Tổng kết công tác dân số và triển khai nhiệm vụ năm 2022

13/01/2022 10:47 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/01/2022 | 10:47

STO - Ngày 13-1, tại Hà Nội, Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác dân số năm 2021 và triển khai nhiệm vụ năm 2022. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đến dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng có đồng chí Trần Văn Dũng - Phó Giám đốc Sở Y tế; lãnh đạo Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh và lãnh đạo các phòng trực thuộc.

Các đại biểu tham dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: H.NHƯ

Thời gian qua, công tác dân số đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. Năm 2021 là năm đầu tiên của kế hoạch 5 năm (2021 - 2025) triển khai đồng bộ Chiến lược Dân số Việt Nam đến năm 2030. Chất lượng dân số được cải thiện về nhiều mặt; tầm vóc, thể lực của người Việt được cải thiện; tuổi thọ trung bình của người dân dần tăng lên.

Báo cáo tổng kết cho thấy, năm 2021, tỷ lệ người sử dụng biện pháp tránh thai hiện đại cơ bản đạt chỉ tiêu đề ra; tỷ lệ bà mẹ mang thai được tầm soát, sàng lọc trước sinh đạt và vượt kế hoạch đề ra; công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi được chú trọng, số người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ ít nhất 1 lần/năm được đảm bảo… Tuy nhiên, trong năm công tác dân số trong cả nước cũng gặp nhiều khó khăn và hạn chế nhất định như: các hoạt động truyền thông và cung ứng dịch vụ dân số bị gián đoạn, mức sinh có dấu hiệu tăng do bị tác động của dịch Covid-19, kinh phí bị cắt giảm sau khi kết thúc chương trình mục tiêu y tế - dân số.

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe đại diện lãnh đạo Tổng cục DS-KHHGĐ hướng dẫn thực hiện kế hoạch năm 2022 công tác dân số, với mục tiêu trọng tâm là phấn đấu duy trì vững chắc mức sinh thay thế; thực hiện cuộc vận động mỗi cặp vợ chồng nên có hai con; giảm thiểu mất cân bằng giới tính khi sinh; chú trọng giải quyết toàn diện, đồng bộ các vấn đề về quy mô, cơ cấu, phân bố, đặc biệt là chất lượng dân số.

Riêng đối với tỉnh Sóc Trăng, công tác dân số năm 2021 tiếp tục được duy trì và đạt được một số kết quả đáng khích lệ như: tỷ lệ phát triển dân số đạt 0,86%, số con bình quân của một phụ nữ là 1,9 con, tỷ số giới tính khi sinh 111 bé trai/100 bé gái, công tác quản lý thông tin và báo cáo thống kê chuyên ngành tiếp tục được củng cố, công tác truyền thông, giáo dục về dân số và phát triển được triển khai phù hợp với tình hình dịch bệnh, lồng ghép hiệu quả với các hoạt động các mô hình, đề án, các ngày kỷ niệm của ngành dân số trong năm.

H.NHƯ 

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: