• Văn hóa - Thể thao

Phát triển phong trào đạp xe rèn luyện sức khỏe

03/10/2022 04:20 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Tác giả: Pon Lư
  • Thứ Hai, 03/10/2022 | 04:20

STO - Trong những năm qua, sự phát triển các câu lạc bộ thể dục thể thao quần chúng trong tỉnh Sóc Trăng nói chung, câu lạc bộ xe đạp của huyện Châu Thành nói riêng đã lan tỏa và trở thành thú chơi cho những cua-rơ đam mê tập luyện nâng cao sức khỏe.

Từ tập luyện nâng cao sức khỏe 

Cứ vào mỗi buổi sáng sớm (khoảng 5 giờ), dọc theo tuyến Quốc lộ 1A từ thị trấn Châu Thành, huyện Châu Thành (Sóc Trăng) đến vòng xuyến Trà Men - thành phố Sóc Trăng, các anh, các chú trung niên vẫn kiên trì ra đường đạp xe đều đặn với mong muốn có sức khỏe tốt. Bởi đối với họ, tập thể dục bằng xe đạp đã trở thành thói quen và là một nét sinh hoạt không thể thiếu của những người đam mê “ngựa sắt”.

Anh Nguyễn Hoàng Khanh - thành viên câu lạc bộ xe đạp thị trấn Châu Thành bộc bạch: “Sáng nào cũng vậy, các thành viên trong câu lạc bộ thường tập kết tại một quán cà phê, rồi cùng nhau xuất phát từ thị trấn Châu Thành đến thành phố Sóc Trăng, rồi quay trở về, đoạn đường dài cũng khoảng 30km. Với việc tập luyện đạp xe mỗi ngày, tôi cảm thấy vui lắm, vừa đạp xe hít thở không khí trong lành, vừa giao lưu, trao đổi chia sẻ kinh nghiệm cùng anh em”.

Các cua-rơ của Châu Thành cùng tham gia Giải đua xe đạp cúp các câu lạc bộ tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: PON LƯ

Khi hỏi về quá trình tham gia đạp xe, anh Hoàng Khanh chia sẻ: “Tôi tham gia đạp xe từ năm 2005 đến nay cũng 17 năm rồi. Lúc đó, tôi tham gia cùng anh em câu lạc bộ xe đạp huyện Mỹ Tú. Sau khi chia tách huyện, tôi sinh hoạt cùng anh em câu lạc bộ xe đạp thị trấn Châu Thành cho đến nay. Trước kia, tôi cũng thường bị nhức mỏi, đau lưng. Sau một thời gian tham gia tập luyện bằng đạp xe thường xuyên, sức khỏe của tôi tốt hơn. Phần đạp xe chung với anh em cũng có nhiều chuyện vui lắm! Nào để giao lưu, nào chia sẻ về niềm đam mê và được cưỡi trên lưng của chú “ngựa sắt” trên một số tuyến đường”.

Từ sự tập luyện tự phát, mọi người đạp xe ngoài việc để thỏa mãn thú vui, hay để rèn luyện thân thể, nâng cao sức khỏe và thu nạp “năng lượng” cho một ngày làm việc mới thì xe đạp đã trở thành thú chơi không còn bị giới hạn. Câu lạc bộ xe đạp ở xã Phú Tâm đã hình thành đầu tiên cách nay khoảng hơn chục năm, với sự tham gia của khoảng 20 thành viên. Thấy hiệu quả từ phong trào đạp xe thể dục, một số địa phương khác trên địa bàn huyện cũng lần lượt ra đời câu lạc bộ xe đạp. Đến nay, trên địa bàn huyện có 5 câu lạc bộ xe đạp thể thao, gồm: Phú Tân, Phú Tâm, Bố Thảo (An Ninh), Hồ Đắc Kiện và thị trấn Châu Thành, thu hút hàng chục cua-rơ tham gia tập luyện thường xuyên. Việc hình thành các câu lạc bộ xe đạp là nhằm tạo phong trào thể dục thể thao quần chúng ngày càng sôi nổi, rộng khắp; đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động thể thao, tăng cường thu hút các nguồn lực của xã hội”.

Đến đăng cai tổ chức giải đua xe đạp của tỉnh

Mấy năm gần đây, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng thường xuyên phối hợp với UBND huyện Châu Thành đăng cai tổ chức Giải đua xe đạp cúp các câu lạc bộ tỉnh Sóc Trăng mở rộng. Riêng giải năm nay, quy tụ gần 150 tay đua đến từ 15 câu lạc bộ xe đạp trong và ngoài tỉnh. Các tay đua cùng tham gia tranh tài ở 2 nhóm tuổi: hệ nâng cao (nhóm tuổi dưới 45) và phong trào (nhóm tuổi trên 45). Trong số các nhóm tuổi tham gia tranh tài giải lần này thì các cua-rơ của huyện Châu Thành đã nỗ lực thi đấu giành được 1 giải ba nhóm tuổi dưới 45, do công cua-rơ Trần Quang Sang và 1 giải khuyến khích của cua-rơ Trần Văn Hoài Bắc.

Lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Sóc Trăng trao cờ lưu niệm cho các cua-rơ tham dự giải. Ảnh: PON LƯ

Đồng chí Nguyễn Văn Mỹ - Phó Chủ tịch UBND huyện Châu Thành nhấn mạnh: “Rèn luyện thể dục thể thao bằng xe đạp đã và đang phát triển, trở thành trào lưu, ngày càng thu hút đông đảo người dân tham gia. Bởi đây là một trong những môn thể thao đơn giản, phù hợp nhiều thành phần, lứa tuổi, tốt cho sức khỏe”.

Hiện nay, bên cạnh những người đạp xe thể thao, một số người dân cũng tham gia tập luyện đạp xe mỗi sáng, mỗi chiều bằng những chiếc xe đạp bình thường. Hình ảnh những chiếc xe đạp nối đuôi nhau chạy trên các con đường ở vùng quê nông thôn, các công viên thoáng đãng đã góp phần đem lại khí thế mới cho phong trào toàn dân tập luyện thể dục thể thao, nâng cao sức khỏe, “khỏe để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

PON LƯ

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: