm khảo cổ cho biết, rượu là thức uống phổ biến thời cổ đại, thậm chí còn dành cho cả trẻ em chứ không chỉ người lớn. Rượu thường được dùng gần như thay thế cho nước, hoặc để bổ sung hương vị hoặc giá trị dinh dưỡng.

Jon Seligman cho biết, năm cây ép rượu ngay cạnh nhau như vậy có thể cho thấy dấu hiệu về ngành công nghiệp sản xuất rượu tại đây. Đỉnh cao của rượu vang gắn liền với loại rượu vang Gaza. Được biết, chính quyền đang có kế hoạch mở cửa khu vực này cho công chúng tham quan. 

Tuy nhiên, một câu hỏi mà ai cũng thắc mắc là liệu mùi vị của rượu vang cổ đại đó như thế nào, liệu có giống ngày nay không. Jon Seligman trả lời, gợi ý về những văn bản cổ đã từng đề cập đến một loại đồ uống nhẹ như rượu vang trắng và “dễ uống”.

KHÁNH NGUYÊN (Reuters)/Báo Nhân Dân

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: