• Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng

Bảo hiểm y tế chia sẻ gánh nặng cho bệnh nhân nghèo

13/07/2023 09:52 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 13/07/2023 | 09:52

STO - Tham gia bảo hiểm y tế là hình thức “đóng góp khi lành, để dành khi ốm”, người dân tham gia bảo hiểm y tế để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình, giảm gánh nặng chi phí khi không may bị bệnh tật, đồng thời cũng là cách để chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng và xã hội.

Anh Phạm Văn Toàn ở xã Thạnh Quới, huyện Mỹ Xuyên (Sóc Trăng) chia sẻ: “Con tôi đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi Sóc Trăng. Nhờ có chính sách của Đảng và Nhà nước cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi, con tôi không phải tốn chi phí khi điều trị bệnh. Việc tham gia bảo hiểm y tế có rất nhiều lợi ích khi bị ốm đau, mọi người cần tham gia để được tiếp cận dịch vụ y tế, được chăm sóc sức khỏe bản thân và giảm chi phí khi điều trị bệnh. Nếu không có bảo hiểm y tế, gia đình tôi chắc phải mượn tiền, vay tiền mới có thể điều trị cho con tôi được”.

Nếu không tham gia bảo hiểm y tế thì người bệnh chi trả chi phí rất cao khi điều trị bệnh. Ảnh: CHÍ BẢO

Còn chị Trần Cẩm Thanh ở phường 3, thành phố Sóc Trăng (Sóc Trăng) cho biết: “Bản thân tôi có thẻ bảo hiểm y tế được hưởng rất nhiều quyền lợi, trước tiên là được chọn nơi đăng ký khám, chữa bệnh ban đầu, sẽ được bảo hiểm y tế thanh toán những khoản chi phí nằm trong danh mục theo quy định của Nhà nước. Tôi sinh con tại bệnh viện nhờ có bảo hiểm y tế nên không tốn kém chi phí nhiều, được chăm sóc chu đáo, đầy đủ. Trong quá trình mang thai đến bệnh viện khám định kỳ cũng không tốn chi phí. Nhờ có bảo hiểm y tế đã giảm gánh nặng cho gia đình tôi rất nhiều”.

Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng hiểu được những lợi ích của thẻ bảo hiểm y tế để mua cho gia đình mình. Hiện nay, tại tỉnh Sóc Trăng nhiều xã không còn nằm trong khu vực khó khăn nên người dân không thuộc diện hỗ trợ, bênh cạnh đó do ảnh hưởng kép từ dịch bệnh kéo dài, cùng với tình hình an ninh thế giới làm cho các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn dẫn đến nhiều người mất thu nhập, giảm thu nhập, kinh tế hết sức khó khăn nên việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế gặp nhiều khó khăn, chưa đạt được kết quả như mong muốn.

Thời gian qua, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh vẫn nỗ lực đạt mục tiêu phủ sóng bảo hiểm y tế tới mọi người dân, bên cạnh vận động hỗ trợ bảo hiểm y tế đến người dân có hoàn cảnh khó khăn đang được triển khai, ngành Bảo hiểm xã hội tỉnh nỗ lực phối hợp với các đoàn thể, các ngành, địa phương đổi mới hình thức truyền thông phù hợp với từng ấp, xã, giúp người dân hiểu đúng về vai trò, ý nghĩa của chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế.

Thạc sĩ, Bác sĩ Âu Hữu Đức - Phó Giám đốc Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng chia sẻ, người tham gia bảo hiểm y tế đóng góp theo khả năng tài chính của mình, tuy nhiên sẽ được hưởng các chi trả theo nhu cầu bệnh tật của mình, không phụ thuộc vào mức đóng của mình. Thời gian qua, Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi tỉnh Sóc Trăng luôn quan tâm sâu sát việc thực hiện những chính sách về pháp luật của bảo hiểm y tế cũng như luôn quan tâm nâng cao chất lượng phục vụ cho các bệnh nhân, đặc biệt bệnh nhân có bảo hiểm y tế. Cụ thể, bệnh viện chú trọng đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của người bệnh, đặc biệt nhóm bảo hiểm y tế, bởi vì nhóm bảo hiểm y tế đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Chuyên khoa Sản Nhi chiếm đa số. Bệnh viện chú trọng vấn đề cải tiến các thủ tục hành chính, giúp công việc khám, chữa bệnh được nhanh, gọn, đáp ứng được nhu cầu người bệnh như: sử dụng quét mã chíp căn cước công dân; quét mã VssID. Bệnh viện cũng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cũng như về con người để triển khai các dịch vụ kỹ thuật mới, kỹ thuật cao để đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân tỉnh nhà, người dân được thụ hưởng các dịch vụ kỹ thuật không cần phải đi lên tuyến trên, góp phần giảm được chi phí di chuyển của người dân. Thời gian qua, bệnh viện triển khai các kỹ thuật dịch vụ cao như: phẫu thuật nội soi; các cận lâm sàng như là tầm soát ung thư, siêu âm để tầm soát tim thai; thở máy, lọc máu cho bệnh nhân nặng. Nếu không có thẻ bảo hiểm y tế thì người bệnh chi trả chi phí rất cao, do đó bệnh viện mong muốn người dân hãy tham gia bảo hiểm y tế để đảm bảo sức khỏe cho bản thân, giảm gánh nặng cho gia đình khi chẳng may bị bệnh.

Tham gia bảo hiểm y tế sẽ giảm bớt gánh nặng tài chính khi chẳng may đau ốm. Người dân chủ động tham gia bảo hiểm y tế cũng là cách để chia sẻ với những người không may mắn và phòng ngừa rủi ro cho bản thân, gia đình.

CHÍ BẢO

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: