Cán bộ dân quân, dự bị động viên người Khmer làm kinh tế giỏi

13/05/2022 04:17 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 13/05/2022 | 04:17

STO - Cùng với thực hiện tốt nhiệm vụ mỗi khi được điều động, thời gian qua, lực lượng dân quân và dự bị động viên (DBĐV) người Khmer của huyện Trần Đề (Sóc Trăng) còn nỗ lực phát triển kinh tế bằng nhiều cách làm hiệu quả. Có được kết quả này là nhờ Ban CHQS huyện phối hợp với các ban ngành, đoàn thể địa phương cho vay vốn, tìm hướng đi đúng, phù hợp với nhu cầu và khả năng của từng người. Nhờ vậy, nhiều đồng chí đã vươn lên thoát nghèo, cuộc sống dần trở nên sung túc.

Theo Trung tá Sơn Tấn Phong - Chính trị viên Phó Ban CHQS huyện, Trần Đề là địa phương có đông đồng bào Khmer sinh sống, chiếm 49,10% dân số của toàn huyện và có nhiều xã đặc biệt khó khăn. Những năm qua, Ban CHQS huyện luôn tích cực tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, trong đó có dân quân và DBĐV. “Với vai trò quản lý, chúng tôi chủ động rà soát hoàn cảnh của từng đối tượng, tìm hiểu nhu cầu chăn nuôi, trồng trọt hay buôn bán để có hướng giúp đỡ. Đồng thời, xây dựng kế hoạch phối hợp với các ban ngành, đoàn thể và tham mưu với Huyện ủy, UBND huyện chăm lo cho đối tượng này. Khi đã xác định được đối tượng, Ban CHQS huyện giữ vai trò “thẩm định, bảo lãnh” để anh em được vay vốn hoặc tham gia vào các dự án phát triển kinh tế của địa phương. Tiêu biểu hiện nay là mô hình nuôi bò, nuôi heo, nuôi bồ câu và các mô hình khác đã góp phần phát triển kinh tế trong địa phương mình” - Trung tá Phong cho biết.

Anh Lâm Thanh Điền, ở xã Thạnh Thới An nhập ngũ năm 1996 ở Trường Quân sự Quân khu 9, năm 1998, anh xuất ngũ về địa phương trong điều kiện rất khó khăn về kinh tế và phải đi làm thuê kiếm sống. Năm 2012, trong lần tập trung huấn luyện DBĐV, anh được Ban CHQS huyện tư vấn mô hình nuôi vịt và từ đó anh về mua giống và chăn nuôi cho đến nay. Anh Điền cho biết: “Ngoài chăn nuôi tại nhà, tôi còn mua vịt thịt của các hộ dân trên địa bàn huyện rồi đem bán lại ở các chợ. Vợ tôi thì bán thêm tạp hóa tại nhà, thu nhập giờ cũng ổn định hơn trước. Nhờ sự định hướng kịp thời của các anh ở Huyện đội mà mấy năm nay, vợ chồng tôi tích góp mua thêm 12 công đất để trồng lúa. Kinh tế gia đình ổn định, tôi còn động viên con trai lên đường nhập ngũ vào đầu năm 2022 tại Sư đoàn 330 để có cơ hội được học tập, rèn luyện”.

Ban CHQS huyện Trần Đề (Sóc Trăng) đến tham quan mô hình nuôi bò của anh Đinh Văn Lâm, ở ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng, huyện Trần Đề. Ảnh: THANH NAM

Năm 2002, anh Đinh Văn Lâm, ở ấp Hội Trung, thị trấn Lịch Hội Thượng nhập ngũ vào Lữ đoàn Công binh 25. Đến năm 2004, anh xuất ngũ trở về địa phương và luôn gặp khó khăn về kinh tế, nhất là sau khi lập gia đình vào năm 2008. Biết được khó khăn này, Ban CHQS huyện đã phối hợp với các ban ngành, đoàn thể hỗ trợ cho anh Lâm vay 20 triệu đồng để chăn nuôi bò, đến nay gia đình anh đã ổn định cuộc sống. Anh Lâm cho biết: “Năm 2018, tôi mua được 1 con bò, giờ sinh sản được 2 con. Quá trình nuôi, tôi có trồng thêm cỏ voi quanh nhà để làm thức ăn cho bò, tôi còn mua rơm dự trữ cho bò ăn. Hiện tại, cứ 1 năm, tôi bán được 1 con với giá trên 30 triệu đồng. Ngoài nuôi bò, vợ chồng tôi còn đan lưới, khi đến mùa sạ lúa thì đi làm thuê cho người ta kiếm thêm thu nhập”.

Còn anh Lâm Phai, dân quân ở ấp Giồng Giữa, thị trấn Lịch Hội Thượng cũng là gia đình khó khăn về kinh tế trong nhiều năm qua, có lúc anh tưởng mình không vượt qua được số phận đói nghèo. Nhưng nhờ sự động viên, giúp đỡ của Ban CHQS huyện và sự hỗ trợ vay vốn từ ngân hàng chính sách xã hội, anh phát triển mô hình chăn nuôi heo, với thu nhập gần 100 triệu đồng/năm. “Năm 2018, nhờ chính quyền địa phương tạo điều kiện được vay vốn, tôi mua 4 con heo giống, đợt đó lời được gần 4 triệu đồng. Sau này, tôi mua thêm 6 con, để 1 con làm giống, số còn lại tôi bán lời được gần 6 triệu đồng, hiện đàn heo của tôi dao động từ 15 - 20 con. Nuôi heo bây giờ rất khó, bởi dịch bệnh rất nhiều nhưng nhờ các anh ở phòng nông nghiệp hướng dẫn và tôi tìm hiểu thêm kỹ thuật nuôi nên đàn heo nuôi luôn khỏe mạnh, tỷ lệ hao hụt rất thấp. Hiện tại, tôi đang dành dụm thêm vốn để xây thêm chuồng, làm mô hình khép kín để ngăn ngừa dịch bệnh vào bảo vệ môi trường” - anh Phai cho biết.

Với sự năng động cộng thêm những khát vọng làm giàu trên chính mảnh đất của mình đã và đang đem lại thu nhập cho các gia đình dân quân tự vệ, DBĐV ở huyện Trần Đề. Mỗi một mô hình phát triển kinh tế của lực lượng này đều có tác động tích cực đến người dân, làm cho dân tin và làm theo, góp phần xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân vững chắc tại địa phương.

THANH NAM

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: