• Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng

Sóc Trăng:

Đẩy mạnh cài đặt VssID - BHXH số cho nhân dân và người lao động

21/12/2023 04:09 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Năm, 21/12/2023 | 04:09

STO - Được Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam chính thức đưa vào sử dụng từ tháng 11/2020, ứng dụng VssID-BHXH số đã cung cấp nhiều dịch vụ tiện ích cho người tham gia thụ hưởng chế độ, chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Hiện ứng dụng VssID thường xuyên được nâng cấp, hoàn thiện nhằm mục tiêu đem đến cho người dùng các tính năng thuận tiện, hữu ích nhất.

Thực tế cho thấy, trong thời gian qua, tiện ích của ứng dụng VssID đã hỗ trợ các dịch vụ liên quan đến người sử dụng như dễ dàng tra cứu thông tin tham gia và thụ hưởng các chế độ và tự giám sát, bảo vệ quyền lợi BHXH, BHYT, BHTN của mình. Ðặc biệt, người dùng ứng dụng VssID có thể sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng khi đi khám, chữa bệnh (KCB) thay thế cho việc sử dụng thẻ BHYT giấy. Việc triển khai này được coi là bước đi thực sự phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính và chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, mang lại những lợi ích thiết thực cho người tham gia BHYT và cơ sở KCB.

Ghi nhận tại Khoa Khám bệnh của Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, thay vì sử dụng thẻ BHYT giấy để làm thủ tục KCB thì nhiều người dân lại chọn sử dụng hình ảnh thẻ BHYT có trong ứng dụng VssID đã được cài đặt sẵn trên điện thoại, đưa cho cán bộ y tế xác nhận là đã hoàn tất việc đăng ký KCB của mình. Chị Trần Thị Bội Duyên (thị trấn Châu Thành) cho biết: “Trước kia, bản thân tôi đi khám bệnh thường hay quên mang theo thẻ BHYT hoặc cũng có khi làm mất thẻ phải làm thủ tục xin cấp lại. Từ khi có ứng dụng VssID, tôi chỉ cần sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để đưa cho nhân viên y tế làm thủ tục, vừa tiện lợi, vừa nhanh chóng. Tôi thấy rất hài lòng”.

Chị Trần Thị Bội Duyên sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trong ứng dụng VssID để thực hiện thủ tục KCB.

Với việc cài đặt ứng dụng VssID, người dùng không chỉ theo dõi thông tin về quá trình tham gia BHXH, BHYT, BHTN mà còn nắm rõ lịch sử KCB BHYT, kiểm tra được số tiền đã chi trả khi đi KCB BHYT của bản thân. Đặc biệt là giảm thời gian kê khai thông tin và đối chiếu dữ liệu khi KCB, hạn chế việc phải làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT giấy, giúp người tham gia không lo mất, hỏng thẻ BHYT giấy như trước đây... Đồng thời, cơ sở KCB cũng có các giải pháp chống lạm dụng trục lợi quỹ KCB BHYT; tiếp nhận các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện, kịp thời báo cáo cơ quan BHXH để giải quyết.

Theo Bác sĩ CKI. Trần Văn A - Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, việc sử dụng ứng dụng VssID giúp giảm các thủ tục hành chính trong KCB, tránh trục lợi quỹ BHYT. “Trước đây đi KCB, bắt buộc người bệnh phải mang theo thẻ BHYT giấy. Từ khi có ứng dụng VssID, người bệnh chỉ cần cài đặt ứng dụng VssID trên điện thoại và mở hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng để quét mã tại cơ sở y tế khi đi KCB. Người sử dụng thẻ không lo mất, quên thẻ BHYT như đã xảy ra đối với thẻ BHYT giấy; đồng thời giúp giảm thời gian làm thủ tục KCB của cả người tham gia và cơ sở KCB. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ KCB BHYT. Đặc biệt, việc này tạo sự thuận tiện cho những người bệnh lớn tuổi vì không phải mang theo nhiều loại giấy tờ tùy thân, hạn chế tình trạng bị quên, mất trong quá trình đi khám bệnh. Ngoài ra, còn giúp hạn chế tối đa việc người dân mượn thẻ BHYT của người khác để KCB, tránh lạm dụng, trục lợi quỹ KCB BHYT” - Bác sĩ CKI. Trần Văn A chia sẻ.

Sau hơn 3 năm triển khai, ứng dụng VssID ngày càng khẳng định và phát huy vai trò hữu ích trong việc cung cấp thông tin chính sách về BHXH, BHYT, BHTN; thông tin về quá trình tham gia, thụ hưởng các chế độ BHXH, BHYT, BHTN cho người dùng; thực hiện các dịch vụ công trong giao dịch với cơ quan BHXH… Đặc biệt BHXH Việt Nam đã điều chỉnh, nâng cấp ứng dụng VssID, bổ sung hiển thị thời gian chưa đóng BHXH, BHTN tại chức năng quản lý cá nhân/quá trình tham gia. Cụ thể, bổ sung hiển thị tổng thời gian chưa đóng; xem chi tiết thời gian và đơn vị chưa đóng BHXH, BHTN cho người lao động tại cơ quan BHXH đang quản lý. Đồng thời, thực hiện gửi thông báo trên VssID cho người lao động về thời gian chưa đóng BHXH, BHYT, BHTN, bảo hiểm tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp của đơn vị sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 17 của Luật BHXH năm 2014 từ ngày 30 trở lên. Qua đó, giúp người dùng thực hiện vai trò giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động và quá trình thụ hưởng các chế độ mình; góp phần công khai, minh bạch thông tin, bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời VssID cũng được xem là một kênh truyền thông trực tiếp đến người sử dụng, cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin về chính sách BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng thấy được giá trị nhân văn của các chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngân - Trưởng Phòng Công nghệ Thông tin, BHXH tỉnh Sóc Trăng chia sẻ: “Thời gian qua, cơ quan BHXH đã chủ động tuyên truyền những tiện ích của ứng dụng VssID, đặc biệt là sử dụng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID thay thế thẻ BHYT giấy khi đi KCB trên các phương tiện thông tin đại chúng, cũng như Cổng thông tin điện tử, trang Fanpage, Zalo page của BHXH tỉnh; trực tiếp đến hoặc liên hệ qua các hình thức trực tuyến để hướng dẫn các đơn vị sử dụng lao động, các trường học, người dân cài đặt và sử dụng ứng dụng VssID. Đồng thời BHXH các huyện, thị xã cũng tham mưu cho UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các phòng, ban liên quan, UBND các xã, phường, thị trấn tổ chức triển khai thực hiện và tuyên truyền những tiện ích của ứng dụng VssID…”.

Viên chức BHXH tỉnh Sóc Trăng tuyên truyền, hướng dẫn cài đặt VssID cho các em học sinh Trường THPT Thành phố Sóc Trăng.

Với cách thức truyền thông đa dạng, tính đến tháng 11/2023, trên địa bàn toàn tỉnh Sóc Trăng đã có 75.559 người cài đặt, sử dụng ứng dụng VssID, đạt tỷ lệ 101,45% kế hoạch của BHXH tỉnh và bằng 108% chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao.

“Trong thời gian tới, BHXH tỉnh Sóc Trăng sẽ tiếp tục tập trung tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về lợi ích của ứng dụng VssID, chỉ đạo các đơn vị trong hệ thống BHXH phối hợp các đơn vị quản lý người tham gia hỗ trợ công tác cài đặt ứng dụng VssID cho người tham gia. Qua đó, góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam nói chung, của tỉnh Sóc Trăng nói riêng đáp ứng yêu cầu công cuộc cải cách thủ tục hành chính (TTHC), chuyển đổi số của ngành BHXH tại địa phương…” - bà Nguyễn Thị Bích Ngân chia sẻ.

Có thể thấy, thông qua việc cải cách TTHC, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số của ngành BHXH Việt Nam, trong đó điển hình như việc ra đời của ứng dụng VssID - BHXH số đã mang lại nhiều tiện ích, tạo thuận lợi, tiết kiệm thời gian, chi phí, đảm bảo quyền lợi thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT, BHTN cho người tham gia, từ đó khuyến khích người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT, góp phần hoàn thành mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân.

QUỲNH ANH

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: