Tăng cường công tác phòng, chống ma túy trong thanh thiếu niên

05/12/2022 05:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Hai, 05/12/2022 | 05:07

STO - Thời gian qua, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy được các cấp bộ đoàn trong tỉnh Sóc Trăng quan tâm triển khai thực hiện tốt với nhiều hình thức đa dạng, phù hợp với tình hình thực tế địa bàn dân cư. Qua đó đã góp phần tạo chuyển biến tích cực trong công tác phòng, chống ma túy và giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa phương.

Tuyên truyền về phòng, chống ma túy trong đoàn viên, học sinh. Ảnh: TẤN PHÁT

Đồng chí Triệu Thị Ngọc Diễm - Bí thư Tỉnh đoàn Sóc Trăng cho biết: “Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ đoàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, các kết luận, chỉ thị của Trung ương, Tỉnh ủy, các kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy đến đoàn viên, thanh niên. Đồng thời, chủ động và thường xuyên đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức tổ chức các hoạt động tuyên truyền trong thanh thiếu niên; phối hợp cùng các ngành tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục và duy trì triển khai các phong trào, mô hình trong phòng, chống tội phạm, quan tâm công tác giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến tại địa bàn dân cư. Thông qua nhiều cách làm đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, ý thức trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên và nhân dân trong phòng ngừa, tích cực tham gia đấu tranh trong việc phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật và các tệ nạn xã hội”.

Cụ thể, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ đoàn chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục ở địa bàn dân cư thường xuyên, liên tục, từng bước nâng cao chất lượng hoạt động của đội ngũ tuyên truyền viên, chú trọng xây dựng và phát triển mô hình hoạt động, giáo dục tại cộng đồng. Kết quả, các cấp bộ đoàn đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, giáo dục về đường lối, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy, các tệ nạn xã hội cho đoàn viên, thanh niên. Công tác tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: hội thi, thi tìm hiểu nhanh, tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, tuyên truyền lồng ghép vào các buổi sinh hoạt chi đoàn, tuyên truyền lưu động tại các điểm trường học, khu vực đông dân cư, những xã vùng sâu, vùng xa, vùng có đông đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong giai đoạn 2019 - 2022, đã tuyên truyền được 536 cuộc, thu hút trên 23.700 lượt đoàn viên, thanh niên và người dân tham gia. Các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, mạng xã hội trong công tác tuyên truyền, qua đó đã góp phần nâng cao hiểu biết và ý thức tự giác chấp hành pháp luật trong đoàn viên, thanh niên, học sinh, sinh viên và nhân dân. Đồng thời, các huyện, thị, thành đoàn còn chủ động phối hợp với các ngành cùng cấp tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề về phòng, chống các tệ nạn xã hội, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS. Ban chấp hành đoàn các trường trung học phổ thông, cao đẳng trong tỉnh đã tham mưu với ban giám hiệu trường tổ chức cho đoàn viên, học sinh, sinh viên ký cam kết thi đua đoàn viên, thanh niên không vi phạm pháp luật, mắc tệ nạn xã hội và tệ nạn ma túy, có 100% đoàn viên, thanh niên cam kết thực hiện.

Đồng chí Nguyễn Vĩnh Mỹ - Bí thư Huyện đoàn Kế Sách cho biết: “Thời gian qua, công tác tuyên truyền, giáo dục đoàn viên, thanh niên trong công tác phòng, chống ma túy luôn được Huyện đoàn Kế Sách quan tâm. Điển hình như Huyện đoàn đã phối hợp Công an huyện tuyên truyền phòng, chống ma túy tại xã Ba Trinh cho hơn 60 đoàn viên, thanh niên; đồng thời, phối hợp các ngành chức năng tuần tra trên các địa bàn trọng yếu, các tụ điểm sử dụng chất ma túy trái phép... được 130 cuộc với sự tham gia của đông đảo đoàn viên, thanh niên”.

Nổi bật trong công tác tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, giai đoạn 2019 - 2022 là Tỉnh đoàn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức họp mặt, giao lưu giữa các học viên đang cai nghiện ma túy và 10 thanh niên hoàn lương tiến bộ với ông Lê Dương Thừa Hùng - Giám đốc Công ty Mộc mỹ nghệ Dương Hùng (Thành phố Hồ Chí Minh). Đồng thời, phối hợp Đài Phát thanh và Truyền hình Sóc Trăng tổ chức chương trình tọa đàm trực tiếp với chủ đề Hiểm họa ma túy - hành động của chúng ta nhằm giúp mọi người hiểu hơn về ảnh hưởng nghiêm trọng của ma túy đến sức khỏe, tinh thần, hành vi của con người. Tỉnh đoàn cũng phối hợp với Công an tỉnh tổ chức hội nghị triển khai những kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy, qua đó nhằm trang bị các kiến thức về ma túy như cách phân loại ma túy, tác hại và hiểm họa của ma túy, cách nhận biết các biểu hiện thường gặp đối với người nghiện ma túy và kỹ năng phòng ngừa tệ nạn ma túy trong học đường cho đoàn viên, thanh niên.

Thăm hỏi, động viên thanh niên chậm tiến. Ảnh: TẤN PHÁT

Song song với công tác tuyên truyền, giáo dục, các cấp bộ đoàn trong tỉnh còn quan tâm xây dựng, củng cố mô hình phòng, chống ma túy. Theo đó, tập trung vận động đoàn viên, thanh niên, học sinh đăng ký thực hiện phong trào 3 không: không thử, không giữ, không sử dụng ma túy; phát động các chi đoàn, chi hội thực hiện mục tiêu Mỗi đoàn viên, thanh niên, thiếu niên là một tuyên truyền viên tích cực về phòng, chống ma túy. Đồng thời, các cấp bộ đoàn còn củng cố hoặc thành lập mới các câu lạc bộ Thắp sáng niềm tin; Tuyên truyền phòng, chống ma túy; mô hình Khu dân cư không có thanh thiếu niên mắc tệ nạn xã hội; Móc khóa tố giác tội phạm có in số điện thoại đường dây nóng (Trực ban Công an tỉnh, công an huyện và công an xã) trên móc khóa xe tặng cho các hộ dân. Các huyện, thị, thành đoàn triển khai cho 100% đoàn xã, phường, thị trấn duy trì hoặc xây dựng ít nhất 1 mô hình Tuyến đường thanh niên tự quản về an ninh trật tự, thực hiện mô hình Tuyên truyền trực quan về công tác phòng, chống ma túy và các tệ nạn xã hội cho thanh thiếu nhi với hình thức vẽ tranh cổ động, thuyết trình và bình chọn trên mạng xã hội của tổ chức đoàn.

Ngoài ra, công tác cảm hóa, giáo dục thanh thiếu niên chậm tiến được các cấp bộ đoàn quan tâm và phát huy hiệu quả. Các huyện, thị, thành đoàn đã chỉ đạo đoàn các xã, phường, thị trấn chủ động phối hợp với ngành công an tiến hành rà soát, nắm sát các đối tượng thanh niên chậm tiến, tổ chức các hoạt động thiết thực, như: giáo dục trải nghiệm thực tế, hội nghị gặp gỡ, tuyên dương thanh niên hoàn lương tiến bộ, hành trình niềm tin. Kết quả, đoàn các xã, phường, thị trấn giúp đỡ, cảm hóa được 1.966 thanh niên chậm tiến hoặc thanh niên mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật trở nên tiến bộ.

Điển hình như Tỉnh đoàn đã phối hợp tổ chức Hành trình của niềm tin, qua đó đến thăm, động viên 9 thanh niên chậm tiến hoàn lương tiến bộ tại các huyện, thị xã, thành phố. Đồng thời, Tỉnh đoàn đã chỉ đạo Thành đoàn tổ chức thăm hỏi, động viên, chúc Tết các thanh niên hoàn lương tiến bộ, thanh niên sau cai nghiện ma túy và hỗ trợ nguồn vốn cho thanh niên phát triển kinh tế với số tiền 19 triệu đồng; Thành đoàn phối hợp Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố hỗ trợ phát triển kinh tế cho 23 thanh niên thông qua nguồn vốn từ Phòng Phòng chống tệ nạn xã hội tỉnh Sóc Trăng với tổng kinh phí 23 triệu đồng.

Đồng chí Nguyễn Thị Ngọc Ngân - Phó Bí thư Thành đoàn Sóc Trăng cho biết: “Trong năm 2022, Thành đoàn tiếp nhận hỗ trợ 32 thanh niên chậm tiến. Thông qua việc thực hiện nhiều mô hình hỗ trợ thanh niên chậm tiến, yếu thế trên địa bàn, như: Vì một tương lai tươi sáng; Thanh niên tái hòa nhập cộng đồng; Cầu nối; Chia sẻ yêu thương; Lan tỏa niềm tin - trao tay yêu thương đã có 13 thanh niên chậm tiến được công nhận tiến bộ”.

Từ việc đổi mới nội dung, đa dạng hình thức tuyên truyền, đồng thời phát huy hiệu quả các mô hình phòng, chống ma túy đã góp phần đưa Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị về tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy từng bước đi vào chiều sâu trong đoàn viên, thanh niên. Trong thời gian tới, tin tưởng rằng các cấp bộ đoàn trong tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa Chỉ thị số 36-CT/TW, ngày 16/8/2019 của Bộ Chính trị, đồng thời tích cực phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ đoàn, đoàn viên trong công tác phòng, chống ma túy.

TẤN PHÁT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: