• Bảo hiểm xã hội tỉnh Sóc Trăng

Xã Long Đức, huyện Long Phú:

Nỗ lực thi đua vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

31/03/2023 04:23 GMT +7
  • Nguồn: Báo Sóc Trăng
  • Thứ Sáu, 31/03/2023 | 04:23

STO - Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trên địa bàn huyện Long Phú (Sóc Trăng) đã tập trung thi đua quyết liệt trong công tác vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình nhằm quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu về BHXH, BHYT, góp phần thực hiện thắng lợi chỉ tiêu số 15 của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Sóc Trăng lần thứ XIV nhiệm kỳ 2020 - 2025, hướng tới mục tiêu BHXH, BHYT toàn dân tại địa phương.

Năm 2022, xã Long Đức, huyện Long Phú là một trong những đơn vị dẫn đầu của huyện trong thi đua thực hiện chỉ tiêu về phát triển người dân tham gia BHXH, BHYT. Phát huy kết quả đạt được, năm 2023, địa phương đã và đang tập trung thi đua quyết liệt để phấn đấu đạt kế hoạch thi đua do UBND huyện phát động từ đầu năm.

Theo ông Trần Văn Thiện - Chủ tịch UBND xã Long Đức, dù công tác vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng địa phương đã tập trung nhiều giải pháp để nâng cao tỷ lệ bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn. Ngay từ đầu năm, UBND xã đã có kế hoạch phát động phong trào thi đua đối với công tác BHXH, BHYT; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách bảo hiểm trong các tầng lớp nhân dân. Một khi thông suốt được ý nghĩa và tầm quan trọng của chính sách BHXH, BHYT trong hệ thống an sinh xã hội thì người dân sẽ nâng cao ý thức trách nhiệm của mình, từ đó đồng thuận tham gia.

Từ đầu năm 2023 đến nay, phong trào thi đua đã được triển khai sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, phụ huynh, học sinh và toàn thể nhân dân trên địa bàn xã, phấn đấu đến cuối năm 2023, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 93,67%, trong đó, tỷ lệ người tham gia BHYT theo hộ gia đình đạt 86,19% và tỷ lệ người tham gia BHYT bắt buộc đạt 98,56%; tỷ lệ người tham gia BHXH của lực lượng lao động trong độ tuổi đạt 32,69%, trong đó, tỷ lệ người tham gia BHXH bắt buộc đạt 28,76% và tỷ lệ người tham BHXH tự nguyện đạt 3,93% (tương đương 350 người).

Hưởng ứng phong trào thi đua do xã phát động, thời gian qua chi bộ, chính quyền và nhân dân ấp Lợi Đức, xã Long Đức đã nỗ lực thực hiện tốt công tác BHXH, BHYT. Đến thời điểm này, ấp đã thực hiện cơ bản vượt các chỉ tiêu về BHXH, BHYT được giao trong quý I năm 2023.

Nhân viên thu BHXH, BHYT ở xã Long Đức, huyện Long Phú (Sóc Trăng) đang tuyên truyền, vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện.

Ông Lê Văn Khanh - Bí thư Chi bộ ấp Lợi Đức, xã Long Đức cho biết: “So với vận động BHYT, thì việc vận động BHXH tự nguyện khó hơn rất nhiều do người dân chưa hiểu hết ý nghĩa của việc tham gia. Do vậy, chúng tôi tăng cường công tác tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân để người dân nhận thức được quyền lợi của mình. Đến thời điểm này, ấp đã có 748 người tham gia BHYT, 121 người tham gia BHXH tự nguyện”. Để đạt được kết quả này, hàng tháng ấp đều rà soát số lượng người dân tiềm năng để có kế hoạch tuyên truyền, vận động. Ngoài ra, phân loại từng nhóm chủ thể tham gia để có phương pháp tuyên truyền, vận động đạt hiệu quả.

Thời gian qua, Chi bộ ấp Lợi Đức đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người thân trong gia đình những đảng viên cư trú trên địa bàn (không thuộc nhóm người tham gia BHXH bắt buộc) để tham gia BHXH tự nguyện. Chính sự gương mẫu, tiên phong của cán bộ, đảng viên trong ấp đã tạo hiệu ứng tốt trong việc vận động nhân dân cùng tham gia. Vừa tham gia BHXH cách nay không lâu, ông Phạm Văn Phước ở ấp Lợi Đức, xã Long Đức phấn khởi cho biết: “Nhận thấy tham gia BHXH tự nguyện sau này có được lương hưu, không phải lệ thuộc hoàn toàn vào con cháu, rất có lợi cho mình, nên tôi tự nguyện tham gia. Tôi còn dự định mua thêm BHXH tự nguyện cho vợ tôi và rủ thêm người quen trong xóm cùng tham gia”.

Theo UBND xã Long Đức, trong năm 2022, toàn xã có 8.004/8.080 người tham gia BHYT, đạt 99,05%; người tham gia BHXH tự nguyện đạt 31,6%. Ngay trong thời điểm này, xã đang tập trung đẩy mạnh vận động người dân tham gia BHXH để đạt chỉ tiêu huyện giao trong năm 2023; phấn đấu hoàn thành tốt trong phong trào thi đua do xã và huyện phát động.

Ông Mạch Long Trận - Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện Long Phú chia sẻ: "Để thực hiện đạt chỉ tiêu nghị quyết Huyện ủy giao năm 2023, BHXH huyện đã phối hợp với các cấp, các ngành trên địa bàn huyện tổ chức quán triệt, tuyên truyền, chỉ đạo triển khai đầy đủ các nội dung, tầm quan trọng và tính ưu việt, nhân văn của chính sách BHXH tự nguyện. Đẩy mạnh vận động đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn huyện gương mẫu tham gia BHXH tự nguyện cho người thân (trừ những người đã tham gia BHXH bắt buộc); khuyến khích tham gia 100% thành viên, trừ trường hợp gia đình chưa có điều kiện về kinh tế thì ít nhất phải vận động được một thành viên tham gia BHXH tự nguyện. Ngoài kế hoạch thực hiện của UBND huyện, ngay từ đầu năm, BHXH huyện Long Phú đã tham mưu cho UBND huyện phát động phong trào thi đua đối với công tác BHXH, BHYT năm 2023. Mới đây nhất, UBND huyện tiếp tục ban hành kế hoạch phát động phong trào thi đua vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, qua đó phấn đấu đến cuối năm tỷ lệ người tham gia BHYT theo hộ gia đình đạt 85,78%, tỷ lệ người tham gia BHXH tự nguyện đạt 3,9%".

Tin rằng với phong trào thi đua do huyện phát động cùng với sự thi đua quyết liệt của các cấp, các ngành, huyện Long Phú sẽ thực hiện đạt mục tiêu đề ra về tỷ lệ người dân tham gia BHXH, BHYT, góp phần hoàn thành tốt công tác an sinh xã hội tại địa phương trong năm 2023.

SÓC CA

Bình Luận

Ý kiến bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
>> Xem thêm

Báo Sóc Trăng Online - baosoctrang.org.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Sóc Trăng
Tổng Biên tập: Nguyễn Văn Triều

Phó Tổng Biên tập: Lê Hoàng Bắc - Lê Minh Trường - Trần Thị Thu Thảo
Giấy phép xuất bản số: 833/GP-BTTTT do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 30-12-2021
Tòa soạn: Số 02, Trần Văn Sắc, Phường 2, thành phố Sóc Trăng, tỉnh Sóc Trăng
Điện thoại: 0299 3 822499 - Fax: 0299 3 622049 
Email: baosoctrangdientu@gmail.com hoặc toasoanbaosoctrang@gmail.com
Báo Sóc Trăng giữ bản quyền nội dung trên website này

Tổng số lượt truy cập: