Tổ chức đón công dân về quê chu đáo, chặt chẽ, an toàn

18/09/2021 06:07 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Bảy, 18/09/2021 | 06:07

STO - Thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 tại các tỉnh, thành phố phía Nam diễn biến phức tạp, tác động tiêu cực đến sức khỏe, tính mạng, đời sống của người dân, trong đó, có người dân tỉnh Sóc Trăng đang sinh sống, làm việc tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận. Từ đó, rất nhiều bà con có nguyện vọng được về quê. Để góp phần giải quyết khó khăn, ổn định đời sống sinh hoạt cho bà con, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã thống nhất chủ trương đón người dân Sóc Trăng đang sinh sống, làm việc ngoài tỉnh trở về địa phương theo nguyện vọng.

Chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở, khu vực cách ly để đón người dân ngoài tỉnh về cách ly theo quy định. Ảnh minh họa: KGT

Với thực trạng nêu trên, Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh đã chỉ đạo cụ thể nhiệm vụ từng sở, ngành chức năng chuẩn bị chu đáo các điều kiện, từ việc rà soát, lập danh sách theo thứ tự ưu tiên đến xây dựng kế hoạch, bố trí lịch trình, phương tiện, cách thức liên lạc, di chuyển đến điểm tập trung… nhằm bảo đảm việc tổ chức đón công dân được chu đáo, chặt chẽ, an toàn và đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch trong suốt quá trình thực hiện.

Trên cơ sở đó, việc chuẩn bị cho công tác đón người dân Sóc Trăng tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận về quê được các cấp, các ngành liên quan xây dựng kế hoạch, phương án kỹ lưỡng và có sự phối hợp với các địa phương để vừa đưa người dân về quê vừa bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19.

Đồng chí Võ Thanh Quang - Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thông tin: “Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp cùng các sở, ngành tham mưu UBND tỉnh về kế hoạch đón rước công dân từ các tỉnh, thành về quê. Điều này thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm của Đảng bộ, chính quyền với người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Kế hoạch đón rước công dân từ các tỉnh, thành về quê theo thứ tự ưu tiên theo quy định và theo các đợt nhưng đảm bảo công tác an toàn phòng, chống dịch, trong đó, ưu tiên phụ nữ mang thai, nuôi con nhỏ, học sinh, người cao tuổi, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn”.

Theo quy định, yêu cầu bà con phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính và sẽ thực hiện cách ly tập trung 14 ngày khi về đến tỉnh. Bác sĩ Trần Văn Khải - Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho hay: “Đơn vị sẽ phối hợp Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh tổ chức xét nghiệm cho người dân trước khi đón người dân về quê. Thực hiện công tác sát khuẩn phương tiện, trang bị đồ bảo hộ, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch cho lực lượng tham gia đón người dân; bố trí chăm sóc sức khỏe cho người dân trong quá trình đón người dân về. Tổ chức phân loại người nguy cơ cao và nguy cơ thấp, phân nhóm đưa vào khu cách ly; theo dõi, chăm sóc sức khỏe hàng ngày cho bà con”.

Ngoài ra, Sở Giao thông Vận tải có Phương án số 1591/PA-SGTVT, ngày 14-9-2021 về việc thực hiện công tác đưa đón công dân của tỉnh Sóc Trăng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương (đợt 1). Trong đó, dự kiến thời gian đón công dân là từ ngày 18-9 đến ngày 20-9-2021 và chuẩn bị phương tiện để đảm bảo tiếp nhận, tổ chức đón công dân của tỉnh Sóc Trăng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ TP. Hồ Chí Minh về địa phương được an toàn và đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Song song đó, tỉnh chuẩn bị sẵn sàng các cơ sở, khu vực cách ly để đón người dân ngoài tỉnh về cách ly theo quy định, đảm bảo an toàn phòng, chống dịch…

Đối với công tác chuẩn bị cho năm học 2021 - 2022, tỉnh đã có công văn đề nghị UBND TP. Hồ Chí Minh hỗ trợ, tạo điều kiện để tỉnh Sóc Trăng đón học sinh của tỉnh lưu trú tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh về địa phương vào ngày 18-9-2021. Đồng chí Châu Tuấn Hồng - Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, đơn vị đã tiến hành lập danh sách các em học sinh ngoài tỉnh để đón về quê chuẩn bị cho năm học mới. Xem xét hỗ trợ đối tượng thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo.

Trong điều kiện khó khăn chung, năng lực cách ly, điều trị của tỉnh còn hạn chế, trước mắt tỉnh tổ chức đón 600 công dân (đợt 1). Riêng đối với công dân tỉnh Sóc Trăng nếu tiếp tục ở lại các tỉnh, thành phố thì Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tiếp tục chỉ đạo tổ chức các chuyến xe nghĩa tình, hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các mặt hàng thiết yếu để giảm bớt khó khăn cho người dân; chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố rà soát hộ gia đình trên địa bàn có con em đang làm việc ngoài tỉnh gặp hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ; đồng thời thông tin, tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa, mục đích, yêu cầu việc đón công dân về tỉnh, để người dân đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương, cùng vượt qua khó khăn.

KGT

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: